Công đoàn ngành giáo dục: Một nhiệm kỳ hoạt động tích cực và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2017 | 1:44:45 PM

YBĐT -Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái hiện có trên 14.180 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 32 công đoàn cơ sở. 

Với chức năng, nhiệm vụ của mình Công đoàn ngành đã luôn bám sát nghị quyết và các chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và Công đoàn ngành Giáo dục lần thứ VI để có những giải pháp hoạt động thiết thực, hiệu quả.
 
Nhờ vậy, kết thúc nhiệm kỳ, hầu hết các chỉ tiêu Đại hội Công đoàn ngành lần thứ VI đề ra đều đạt và vượt như: 95% công đoàn cơ sở (CĐCS) đạt vững mạnh; toàn ngành kết nạp trên 1.600 đảng viên mới; 100% nhà giáo, lao động nữ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu: "Giỏi việc trường, đảm việc nhà", trong đó trên 80% chị đạt danh hiệu này ...

Công đoàn ngành xác định để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì việc quan trọng hàng đầu là phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua nhằm tập hợp, huy động được sức mạnh tập thể, mà trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo".
 
Năm học 2016 - 2017 cô giáo Bùi Hoàng Hà - Đoàn viên CĐCS Trường THPT Nguyễn Huệ đã có sáng kiến "Phát triển năng lực của học sinh trong dạy học vật lý bằng những tình huống gắn với thực tiễn của tỉnh Yên Bái". Đề tài này đã được Hội đồng Khoa học sáng tạo của tỉnh ghi nhận đưa vào ứng dụng trong thực tiễn giúp các em học sinh tích cực, chủ động và đạt kết qủa học tập cao hơn so với trước khi chưa áp dụng sáng kiến.

Đồng chí Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái cho biết: "Do triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua nên trong 5 năm qua, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy được chú trọng; có nhiều mô hình mới, hiệu quả trong giảng dạy và quản lý: đã có 8 đề tài cấp tỉnh, bộ; 73 đề tài khoa học và 15.808 sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành được nghiệm thu và triển khai áp dụng trong công tác. Hiệu quả từ các phong trào thi đua 5 năm qua của Công đoàn ngành đã góp phần tích cực vào xây dựng sự nghiệp giáo dục của tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển".

Song song với đó, Công đoàn ngành Giáo dục cũng đặc biệt quan tâm tới công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. Từ năm 2012 đến nay, công đoàn giáo dục các cấp trong toàn tỉnh đã phát động, quyên góp ủng hộ xây dựng 4 nhà công vụ cho giáo viên, tu sửa 28 nhà ở tập thể, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ 120 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn tham gia giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; hỗ trợ trên 300 triệu đồng cho giáo viên, học sinh ở các trường học trong vùng lũ vượt qua khó khăn, nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và học tập. 5 năm qua đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động đã tham gia ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện với số tiền gần 4,6 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn ngành giáo dục cũng chú trọng chăm lo tinh thần cho cán bộ, nhà giáo, người lao động thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần động viên cán bộ, giáo viên phấn khởi, hăng say công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ đã có trên 3.300 hội diễn văn nghệ, giải thể thao được tổ chức, với gần 25.000 lượt đoàn viên tham gia.

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã có 8 tập thể và cá nhân của ngành được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, 5 cá nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 4 tập thể được Chính phủ tặng Cờ thi đua, 23 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 2 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua, 4 tập thể được LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Cờ thi đua, Công đoàn Ngành giáo dục tỉnh Yên Bái liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, lao động xuất sắc...

Xuân Phạm 

Các tin khác

YBĐT - Được thành lập năm 2010, Câu lạc bộ Giáo dục đồng đẳng (CLB - GDĐĐ) Nắng hồng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã trở thành nơi sinh hoạt của người bệnh nhiễm HIV.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 18/12, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản cho hơn 100 cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh lễ khánh thành cột cờ Lũng Pô.

Vừa qua, tại thôn Lũng Pô 1, xã A Mú Sung (huyện Bát Xát, Lào Cai), nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Tỉnh đoàn Lào Cai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trang trọng lễ khánh thành công trình "Cột cờ Lũng Pô”.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, hồi 1 giờ, ngày 18/12 vị trí tâm bão Kai-tak ở vào khoảng 10,9 độ Vĩ Bắc; 120,5 độ Kinh Đông, cách đảo Palawan (​Philippines) khoảng 110km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục