Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến kiểm tra thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp tại Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/11/2017 | 3:48:43 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 1/11, đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra việc thực hiện Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Trấn Yên. Cùng đi có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo huyện Trấn Yên.

Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trước khi thực hiện Đề án, huyện Trấn Yên có 65 đơn vị trường học trực thuộc, 62 điểm trường. Sau 2 năm thực hiện Đề án, toàn huyện đã giảm 21 trường, 16 điểm trường và 1 phân hiệu tiểu học. 

Việc sắp xếp, điều chỉnh nội dung Đề án thực hiện trong năm học 2016 - 2017, 2017 - 2018 cơ bản nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân các địa phương và được thưc hiện theo kế hoạch, hiện nay đã ổn định nền nếp và tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
 
Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo phù hợp với quy mô trường, lớp trong từng cấp học, đảm bảo tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; thực hiện đúng, đủ các chế độ chính sách hiện hành đối với đối tượng được sắp xếp. Các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành yên tâm công tác; quá trình thực hiện không có khó khăn, vướng mắc; sau khi thực hiện không có đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến việc sắp xếp đội ngũ.

Tuy nhiên, việc sắp xếp trường lớp tại huyện Trấn Yên còn gặp một số khó khăn như một số học sinh ở xa điểm trường chính, phụ huynh học sinh phải đưa đón con vất vả hơn, sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyên cần của trẻ nhất là những ngày mưa, bão; giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, khó khăn trong công tác sắp xếp, phân công nhiệm vụ. Trường có 3 cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) gặp khó khăn trong công tác quản lý và chưa có tiêu chí hướng dẫn để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Hầu hết các trường đều thiếu phòng học chức năng, phòng hành chính - quản trị...; nguồn kinh phí đầu tư xây dựng lớn, khó khăn trong huy động các nguồn vốn xã hội hóa...
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm trường thôn 3, Đồng Yếng, Trường mầm non xã Vân Hội

Tại buổi làm việc với lãnh đạo và các ngành liên quan của huyện Trấn Yên, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp những kiến nghị của địa phương trong lộ trình tiếp theo thực hiện Đề án trên địa bàn.

Trước đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra cơ sở vật chất, tình hình giáo dục tại Trường Mầm non Minh Quân, điểm trường tiểu học Linh Đức (Trường Tiểu học và THCS Minh Quân); điểm trường tiểu học tại thôn 7A xã Việt Cường (Trường Tiểu học và THCS Việt Cường) và điểm trường mầm non thôn 3 Đồng Yếng, xã Vân Hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến đánh giá cao việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp của Trấn Yên. Huyện đã có các phương án cụ thể để bảo vệ cơ sở vật chất các điểm trường lẻ khi chuyển về điểm trường chính. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án, không chủ quan trong công tác tuyên truyền, nội dung và phương pháp tuyên truyền cần có sự chỉ đạo chung đảm bảo mọi người dân đều nắm rõ và hiểu rõ về Đề án.
 
Đồng thời tuyên truyền sâu rộng việc triển khai thực hiện Nghị quyết 39 của Chính phủ về tinh giản biên chế để cán bộ, giáo viên và nhân dân đồng thuận trong việc sắp xếp lại quy mô trường lớp, bố trí lại giáo viên tại các trường. Việc đưa học sinh từ điểm lẻ về điểm chính, huyện cần có phương án, giải pháp cụ thể bố trí, hỗ trợ giúp đỡ các giáo viên đảm bảo chăm sóc, đưa đón học sinh; rà soát lại các điểm lẻ, tổng hợp các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để vận động các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ.
 
Đối với trường có học sinh bán trú, huyện cần thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo sức khỏe cho học sinh. 

Hiện nay giáo viên tiểu học của huyện đang thừa, đồng chí yêu cầu huyện xem xét bố trí điều động, biệt phái sang địa phương khác đảm bảo phù hợp, khách quan, công khai, minh bạch; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, rà soát lại cơ sở vật chất; đối với cơ sở vật chất tại các điểm trường lẻ đã chuyển về điểm chính cần có phương án bàn giao để sử dụng và quản lý có hiệu quả... Đặc biệt, đồng chí đề nghị việc thực hiện Đề án cần tiếp tục theo đúng lộ trình.

Thanh Ba

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 1/11 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có buổi họp nhằm bàn các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang hoạt động gần khu vực bờ biển các tỉnh Nam bộ nước ta.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.

Cán bộ, phóng viên trẻ Báo Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.

YBĐT - Đã có nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, kịp thời thực tế đời sống xã hội như loạt bài "Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ngành chăn nuôi” của nhà báo Hồng Duyên; "Cam VietGAP - Tạo thay đổi, đón cơ hội” của nhà báo Nguyễn Thơm; Người "công bộc” của dân ở Mù Cang Chải của nhà báo Tô Anh Hải; "Thanh niên xung phong: Ngày ấy - bây giờ” của nhà báo Thanh Hương…

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử lưu động tại phường Yên Ninh.

YBĐT - Đẩy mạnh việc tranh tụng tại phiên tòa, lấy kết quả tranh tụng làm cơ sở xem xét xác định tội danh, bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với mức độ, tính chất, hành vi và nhân thân của người phạm tội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục