Nhìn lại một năm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/12/2017 | 10:58:39 AM

YBĐT - Nổi bật trong hoạt động khuyến học, khuyến tài  năm 2017 là hoạt động hỗ trợ giáo dục. 

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, trao quà giúp đỡ các em học sinh và gia đình vùng lũ huyện Văn Chấn.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, trao quà giúp đỡ các em học sinh và gia đình vùng lũ huyện Văn Chấn.

Với Chủ đề "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong toàn dân, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần đổi mới giáo dục đào tạo”, năm 2017, công tác khuyến học, khuyến tài (KH - KT), xây dựng xã hội học tập (XDXHHT) trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả.

Để đẩy mạnh công tác KH - KT, XDXHHT, cùng với việc tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ công tác KH - KT, XDXHHT, các cấp Hội Khuyến học (HKH) đã tích cực xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình ký kết phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể về XDXHHT, các mô hình học tập. Công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều nội dung và hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức cho cả hệ thống chính trị và người dân về "sự học” trong XDXHHT.

Với nhiều giải pháp triển khai, trong năm, tổ chức hội và hội viên tiếp tục được phát triển. Đến nay toàn Hội có 167.812 hội viên, đạt tỷ lệ 21,16% dân số toàn tỉnh (tăng 14.584 hội viên so với cùng kỳ năm 2016).
 
Hết năm 2017, toàn Hội có 2.626 chi hội thôn/ bản/ tổ dân phố/ trường học; 687 ban khuyến học cơ quan, dòng họ, đồng hương (tăng 35 ban so với 2016). 100% chi HKH nhà trường đã hưởng ứng các phong trào về KH - KT, XDXHHT của HKH Việt Nam.
 
Việc xây dựng quỹ khuyến học tiếp tục được các cấp hội quan tâm thực hiện với nhiều hình thức khác nhau và được các hội viên tích cực hưởng ứng. Đến nay, quỹ khuyến học cấp tỉnh với số tiền kết dư là trên 5 tỷ đồng; quỹ các huyện thị, thành phố trị giá 8 tỷ đồng. Nguồn quỹ được dùng để chi hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, khen thưởng cho các giáo viên, học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập.

Nổi bật trong hoạt động KH - KT năm 2017 là hoạt động hỗ trợ giáo dục. Trong đó, HKH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch "Học bổng quê hương tiếp sức đến trường” năm 2017; hỗ trợ cho trên 5.000 giáo viên và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp khai giảng năm học mới 2017 - 2018, học sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT, trao thưởng đối với giáo viên đạt giải cao trong các cuộc thi; hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Lao Chải huyện Mù Cang Chải trị giá 1,5 tỷ đồng...
 
Bên cạnh đó, Hội còn làm đầu mối vận động Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Yên Bái, Công ty Phú Mỹ Hưng tài trợ, trao học bổng cho 955 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 300 triệu đồng; ủng hộ xây dựng trường tại huyện Mù Cang Chải với số vốn 10,3 tỷ đồng.
 
Hội kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ cho học sinh vùng lũ lụt tại huyện Mù Cang Chải, huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ bằng cả hiện vật và tiền mặt trị giá trên 2,5 tỷ đồng; phối hợp cùng Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty Dệt may tặng quà học sinh bán trú huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên trị giá 410 triệu đồng...

Các HKH huyện, thị, thành phố cùng Công đoàn ngành Giáo dục hỗ trợ trao quà cho 1.403 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 với tổng số tiền 270 triệu đồng. Đồng thời, tích cực kêu gọi của các nhà hảo tâm ủng hộ 1.008 giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là gần 700 triệu đồng.
 
Trao khen thưởng, học bổng cho 35.526 học sinh có thành tích cao trong học tập với số tiền là trên 6,7 tỷ đồng. HKH các cấp, các ban khuyến học cơ quan, doanh nghiệp, các chi hội nhà trường đã kêu gọi ủng hộ cho các cơ sở giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng sinh hoạt phục vụ học sinh trị giá trên 9,5 tỷ đồng...

Để triển khai, thực hiện Đề án XDXHHT, công tác tập huấn cho cán bộ HKH và cán bộ mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, hiệu trưởng, công chức xã, phường, thị trấn và hội viên được đẩy mạnh. HKH các cấp đã triển khai bộ tiêu chí công nhận gia đình, dòng họ, cộng đồng/ thôn, bản, tổ dân phố; đơn vị học tập theo Quyết định số 448/QĐ-KHVN của Trung ương HKH Việt Nam và Thông tư 44/2014/TT-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo tới cơ sở. Qua bình xét đánh giá, năm 2017, toàn tỉnh có 92.677 gia đình học tập; 363 dòng họ học tập; 1.130 dòng họ, thôn bản học tập; 407 đơn vị học tập; 18 cộng đồng học tập cấp xã.

Hoạt động của các trung tâm hoạt động cộng đồng tiếp tục được duy trì, trong đó có 176 trung tâm hoạt động thường xuyên. Các trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì hoạt động thực hiện các chương trình xóa mù chữ, các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư... Hoạt động của các trung tâm bước đầu đáp ứng nhu cầu của người học góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ của người lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.
 
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận ủng hộ của Hội Khuyến học thành phố Hà Nội cho học sinh Mù Cang Chải bị thiệt hại do bão lũ.
 
Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học đã xây dựng quỹ khuyến học, vận động cán bộ, viên chức, người lao động tham gia công tác KH - KT, XDXHHT. Ban Khuyến học trong đơn vị đã phối hợp cùng cơ quan phát động phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, tin học, ngoại ngữ.
 
Trong năm, các đơn vị đã tổ chức cho trên 60% cán bộ, người lao động tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, chính trị.  Điển hình như phong trào: trao quà cho các xã đặc biệt khó khăn do đơn vị đỡ đầu; tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém không thu tiền, phân công giáo viên đỡ đầu học sinh đối với các ban khuyến học nhà trường.
 
Năm 2017, các ban khuyến học đã xây dựng quỹ khuyến học tại cơ quan gần 2 tỷ đồng, hỗ trợ cho cán bộ tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ có thành tích cao và con cán bộ có thành tích cao trong học tập trị giá hơn 200 triệu đồng; hỗ trợ cho học sinh và cơ sở giáo dục tại các xã đỡ đầu 2,3 tỷ đồng. Điển hình như Công an tỉnh Yên Bái ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng trường bán trú của huyện Trạm Tấu; Báo Yên Bái vận động ủng hộ xây dựng Trường TH - THCS xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên trên 300 triệu đồng...

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác KH - KT, XDXHHT năm 2017 cũng còn những hạn chế như: công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về KH - KT, XDXHHT của một số hội khuyến học còn hạn chế; phong trào xây dựng các mô hình học tập tuy đã phát triển song hiệu quả chưa cao; các trung tâm hoạt động cộng đồng hoạt động còn hình thức; công tác xây dựng tổ chức HKH ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc huyện, thị, thành phố phát triển chậm...

KH - KT, XDXHHT  nhiệm vụ của toàn xã hội, từ những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế được chỉ ra, tin rằng trong năm 2018, hoạt động KH - KT, XDXHHT trên địa bàn tỉnh sẽ có bước phát triển hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN DANH HIỆU "DÒNG HỌ HỌC TẬP
 
Tiêu chí 1: Học tập của các gia đình trong dòng họ (60 điểm):

- Hàng năm, 70% trở lên số gia đình trong dòng họ đăng ký phấn đấu xây dựng "Gia đình học tập” (50% đối với vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn), trong đó 60% trở lên gia đình đăng ký được công nhận "Gia đình học tập”. 

Tiêu chí 2: Điều kiện học tập của dòng họ (20 điểm)

 - Dòng họ có nhiều hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với trẻ em và người lớn trong dòng họ học tập thường xuyên, học tập suốt đời (15 điểm).

- Quỹ khuyến học của dòng họ được xây dựng, duy trì và ngày càng tăng (5 điểm).

 Tiêu chí 3: Tác động, hiệu quả học tập của các gia đình trong dòng họ (20 điểm)

 - Các gia đình trong dòng họ đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau học tập, phát triển kinh tế; kinh tế của các gia đình trong dòng họ từng bước phát triển, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm (10 điểm).

 - Dòng họ tích cực tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào xây dựng nông thôn mới hoặc xây dựng khu đô thị văn minh và các phong trào khác ở địa phương (10 điểm).

Ghi chú: Dòng họ là một cộng đồng bao gồm các gia đình cùng huyết thống sinh sống trong phạm vi một xã/ huyện (không phải là đại gia đình, chung sống 2, 3, 4 đời).

Nguyễn Đình

Các tin khác
Phạm nhân chấp hành tốt, được đặc xá tha tù trước thời hạn.

YBĐT - Trại giam Hồng Ca trực thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an, được thành lập ngày 23/12/1967. Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay, tổ chức bộ máy của Trại đã lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và nhân dân giao phó.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 15.

Hồi 4h ngày 19/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,4 độ Vĩ Bắc; 116,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 220km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Thuốc ARV.

Thời gian gần đây, Việt Nam đã đấu thầu mua thuốc ARV thành công có giá rẻ hơn từ 15-17% so với thuốc cùng loại do các nhà tài trợ mua viện trợ cho Việt Nam…

Kéo dài thời gian tính mức lương hưu hằng tháng.

Năm 2018 được đánh dấu là năm quan trọng có nhiều đổi mới đối với người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục