Chào mừng Đại hội Hội Khoa học lịch sử tỉnh Yên Bái lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Nòng cốt trong sưu tầm, nghiên cứu lịch sử địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2017 | 8:04:30 AM

YênBái - YBĐT - Từ năm 2012 – 2017, các cán bộ - hội viên Chi hội Hội Khoa học Lịch sử Bảo tàng tỉnh đã sưu tầm được gần 700 hiện vật, tư liệu ở các nhóm, các thời kỳ, các nền văn hóa, lịch sử khác nhau, trong đó có nhiều hiện vật rất quý hiếm, như: trống đồng, thạp đồng…. Đây là những nguồn sử liệu rất quý hiếm để phục vụ công tác nghiên cứu nhằm tiếp tục làm rõ hơn về mặt khoa học, lịch sử của từng thời kỳ cho vùng đất và con người Yên Bái.

Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh thăm khu khai quật khu di tích chùa Đồng Tanh, xã Phúc An, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh thăm khu khai quật khu di tích chùa Đồng Tanh, xã Phúc An, huyện Yên Bình.

Chi hội Hội Khoa học Lịch sử Bảo tàng hiện có 22 hội viên Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, các hội viên đều là cán bộ chuyên môn được đào tạo đại học với các chuyên ngành lịch sử, khảo cổ học, dân tộc học, văn hóa học…

Thực hiện Điều lệ và nhiệm vụ của Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Yên Bái, những năm qua, Chi hội Hội Khoa học Lịch sử Bảo tàng tỉnh đã và đang là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động chuyên môn về công tác nghiên cứu, sưu tầm hiện vật, tư liệu lịch sử nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội của tỉnh, trong đó có phần đóng góp đáng kể vào thực hiện tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chung của Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Yên Bái. 

Trong số đó, có 3 hội viên có trình độ thạc sỹ, hầu hết cán bộ hội viên đều tâm huyết, say mê với công việc chuyên môn, tham gia tích cực vào các hoạt động của chi hội và của Hội Khoa học Lịch sử tỉnh trong việc kết nối sinh hoạt giữa các hội viên chi hội Bảo tàng tỉnh với các hội viên đang công tác ở các cơ quan khác nhau để thông tin, trao đổi kiến thức xung quanh vấn đề lịch sử, tìm hiểu, nghiên cứu di sản văn hóa, lịch sử của địa phương.

Về công tác sưu tầm hiện vật, tư liệu lịch sử, những năm qua, với chức năng của một bảo tàng tổng hợp địa phương đồng thời gắn với hoạt động của Chi hội Hội Khoa học Lịch sử, các cán bộ - hội viên đã nỗ lực đẩy mạnh công tác sưu tầm hiện vật, tư liệu lịch sử, từ năm 2012 – 2017, đã sưu tầm được gần 700 hiện vật, tư liệu ở các nhóm, các thời kỳ, các nền văn hóa, lịch sử khác nhau.
 
Những hiện vật, tư liệu trên đã bổ sung về số lượng và giá trị cho kho lưu giữ hiện vật của Bảo tàng, trong đó có nhiều hiện vật rất quý hiếm, như: trống đồng, thạp đồng, cày đồng, chuông voi, nha trương, tượng voi đất nung….
 
Đây là những nguồn sử liệu rất quý hiếm để phục vụ công tác nghiên cứu nhằm tiếp tục làm rõ hơn về mặt khoa học, lịch sử của từng thời kỳ cho vùng đất và con người Yên Bái trong mối quan hệ phát triển "xưa và nay” và chuẩn bị xây dựng nội dung, hình thức trưng bày nội, ngoại thất nhà Bảo tàng tỉnh đang đi vào hoàn thiện giai đoạn II về tổ chức thiết kế, thi công trưng bày.

Trong công tác nghiên cứu, tuyên truyền, các hội viên - cán bộ Bảo tàng đã tích cực tổ chức hàng trăm cuộc điền dã, khảo sát, thám sát ở các vùng văn hóa, tổ chức 3 cuộc khai quật khảo cổ tại các điểm di chỉ, di tích, phế tích trên địa bàn tỉnh, tập trung chủ yếu ở huyện Văn Yên, Yên Bình và Lục Yên.
 
Trong nghiên cứu điền dã, các hội viên - cán bộ Bảo tàng tỉnh đã chủ động và phối hợp tốt với cán bộ - hội viên Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã và đang công tác ở các địa phương, nhất là một số hội viên có chuyên môn sâu, có nhiều kinh nghiệm, am hiểu lịch sử, di sản văn hóa để thực hiện có hiệu quả cao các đợt nghiên cứu, sưu tầm hiện vật, bảo tồn di sản văn hóa.
 
Công tác thám sát, khai quật là một hoạt động chuyên sâu, tập trung, cán bộ - hội viên Bảo tàng tỉnh đã chủ trì, phối hợp rất hiệu quả với Viện Khảo cổ, Viện nghiên cứu Kinh thành thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Khoa Lịch sử - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn; một số chuyên gia của đại học tại Hoa Kỳ, Úc… tiến hành các đợt khai quật khảo cổ nhằm làm rõ hơn về quy mô, diện mạo, giá trị của một số di tích nổi bật đã và mới phát hiện trên địa bàn Yên Bái.
 
Kết quả nổi bật là đã khai quật, phát hiện mới di tích "lò nung” thời Trần tại quần thể di tích Hắc Y, huyện Lục Yên, lò nung này được các chuyên gia khảo cổ ở trung ương đánh giá giá trị rất cao trong phát hiện khảo cổ ở Việt Nam.
 
Về công tác tuyên truyền, một số hội viên – cán bộ Bảo tàng tỉnh đã tham gia các hội thảo chuyên đề, những vấn đề có liên quan đến lịch sử, di sản văn hóa, tích cực viết tin, bài, phối hợp xây dựng chương trình, gửi bài đăng trên các ấn phẩm chuyên ngành di sản văn hóa của trung ương, của tỉnh, trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, tập san của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh, ấn phẩm "Yên Bái xưa và nay” của Hội Khoa học Lịch sử tỉnh.

Từ những kết quả của công tác sưu tầm, nghiên cứu, tuyên truyền lịch sử, di sản văn hóa ở Chi hội Hội Khoa học Lịch sử Bảo tàng những năm qua, chắc chắn sẽ là cơ sở và nguồn động viên, khích lệ không nhỏ để mỗi cán bộ, hội viên đang công tác tại Bảo tàng tỉnh tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa trong thời gian tới, nhằm tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ của người hội viên Hội Khoa học Lịch sử tỉnh góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Bảo tàng tỉnh và Điều lệ, tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ mà Đại hội Hội Khoa học Lịch sử tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 – 2022 đề ra.

Trần Xuân Ca

Các tin khác

YBĐT - Các công trình lịch sử, truyền thống cấp tỉnh, cấp huyện; các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang… đều được tổ chức nghiên cứu công phu, quy tụ được đội ngũ cán bộ có chuyên môn về khoa học lịch sử, tâm huyết, am hiểu lịch sử địa phương tham gia biên soạn. 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải giải thích các quyền, nghĩa vụ của người tham gia nộp thuế. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước được thuận lợi và góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách của tỉnh Yên Bái năm 2017, UBND tỉnh vừa có Văn bản số 2826 về việc bố trí làm việc ngày thứ Bảy, Chủ nhật phục vụ công tác thu, chi ngân sách năm 2017.

Không khí lạnh tiếp tục tăng cường thêm khiến miền Bắc rét đậm, rét hại.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường, từ nay đến hết ngày 21/12 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm diện rộng, vùng núi rét hại; gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, vùng ven biển các tỉnh Nam Trung Bộ có gió giật mạnh cấp 6-8…

YBĐT - Trong những năm qua, thành phố Yên Bái luôn quan tâm tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo vừa đảm bảo tự do tín ngưỡng vừa tham gia các hoạt động với địa phương thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sự đoàn kết, đồng lòng góp sức của đồng bào Công giáo đã góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM) trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục