Thành phố Yên Bái: Cảnh giác với “giặc lửa”

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/10/2017 | 11:49:51 AM

YBĐT - Những năm gần đây, thành phố Yên Bái tập trung phát triển theo hướng hiện đại. Đặc biệt là phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, điều đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ. 

Công an thành phố Yên Bái kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh có điều kiện.
Công an thành phố Yên Bái kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Yên Thịnh là một trong những phường tập trung nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động trên địa bàn. Thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC); thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Đặc biệt, Công an phường đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động trong công tác PCCC.
 
Cùng với tuyên truyền, đơn vị còn tiến hành kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ đối với cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn. Thông qua công tác kiểm tra, hướng dẫn đã yêu cầu các cơ sở có thiếu sót trong công tác PCCC kịp thời khắc phục; đồng thời, củng cố xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ...

Thời gian qua, công tác PCCC luôn được Ban Quản lý chợ Yên Bái quan tâm thực hiện tốt. Hàng năm, Ban Quản lý chợ đều lập kế hoạch triển khai công tác PCCC. Hiện, chợ được trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ đồng bộ và khá hiện đại, gồm hệ thống máy bơm chữa cháy với đầy đủ lăng, vòi; bể nước 360 m3; hệ thống báo cháy tự động; trên 100 bình chữa cháy xách tay và các phương tiện, dụng cụ hỗ trợ cho công tác chữa cháy bảo đảm vận hành khi có tình huống xảy ra.
 
Năm 2017, Ban Quản lý chợ cũng đã tổ chức luyện tập phương án PCCC. Việc nâng cao ý thức cho 320 hộ tiểu thương trong công tác PCCC cũng được tiến hành thường xuyên qua: hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp, thông báo của Ban Quản lý chợ.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC, ngay từ đầu năm, Công an thành phố Yên Bái đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác PCCC.
 
Công an thành phố Yên Bái đã tham mưu giúp Thành ủy, UBND thành phố Yên Bái triển khai chỉ đạo tăng cường công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị, phòng ngừa nguy cơ gây cháy, hạn chế các vụ cháy nổ, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và nhân dân về công tác PCCC; ban hành Kế hoạch số 271 ngày 2/3/2017 về tăng cường công tác an toàn PCCC năm 2017.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các trục đường, tuyến phố chính trên địa bàn. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác an toàn PCCC.
 
Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kỳ 100 cơ sở theo phân cấp quản lý, trong đó có 65 biên bản kiến nghị khắc phục về công tác PCCC. Tổ chức 1 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho 52 học viên là chủ cơ sở, nhân viên trong các phòng khám y tế tư nhân trên địa bàn. Hướng dẫn xây dựng 43 phương án PCCC tại các cơ sở y tế tư nhân, Internet và dịch vụ in, photocopy theo Thông tư số 66 ngày 16/12/2014. Phối hợp với Phòng PC66, Công an tỉnh kiểm tra, lập hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với 19 cơ sở kinh doanh karaoke với số tiền 46 triệu đồng do vi phạm các quy định bảo đảm an toàn PCCC.
 
 
Thành phố Yên Bái thường xuyên mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng PCCC.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền cũng như kiểm tra định kỳ nên ý thức của nhân dân trong công tác PCCC được nâng cao. Kết quả 9 tháng năm 2017, cơ bản số vụ, số thiệt hại liên quan đến cháy đã giảm so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, toàn thành phố đã xảy ra 5 vụ cháy, gây thiệt hại về vật chất 60 triệu đồng. Nguyên nhân các vụ cháy là do sơ suất trong sử dụng nguồn nhiệt và khu vực xảy ra cháy đều ở các hộ gia đình.
 
Hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC năm nay, Công an thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 172 của Công an tỉnh và Kế hoạch số 144 của UBND thành phố Yên Bái tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC đến tất cả các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn thành phố, tập trung vào cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng, kinh doanh xăng dầu.        
             
Để thực hiện tốt công tác PCCC, đặc biệt trong mùa hanh khô, Công an thành phố Yên Bái tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCCC đến các cơ quan, đơn vị. Định kỳ kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC đối với các cơ sở theo phân cấp quản lý. Hướng dẫn các cơ sở xây dựng phương án chữa cháy dùng cho cơ sở, kiện toàn tổ, đội chữa cháy tại chỗ; tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC tại chỗ để đáp ứng kịp thời và hạn chế thiệt hại khi có tình huống xảy ra.
 
Thiếu tá Nguyễn Hữu Huấn - Phó Đội trưởng Đội Quản lý Hành chính và Trật tự xã hội, Công an thành phố Yên Bái:
 

Thời gian qua, Công an thành phố Yên Bái sẽ tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với cơ sở phân cấp, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở nguy cơ cháy nổ cao, tại các cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng, chợ và khu kinh doanh dịch vụ tập trung đông người. Trong đó, lấy công tác giáo dục, phổ biến pháp luật về PCCC là chính; tổ chức mở từ 1 đến 2 lớp huấn luyện nghiệp vụ trong mùa hanh khô.
 
Ông Cao Xuân Thanh - Phó trưởng Ban Quản lý chợ Yên Bái:
 

Ban Quản lý chợ Yên Bái đã chủ động xây dựng phương án PCCC tại chợ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức thực hiện. Ban Quản lý chợ đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC cho các hộ kinh doanh; đặc biệt là các ngành hàng có tính chất nguy hiểm như vàng mã, quần áo và các hàng khô có đặc thù riêng. Từ đó, các hộ kinh doanh đã nghiêm chỉnh chấp hành.
 
Bà Lê Thị Hương – chủ quán karaoke Bằng Lăng Tím, phường Yên Thịnh:
 

Cơ sở của chúng tôi luôn chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước, đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ. Chúng tôi thường xuyên cử nhân viên tham gia lớp tập huấn sử dụng các thiết bị PCCC, đáp ứng nhu cầu chữa cháy tại chỗ. Trong quá trình kinh doanh, cơ sở thường xuyên kiểm tra thiết bị điện, biển quảng cáo nếu không đủ điều kiện an toàn phải thay thế ngay. Khi khách tới, chúng tôi luôn phổ biến để khách hàng cùng thực hiện tốt công tác PCCC.

Việt Hà - Thanh Nghị (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch đã thực sự trở thành nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng hiện nay. Đòi hỏi chính đáng ấy là yêu cầu trở lại đối với những người sản xuất và phân phối thực phẩm. Khâu đoạn sản xuất và phân phối không thể đi ngược xu thế tất yếu nếu không muốn thất bại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

YBĐT - Chiều 25/10, huyện Lục Yên đã gặp mặt giáo viên chuyển đổi vị trí việc làm theo Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp giai đoạn 2016 - 2020 để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, ngày 26/10, Bắc Bộ trời không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, có nơi sương mù dày làm tầm nhìn giảm thấp xuống dưới 1km. Đến trưa và chiều toàn miền sẽ chuyển nắng, độ ẩm thấp với nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Lực lượng Công an huyện Mù Cang Chải luôn bám sát cơ sở, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

YBĐT - Để góp phần tăng cường giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an huyện Mù Cang Chải đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai, thực hiện hiệu quả các chuyên đề công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục