Vinh quang trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 7:17:01 AM

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, trở về thời bình, nhiều chiến sỹ Trường Sơn năm xưa lại tiếp tục phát huy phẩm chất anh hùng để vượt lên mọi khó khăn, thi đua phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội, trở thành các doanh nhân, chủ trang trại, những tấm gương sáng trong mọi phong trào. 


Cựu chiến binh Vũ Thành Trung chăm sóc vườn thanh long.
Cựu chiến binh Vũ Thành Trung chăm sóc vườn thanh long.

Người dân trong tổ 15, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình thường nói về cựu chiến binh Vũ Thành Trung là người đàn ông không gì là không thể làm được. Bởi ý chí, quyết tâm, sự lạc quan đến phi thường của ông vươn lên trong cuộc sống. 

Tham gia chiến trường Trường Sơn những năm tháng ác liệt nhất, xuất ngũ, ông trở về quê với tài sản quý giá là chiếc ba lô và tinh thần anh dũng dám nghĩ, dám làm của "Bộ đội Cụ Hồ” nói chung, bộ đội Trường Sơn nói riêng. Ông luôn xác định, muốn làm được bất kì điều gì cũng phải bám đất, không ngại khó, không ngại khổ, khai phá đất để trồng cấy.
 
Ông nhớ lại: "Trước cả vùng này đồi núi âm u này chẳng ai khai phá, tôi tự mở đường vào, bạt đồi làm vườn, làm nhà, làm ao... Tôi tâm niệm, là người lính mình không lùi bước trước bất kì khó khăn nào để làm giàu cho gia đình, cho quê hương”. Lúc đầu, ông trồng bưởi, rồi vải nhưng thổ nhưỡng khí hậu ở đây không phù hợp nên không cho hiệu quả kinh tế cao. Ông đã không nản luôn tìm tòi giống cây trồng phù hợp nhất với thứ đất ông đang có.
 
Trong một lần đi Phú Thọ, ông được tham quan mô hình trồng thanh long cho hiệu quả kinh tế cao. Ông đã mạnh dạn mua giống về trồng thử, thấy hiệu quả, ông dần mở rộng thay thế thành cây trồng chủ đạo của gia đình. Mỗi ki-lô-gam thanh long ông bán ra 35 nghìn đồng, trừ chi phí ông thu được 85 triệu đồng/năm từ thanh long. Ngoài ra, ông còn đồi rừng với 2 ha keo, ao cá, nuôi bò...
 
Ông chia sẻ: "Với tinh thần người lính Cụ Hồ, thắng không kiêu, bại không nản, thua keo này bày keo khác, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chọn mục tiêu phù hợp nhất, đến nay, tôi thấy mô hình chăn nuôi, trồng rừng tổng hợp, hướng phát triển cây ăn quả là phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây”.
 
Với tổng diện tích mô hình của gia đình khoảng 2,5 ha, một mình người lính Trường Sơn ấy quán xuyến bởi chục năm nay, vợ ông ốm nằm liệt giường, các con trưởng thành, thoát ly. Ông cùng với người con bị ảnh hưởng chất độc da cam/Dioxin từ ông chăm chỉ làm lụng. 

Không dừng lại với việc làm kinh tế cho gia đình, ông còn chia sẻ kinh nghiệm với những người đồng đội của mình, với bà con trong vùng còn khó khăn. Hiện ông đã giúp đỡ 6 hội viên trong Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh hỗ trợ về kỹ thuật, giống.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Tiến Quyền ở tổ 15A, thị trấn Yên Bình được ông Trung hỗ trợ đang mở rộng mô hình trồng cây thanh long chia sẻ: "Ông Trung tốt lắm, ngày mưa gió không quản ngại, giúp đỡ những ai có nhu cầu, ông sang tận vườn giúp tôi dựng cột, rồi trồng thanh long. Hiệu quả kinh tế cao, tôi tính mở rộng diện tích trồng như ông Trung. Không những thế, ông Trung còn tạo điều kiện cho hai hộ khó khăn trong tổ nuôi rẽ 2 con bò sinh sản”.

Trong chiến tranh, những người lính không lùi bước trước kẻ thù. Trong thời bình, họ luôn tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế và không quên giúp đỡ đồng đội còn khó khăn bằng nhiều hình thức.
 
Ông Vũ Văn Vui ở thôn 2, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên sau khi xuất ngũ trở về quê hương chăm chỉ làm ăn, bươn trải kiếm sống nhưng do bản thân thường xuyên đau ốm, gia đình đông con nên mãi không thoát được nghèo, căn nhà năm xưa giờ cũng đã dột nát. Hiểu được hoàn cảnh của hội viên, năm 2016, Hội đã vận động Tập đoàn Vingroup hỗ trợ gia đình ông Vui 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Lại được đồng đội và người thân giúp đỡ, đến nay, ông Vui đã có nhà mới.
 
Căn nhà rộng 80 m2 hoàn thành là một niềm vui lớn giúp gia đình ông Vui an tâm tiếp tục vượt lên thoát nghèo. Ông Vũ Văn Vui chia sẻ: "Tôi rất cảm ơn đồng đội đã giúp đỡ gia đình tôi có căn nhà khang trang. Nếu không có sự giúp đỡ đó thì không biết bao giờ tôi mới có thể làm được nhà”.

Các hoạt động nghĩa tình đồng đội được Hội triển khai đã tạo nên phong trào thi đua sâu rộng trong các hội viên ở mọi lĩnh vực. Từ đó, gắn kết tình cảm, trách nhiệm của mỗi hội viên và góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao tinh thần yêu nước, xây dựng quê hương và phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng. 

Những năm qua, Hội đã vận động làm 77 ngôi nhà cho gia đình hội viên khó khăn với trị giá hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công. Các ngày lễ, tết, vận động và tặng quà cho 1.746 hội viên bị nhiễm chất độc da cam, tặng quà cho hội viên nghèo, thương binh trên 2.800 suất.

Với những việc làm thiết thực, phong trào nghĩa tình đồng đội của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, khích lệ tinh thần để các hội viên hăng hái tham gia các phong trào. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, là gương sáng cho các thế hệ noi theo.

Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Trước sự kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này, những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy ở Yên Bình đã không còn diễn biến phức tạp.

Y, bác sỹ Trạm Y tế xã An Thịnh thăm khám cho bệnh nhi.

YBĐT - Điều dễ nhận thấy khi tới Trạm Y tế An Thịnh là khuôn viên sạch sẽ, khang trang trên diện tích hơn 1.500m2. Dãy nhà 2 tầng phục vụ cho công tác điều hành, khám và chăm sóc sức khỏe cho người dân với đầy đủ phòng làm việc và 6 gường bệnh được bố trí khoa học, thuận tiện. 



Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu.

Sáng 26/10, tại tỉnh Tuyên Quang, UBND tỉnh phối hợp với Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, Hội người cao tuổi Việt Nam, Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc.

Công an thành phố Yên Bái kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh có điều kiện.

YBĐT - Những năm gần đây, thành phố Yên Bái tập trung phát triển theo hướng hiện đại. Đặc biệt là phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, điều đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục