Hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên (5/11/1962 - 5/11/2017)

Hơi thở cuộc sống trên từng trang báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/11/2017 | 1:54:51 PM

YBĐT - Đã có nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, kịp thời thực tế đời sống xã hội như loạt bài "Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ngành chăn nuôi” của nhà báo Hồng Duyên; "Cam VietGAP - Tạo thay đổi, đón cơ hội” của nhà báo Nguyễn Thơm; Người "công bộc” của dân ở Mù Cang Chải của nhà báo Tô Anh Hải; "Thanh niên xung phong: Ngày ấy - bây giờ” của nhà báo Thanh Hương…

Cán bộ, phóng viên trẻ Báo Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.
Cán bộ, phóng viên trẻ Báo Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.

Kể từ ngày xuất bản số đầu tiên - ngày 5/11/1962, trải qua các thời kỳ với các tên gọi: Báo Yên Bái, Báo Hoàng Liên Sơn rồi Báo Yên Bái như ngày nay, Báo Yên Bái luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh để cán bộ, nhân dân biết và thực hiện. Đồng thời bám sát, phản ánh trung thực, sinh động dư luận xã hội trên từng trang báo Đảng.

55 năm qua, Báo Yên Bái liên tục đổi mới và phát triển, hiện Báo có 4 ấn phẩm gồm: Báo Yên Bái thời sự xuất bản mỗi tuần 5 kỳ; Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông, mỗi tháng 2 kỳ phục vụ đồng bào các dân tộc vùng cao của tỉnh; Báo Yên Bái điện tử, truyền hình Internet được đánh giá cao, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu làm báo công nghệ mới, thu hút độc giả trong và ngoài nước, tạo được sự quan tâm của kiều bào đối với tình hình của tỉnh.
 
Các ấn phẩm của Báo Yên Bái đã luôn bám sát thực tế, thông tin kịp thời, phân tích sắc bén những vấn đề thời sự, cổ vũ, động viên những điển hình tốt, cách làm hay cũng như kiên quyết, dũng cảm đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội. Đồng thời đề cập và chỉ ra hướng giải quyết những vấn đề thiết thực, bức xúc mà xã hội quan tâm, đặc biệt là xây dựng định hướng dư luận xã hội lành mạnh, tiến bộ.
 
Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Yên Bái luôn chú trọng việc tự học một cách thường xuyên, không ngừng; thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhất là học tập và làm theo những lời dạy của Bác về công tác báo chí và cách làm báo.
 
Đảng ủy, Ban biên tập có nhiều biện pháp, định hướng cho phóng viên tuyên truyền trên báo những vấn đề sát với đời sống hàng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, đi sâu vào các vấn đề thường nhật mà cuộc sống đang đặt ra.Vì tình yêu và trách nhiệm với nghề, nhiều nhà báo, phóng viên đã không ngại khó khăn, vất vả tích cực thâm nhập, bám sát thực tiễn cuộc sống, thông tin về những điển hình tiên tiến, những vấn đề nảy sinh từ cơ sở để tuyên truyền, phản ánh trên báo.
 
Đã có nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, kịp thời thực tế đời sống xã hội như loạt bài "Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ngành chăn nuôi” của nhà báo Hồng Duyên; "Cam VietGAP - Tạo thay đổi, đón cơ hội” của nhà báo Nguyễn Thơm; Người "công bộc” của dân ở Mù Cang Chải của nhà báo Tô Anh Hải; "Thanh niên xung phong: Ngày ấy - bây giờ” của nhà báo Thanh Hương…
 
Bằng nhiều thể loại, các nhà báo Tô Anh Hải, Hùng Cường, Mạnh Cường đã chuyển tải nhanh, kịp thời tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai ở huyện Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu; hay những bài viết phản ánh những khó khăn, bất cập trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những vấn đề nảy sinh trong thực hiện thu hút cán bộ cho ngành y tế, khó khăn trong hoạt động của tổ chức công đoàn ở cơ sở… đã mang lại tác dụng tuyên truyền tích cực.

Bên cạnh xây dựng đội ngũ nhà báo không ngừng lớn mạnh, Báo Yên Bái còn phối hợp tốt với các địa phương, các ngành, đoàn thể  duy trì 34 chuyên trang, chuyên mục và chủ động mở 20 chuyên mục nhằm tuyên truyền chuyên sâu cũng như tăng cường các thể loại bình luận, phóng sự, tiểu phẩm... trên báo.
 
Nhiều chuyên mục mới hấp dẫn, thu hút bạn đọc và có tác dụng tốt như các chuyên mục: "Vấn đề hôm nay", "Sinh hoạt tư tưởng", "Chuyện thường ngày", "Ống kính nhà báo", "Nhịp sống trẻ", "Bạn đọc viết"… Theo nhà báo Tuấn Anh - Trưởng phòng Tòa soạn, chuyên mục "Vấn đề hôm nay” "đóng đinh" ở trang một của Báo Yên Bái hàng ngày, đã đăng những bài luận về những sự kiện, hiện trạng tiêu biểu của đời sống đang thu hút sự quan tâm lớn của xã hội và cần được định hướng, làm sáng tỏ.
 
Theo sát cuộc sống muôn màu, hàng trăm bài luận đã được đăng trong "Vấn đề hôm nay” - những bài luận đã làm "sang trọng” tờ báo, làm cho tờ báo "thoát” ra khỏi tầm tờ báo địa phương. Đơn cử, vấn đề "Lạm thu trong các trường học" - xã hội rất quan tâm, có lúc có nơi thành cao trào bức xúc, bài bình luận ở chuyên mục "Vấn đề hôm nay” đã phân tích, đưa ra những luận chứng, luận điểm, từ đó hướng cho người đọc hiểu và phụ huynh, nhà trường, ngành giáo dục thấy rõ trách nhiệm của mình...
 
Cùng với đó, Báo Yên Bái còn xây dựng các chuyên đề, tuyên truyền theo chủ đề tập trung, tùy theo từng vấn đề, đi sâu làm rõ vấn đề của chủ trương, nghị quyết, chính sách mới để hướng luận và hướng dẫn thực hiện, giúp bạn đọc tiếp nhận thông tin sâu hơn, có được cái nhìn bao quát, nhiều chiều về một vấn đề, góp phần nâng cao tính chiến đấu của tờ báo Đảng.

Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Báo Yên Bái thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân. Báo đã có sự phát triển toàn diện, vững chắc trên tất cả các mặt, phản ánh trung thực, sinh động dư luận xã hội, ý chí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh và đất nước.

Khánh Linh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử lưu động tại phường Yên Ninh.

YBĐT - Đẩy mạnh việc tranh tụng tại phiên tòa, lấy kết quả tranh tụng làm cơ sở xem xét xác định tội danh, bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với mức độ, tính chất, hành vi và nhân thân của người phạm tội.

Áp thấp nhiệt đới và bão cùng xuất hiện ở Biển Đông.

Ngay sau áp thấp nhiệt đới, một cơn bão đang tiến vào biển Đông dự báo sẽ gây mưa lớn cùng lốc xoáy và vòi rồng trong khu vực.

LLVT huyện Văn Yên thực hiện tốt khâu đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện theo đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

YBĐT - Từ năm 2012 đến nay, LLVT huyện Văn Yên có 186 cá nhân được Nhà nước, Bộ Quốc phòng khen thưởng huân, huy chương, gần 900 lượt tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen, danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở”; "Đơn vị tiên tiến”....

Một buổi tư vấn tại Câu lạc bộ người nhiễm HIV Yên Phú.

YBĐT - Hiện nay, Yên Bái vẫn đứng trong tốp 10 địa phương có số người nhiễm HIV cao nhất trong toàn quốc. Lũy tích phát hiện 5.000 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục