“Nắng hồng”- nơi niềm tin tìm lại

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2017 | 1:43:54 PM

YBĐT - Được thành lập năm 2010, Câu lạc bộ Giáo dục đồng đẳng (CLB - GDĐĐ) Nắng hồng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã trở thành nơi sinh hoạt của người bệnh nhiễm HIV.

 Những hoạt động ý nghĩa của CLB tạo ra môi trường lành mạnh giúp những người bị nhiễm HIV sống vui, hòa nhập với cộng đồng, làm những việc có ích cho xã hội. Các thành viên trong CLB còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và chống phân biệt đối xử với người có "H”.

Trong không khí thân thiện, hòa đồng các cán bộ y tế của Trạm Y tế phường Yên Ninh và cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái hướng dẫn các thành viên của CLB về cách chăm sóc sức khỏe và những phương pháp phòng tránh lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Những buổi sinh hoạt như vậy là hoạt động thường xuyên được tổ chức 1 tháng 1 lần kể từ khi CLB - GDĐĐ Nắng hồng được thành lập.
 
Là 1 trong 8 CLB của người nhiễm HIV trên địa bàn thành phố, từ khi thành lập đến nay, CLB - GDĐĐ Nắng hồng giúp những người bị nhiễm HIV và những người có nguy cơ cao cách phòng tránh, góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV. Thông qua hoạt động của CLB giúp nhiều thành viên tìm lại được niềm tin, vượt qua bệnh tật, sống có ích.
 
Hiện tại CLB - GDĐĐ Nắng hồng có 25 thành viên, là những người bị nhiễm HIV trên địa bàn phường Yên Ninh và 1 số phường, xã lân cận. Mỗi người một cảnh ngộ, nhưng họ đều có chung tâm sự của người có "H” nên đều có thể chia sẻ và đồng cảm nhiều điều hơn trong cuộc sống.
 
Là một trong những thành viên tham gia từ khi CLB mới thành lập, chị N.T.L. thành viên CLB - GDĐĐ Nắng hồng chia sẻ: "Khi phát hiện mình bị nhiễm HIV, tôi rất hoang mang và tuyệt vọng. Nhưng được sự giúp đỡ của người thân và các thành viên trong CLB thường xuyên đến tuyên truyền, thăm hỏi, động viên tinh thần, tôi đã tình nguyện tham gia CLB. Được sinh hoạt tại CLB, tôi như lấy lại được niềm tin đã đánh mất”.

Cũng mang trong mình căn bệnh HIV, chị N.T.M - thành viên CLB Nắng hồng tâm sự: "Sinh ra và lớn lên ở nơi khác, sau khi lấy chồng mình theo chồng về thành phố Yên Bái sinh sống. Khi chồng mình bị nghiện hút và nhiễm HIV, mình cũng bị nhiễn HIV do lây nhiễm từ chồng. Từ ngày nhiễm HIV chồng mình bị mù vĩnh viễn và thường xuyên đau ốm, đứa con mới đẻ ra cũng mất khi chưa đầy 6 tháng tuổi. Kinh tế gia đình trông cả vào mình. Nhiều lúc gánh nặng cuộc sống cùng với sự kỳ thị của mọi người khiến cuộc sống của mình bế tắc”.
 
Đó là câu chuyện cách đây 7 năm, còn giờ chị M đang là Phó Chủ nhiệm CLB - GDĐĐ Nắng hồng và là thành viên tích cực trong việc tuyên truyền phòng tránh lây nhiễm HIV trong cộng đồng trên địa bàn phường Yên Ninh.
 
Đối với chị M, mong muốn lớn nhất bây giờ là có sức khỏe để chăm sóc chồng và tham gia hoạt động tuyên truyền để mọi người bớt kỳ thị, giúp những người bị nhiễm HIV như chị có được cơ hội vượt qua bệnh tật, sống có ích cho xã hội, phát triển kinh tế. Chị M chia sẻ: "Không chỉ là nơi giao lưu sinh hoạt của những người bị nhiễm HIV, CLB - GDĐĐ Nắng hồng còn tích cực tham gia việc phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.
 
Sau khi tham gia vào CLB, các thành viên sẽ chịu trách nhiệm theo dõi, phát hiện và tiếp cận những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như những người nghiện ma túy, người thân của họ để tuyên truyền và hướng dẫn những biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV. Đồng thời phát tờ rơi, cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm cho các đối tượng.
 
Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hàng tháng trong các buổi giao ban định kỳ CLB còn thường xuyên tổ chức trao đổi kiến thức, nâng cao hiểu biết và rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử của mỗi hội viên với cộng đồng. Với những nỗ lực và sự nhiệt tình của các thành viên trong CLB nên cái nhìn về người nhiễm HIV trên địa bàn đã dần có sự thay đổi. Các thành viên đã dần xóa bỏ mặc cảm vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Sau gần 7 năm hoạt động, CLB - GDĐĐ Nắng hồng không chỉ là nơi giúp đỡ những người nhiễm HIV tìm lại niềm tin trong cuộc sống mà còn giúp cộng đồng, xã hội hiểu và đồng cảm hơn với những người nhiễm HIV. Qua đó, góp phần vào thực hiện mục tiêu quốc gia trong việc ngăn chặn, đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS trên địa bàn.

                                                                                                                                              Thu Hiền

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 18/12, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản cho hơn 100 cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh lễ khánh thành cột cờ Lũng Pô.

Vừa qua, tại thôn Lũng Pô 1, xã A Mú Sung (huyện Bát Xát, Lào Cai), nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Tỉnh đoàn Lào Cai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trang trọng lễ khánh thành công trình "Cột cờ Lũng Pô”.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, hồi 1 giờ, ngày 18/12 vị trí tâm bão Kai-tak ở vào khoảng 10,9 độ Vĩ Bắc; 120,5 độ Kinh Đông, cách đảo Palawan (​Philippines) khoảng 110km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Chị Phạm Thị Tuyết Hạnh - Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn (bên phải) được bảo dưỡng xe miễn phí.

YBĐT - Năm 2017 là "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa bằng các giải pháp trọng tâm và đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục