Yên Bái khẩn trương triển khai cứu trợ sau mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/10/2017 | 11:45:32 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày này, trên khắp các vùng thiệt hại do mưa lũ ở các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, nhiều cứu trợ của tỉnh, chính quyền địa phương đang đến trực tiếp từng hộ gia đình để thăm hỏi, hỗ trợ tiền mặt cũng như các vật dụng thiết yếu. 

Thị xã Nghĩa Lộ kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ cho gia đình bị thiệt hại do mưa lũ. (Ảnh: Đ.V)
Thị xã Nghĩa Lộ kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ cho gia đình bị thiệt hại do mưa lũ. (Ảnh: Đ.V)

Theo Tổ công tác của thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi đến thăm gia đình hộ ông Mè Văn Pản, tổ 15, phường Pú Trạng bị mất 1 xe máy, hư hỏng 2 xe máy cùng nhiều vật dụng thiết yếu.

"Lũ lớn quá, cả đời tôi chưa thấy bao giờ. Những gì để dưới sàn nhà đều bị lũ cuốn đi hết. Chúng tôi rất cảm ơn vì các cấp chính quyền đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm kịp thời trong những ngày này” – ông Mè Văn Pản cảm kích.
 
Theo ông Chu Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, bộ phận này túc trực 24/24h, có nhiệm vụ tiếp nhận, phân phối tiền và hàng hóa của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đến ủng hộ, cứu trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai đảm bảo đầy đủ và đến tận tay gia đình bị thiệt hại. Đến ngày 15/10, thị xã Nghĩa Lộ đã tiếp nhận trên 314 triệu đồng, 250 kg gạo, 100 thùng mì tôm, 10 thùng lương khô; 9 thùng hàng gia đình và nhiều vật dụng khác.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả thì tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm đến công tác cứu trợ cho những gia đình bị thiệt hại. Tỉnh yêu cầu các ngành, chính quyền địa phương khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại người và tài sản trên địa bàn và tiến hành hỗ trợ theo chính sách, quy định chung của Nhà nước.
 
Bước đầu, tỉnh quyết định hỗ trợ hộ gia đình có người chết, mất tích 10 triệu đồng/người, người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng, nhà bị hư hỏng nặng 10 triệu đồng/nhà; tạm thời trước mắt hỗ trợ các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 2 tháng.
 
Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương bố trí nơi ăn ở tạm thời, cung cấp những vật dụng cần thiết cho các hộ dân bị thiệt hại tạm thời ổn định cuộc sống; rà soát, tìm địa điểm đất nền dự kiến làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn.

Từ lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đang chung tay ủng hộ, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống. Tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ bộ phận tiếp nhận hỗ trợ từ huyện đến cơ sở đã được thành lập để nhanh chóng tiếp nhận các mặt hàng tiếp tế, nhu yếu phẩm được các tổ chức, cá nhân và những tấm lòng hảo tâm dành cho người dân bị ảnh hưởng. Thông qua các bộ phận tiếp nhận này, các mặt hàng như: gạo, mì tôm, quần áo, rau củ, hoa quả… được phân chia về các địa bàn cơ sở bị thiệt hại theo danh sách phân bổ đã được rà soát.
 
Ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành, việc cứu trợ, giúp đỡ cho nhân dân sau lũ được nhân dân cả tỉnh quan tâm thông qua những chia sẻ, lời kêu gọi. Mỗi người, mỗi tổ chức đoàn thể lại có một hình thức cứu trợ riêng. Nơi thì ủng hộ tiền, nơi thì ủng hộ quần áo, vật dụng sinh hoạt, có nơi lại ủng hộ bằng việc dọn dẹp, hỗ trợ dựng nhà, chuyển đồ đạc hoặc cho mọi người ăn nghỉ miễn phí.
 
Chị Vũ Thị Thuỳ Linh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Vì đàn em thân yêu”, hiện đang công tác tại Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin về những thiệt hại, khó khăn của đồng bào các dân tộc phía Tây, tôi đã đăng tải những hình ảnh, trường hợp cụ thể thông qua đó kêu gọi sự ủng hộ của mọi người. Đến nay, Câu lạc bộ đã triển khai hỗ trợ trên 80 triệu đồng từ các nhà hảo tâm đến các vùng tâm lũ ở thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn”.

Chưa kịp gượng dậy sau tang thương ở Mù Cang Chải, giờ đây nhân dân các huyện miền Tây lại tiếp tục gánh chịu thiệt hại nặng nề, sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên. Vì thế, để người dân nơi đây vượt qua đau thương, mất mát sau lũ, rất cần sự chung tay ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Tình người trong lũ sẽ phần nào làm dịu nỗi đau này.

Hùng Cường

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phương án bố trí quỹ đất tái định cư cho người dân tại thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Một trong những khó khăn của việc bố trí tái định cư là số hộ gia đình phải di dời khẩn cấp của các huyện bị thiệt hại ra khỏi vùng sạt lở, lũ quét tăng nhiều nên việc tìm quỹ đất để làm nơi ở mới cho các hộ di dời khẩn cấp và sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn không đơn giản.

Đồng chí Hoàng Văn Hoàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao kinh phí hỗ trợ nhân dân vùng lũ cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Cứu trợ tỉnh.

YBĐT - Sáng 18/10, đồng chí Hoàng Văn Hoàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác đã đến trao kinh phí hỗ trợ nhân dân trong tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh chủ trì buổi tiếp nhận.

Người cao tuổi xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần.

YBĐT - Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 74.000 người cao tuổi (NCT) (chiếm 9,3% dân số toàn tỉnh).

YBĐT - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa phối hợp với Ban đại diện Người cao tuổi (NCT) huyện Trạm Tấu tặng 40 suất quà cho hội viên NCT neo đơn, không nơi nương tựa, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 40 suất quà được trao, có 20 suất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 20 suất của huyện Trạm Tấu, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục