Đồng bào Công giáo xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2017 | 1:42:24 PM

YBĐT - Trong những năm qua, thành phố Yên Bái luôn quan tâm tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo vừa đảm bảo tự do tín ngưỡng vừa tham gia các hoạt động với địa phương thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sự đoàn kết, đồng lòng góp sức của đồng bào Công giáo đã góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM) trên địa bàn.

Họ giáo Minh Bảo hiện có 54 hộ giáo dân với 160 nhân danh. Ngoài việc hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào do các ngành, các cấp phát động, đồng bào Công giáo trong xã luôn gương mẫu, đoàn kết cùng chính quyền địa phương thực hiện 19 tiêu chí về XDNTM.
 
Từ năm 2012, đồng bào Công giáo và nhân dân trong xã đã tham gia thực hiện các quy hoạch XDNTM, tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa và bê tông hóa hàng chục ki - lô - mét đường liên thôn, liên xóm. Tổng số tiền đồng bào Công giáo và nhân dân trong xã đóng góp đầu tư cho các công trình là 36 tỷ đồng, góp phần đưa Minh Bảo cán đích NTM vào năm 2016.
 
Ông Nguyễn Thanh Dương - Phó trưởng Ban hành giáo Họ giáo Minh Bảo cho biết: "Họ giáo chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền lên hàng đầu đối với bà con giáo dân đó là, muốn trở thành người giáo dân tốt thì phải là người công dân tốt, gương mẫu, chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước song song với việc giữ tốt lề luật của Giáo hội”.

Đối với Họ giáo Quần Hào, phường Yên Thịnh, ngay sau Đại hội nhiệm kỳ VI, Ban Hành giáo mới đã bắt tay vào củng cố, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Hiện tại, Họ giáo có 349 hộ với 1.447 nhân danh. Trong đó, số hộ giáo dân làm nông nghiệp chiếm 70%. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, xã hội, đồng bào Công giáo luôn quan tâm đến việc học tập của con em mình.
 
Đến nay, Họ giáo Quần Hào có 100% con em đều được đến trường; 40% số gia đình giáo dân có mức sống khá và giàu. Số hộ nghèo bình xét theo chuẩn nghèo đa chiều còn 4,2%. Nhiều hộ trước kia gặp khó khăn về kinh tế nay đã vươn lên làm giàu chính đáng, thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm.
 
Ông Đặng Tiến Lành - Trưởng ban Hành giáo Họ giáo Quần Hào cho biết: "Phát huy tinh thần kính Chúa yêu nước, 14 phân hội của Họ giáo Quần Hào luôn tuyên truyền, vận động bà con giáo dân gương mẫu; các cháu bé ngoan thảo; thanh niên đầu tàu trong các công việc nặng nhọc và tránh xa các tệ nạn; người cao tuổi thì mẫu mực cho con cháu noi theo. Hàng năm, tỷ lệ gia đình giáo dân đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" chiếm 98% trở lên”.
 
Cùng với các khu dân cư khác trên địa bàn, Họ giáo Quần Hào đã phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, bác ái xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Để nêu cao trách nhiệm, Ban Hành giáo Họ giáo Quần Hào đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Mặt trận Tổ quốc phường Yên Thịnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Ngoài đóng góp theo quy định của địa phương, Họ giáo ủng hộ đồng bào các huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải trong các đợt lũ lớn vừa qua.
 
Bên cạnh đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, mỗi gia đình, mỗi người dân Công giáo trong phường còn tích cực lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng bằng việc mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng mở mang ngành nghề mới, phát huy ngành nghề truyền thống để nâng cao đời sống kinh tế, xây dựng quê hương.

Cùng với bà con giáo dân Họ giáo Minh Bảo, Quần Hào, các gia đình họ giáo khác trên địa bàn thành phố Yên Bái luôn tích cực thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và tích cực thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa VMĐT, XDNTM, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
 
Hàng năm, thành phố Yên Bái luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân nói chung và bà con giáo dân nói riêng được tự do hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thường xuyên chăm lo nâng cao đời sống, thăm hỏi kịp thời đối với ban hành giáo, các chức sắc, chức việc và gia đình giáo dân tiêu biểu trong các dịp lễ, tết và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khác.
 
Với tinh thần "Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, đồng bào Công giáo tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Xây dựng xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu” cùng với nhân dân thành phố tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, XDNTM, ĐTVM.

 Kim Thúy - Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Bình có 30 cơ sở hội với trên 5.400 hội viên. 

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Theo đó, Bộ dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức như hiện nay.

Nông dân vùng cao Bắc Hà tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, ngày 20/12, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường.

Trạm Y tế xã Yên Hưng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

YBĐT - Đến nay, huyện Văn Yên có 12 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã (BTCQGVYTX) chiếm 44,4% tổng số xã/thị trấn trên toàn huyện. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục