Thị xã Nghĩa Lộ ổn định đời sống nhân dân sau lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2017 | 7:26:12 AM

YBĐT - Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn lũ lịch sử vừa qua, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, thị xã Nghĩa Lộ đã nhanh chóng ổn định đời sống người dân ngay sau khi lũ đi qua.

Các lực lượng đoàn thể cùng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ tập trung dọn dẹp nhà ở, vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống sau lũ.
Các lực lượng đoàn thể cùng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ tập trung dọn dẹp nhà ở, vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống sau lũ.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, ông Lường Trọng Ngoan ở Bản Ngoa, phường Pú Trạng cho biết: "Tôi sống ở đây gần 60 năm, cách đây 40 năm cũng có trận lũ nhưng nước không to như đợt này. Nhìn ra con suối Nung thấy nước cứ cuồn cuộn chảy gạt phăng tất cả, tôi chỉ kịp hô mọi người tìm chỗ nào cao nhất mà trèo lên, đồ đạc không kịp chạy được thứ gì, nhà thì bị nước làm thủng hết tường, bùn lấp tới lưng nhà. Sau cơn lũ, thị xã đã đến hỏi thăm động viên, các đơn vị vũ trang cùng các đoàn thể và bà con nhân dân đến giúp phải 3 ngày mới dọn hết được đống đất đá trong nhà. Cũng may là mình còn người, thôi thì thiệt hại về tài sản, hoa màu và gia súc đành chịu vậy”.
 
 Gia đình bà Hà Thị Lọ ở bản Noỏng, phường Pú Trạng vừa vay mượn 150 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Nghĩa Lộ và anh em đầu tư xây dựng chuồng trại để tái đàn chăn nuôi lợn, gà và đào ao thả cá cũng không còn gì sau khi cơn lũ đi qua. 15 con lợn nái, 35 con lợn thịt, 100 con lợn sữa, gần 300 con gia cầm, 1.500m2 ao cá, 800m2 ruộng trồng rau trên đất 2 vụ lúa và đồ đạc, vật dụng sinh hoạt trong nhà đã trôi theo dòng nước lũ, thiệt hại gần 200 triệu đồng.
 
Bà Lọ cho biết: "Sau cơn lũ gia đình không còn một thứ gì ngoài mấy bao thóc vừa phơi xong bị vùi xuống đống bùn đất. Các đồng chí lãnh đạo thị xã, phường đã đến thăm hỏi, động viên và cử các đơn vị vũ trang, đoàn thể của thị xã và địa phương đến dọn dẹp giúp gia đình”. Gia đình bà Hoàng Thị È cũng ở bản Noỏng thu nhập chính trông chờ vào 1.000m2 ao cá nhưng lũ tràn qua đã làm vỡ bờ bao và hơn 1 tấn cá cũng bị cuốn theo.

Thị xã Nghĩa Lộ đã nhanh chóng triển khai thực hiện chính sách của tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng đối với hộ có người chết; 2,5 triệu đồng với hộ có người bị thương; 25 triệu đồng đối với hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; 10 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ 15kg gạo/khẩu/tháng trong 2 tháng với những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn.
 
Ngoài ra, thị xã đã hỗ trợ ngay 5 triệu đồng/ hộ cho 18 hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ, phải tháo dỡ, di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm; thành lập 11 đoàn đi thăm hỏi, động viên những gia đình có người nhà bị chết, nhà bị ngập nước, hư hỏng tài sản với tổng kinh phí là 199 triệu đồng và hỗ trợ thêm các nhu yếu phẩm, vật dụng cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng.
 
Đối với những hộ gia đình bị sập, đổ nhà đã được bố trí tạm thời nơi ăn, chốn ở đảm bảo, đồng thời bố trí quỹ đất khu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời để vào nơi ở mới.
 
Cụ thể xã Nghĩa An đã bố trí 3 hộ vào khu tái định cư, xã Nghĩa Lợi có 3 hộ vào khu tái định cư mở rộng, phường Cầu Thia có 6 hộ vào khu tái định cư mở rộng. Công tác vệ sinh môi trường, khắc phục điện nước, tiếp nhận hỗ trợ của các đơn vị cũng được thực hiện tốt, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng.
 
Ông Hà Văn Nam - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đến thời điểm này, thị xã cơ bản đã ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân. Hiện tại, thị xã tiếp tục chỉ đạo các lực lượng giúp đỡ các hộ gia đình khắc phục thiệt hại do mưa lũ; đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, nhất là đối với các hộ bị sập nhà, những hộ bị ngập, cuốn trôi hết tài sản và đồ dùng sinh hoạt; bố trí lực lượng để tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn những người bị mất tích; rà soát bố trí quỹ đất tái định cư cho các hộ bị mất đất ở, những hộ ở khu vực có nguy cơ cao về sạt lở; chỉ đạo các địa phương lập danh sách cụ thể hộ bị thiệt hại để có các giải pháp hỗ trợ giúp đỡ kịp thời, hiệu quả, sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống sinh hoạt bình thường; tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phòng chống thiên tai, rà soát các tuyến kè dọc theo 3 bờ suối Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc đã bị sạt lở và có nguy cơ tiếp tục sạt lở đe dọa nghiêm trọng, trực tiếp đến các khu dân cư, đất sản xuất của nhân dân để xin kinh phí hỗ trợ của tỉnh, Trung ương”.

Thanh Tân

Các tin khác
Chỉ vài nghìn đồng, các em học sinh có thể mua đồ ăn vặt bày bán tại các cổng trường.

YBĐT - Cửa hàng trước các cổng trường thường bán các loại đồ ăn vặt các cháu hay ăn và thường gọi là thịt bò chua cay, gà cay, thịt hổ, trứng khủng long... Một số mặt hàng được nhập từ đại lý, cũng có loại có người mang tận nơi giao bán.

YBĐT - Toàn huyện đã có gần 200 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các ngôi nhà được xây dựng mới đều đảm bảo diện tích, kiên cố, có độ bền sử dụng…

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Công đoàn huyện Yên Bình nhiệm kỳ 2017 – 2022.

YBĐT - Được chọn để tổ chức đại hội điểm công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, của LĐLĐ tỉnh trong công tác chuẩn bị cũng như trong quá trình tổ chức đại hội. Thành công của Đại hội đã đem lại những kinh nghiệm quý báu cho các đơn vị sẽ tổ chức đại hội trong thời gian tới...

YBĐT - Dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng tình trạng vi phạm quy định về tải trọng, vi phạm kích thước thành, thùng của các phương tiện vận tải qua khu vực thành phố Yên Bái vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Qua công tác tuần tra từ ngày 20/8 đến ngày 15/10, lực lượng liên ngành của tỉnh Yên Bái đã kiểm tra 88 phương tiện qua đó đã phát hiện xử lý 65 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 341 triệu đồng. Lực lượng chức năng tước giấy phép lái xe 33 trường hợp vi phạm. Đây chỉ là một phần nhỏ trong số những phương tiện vi phạm đã bị phát hiện xử lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục