Điểm sáng Háng Cuốn Rùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2017 | 8:05:55 AM

YBĐT -  Bản Háng Cuốn Rùa, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải đã nhiều năm không có người sinh con thứ 3 trở lên và tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Bản đã trở thành điểm sáng trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ dân số xã Dế Xu Phình tuyên truyền chính sách DS/KHHGĐ cho phụ nữ ở bản Háng Cuốn Rùa.
Cán bộ dân số xã Dế Xu Phình tuyên truyền chính sách DS/KHHGĐ cho phụ nữ ở bản Háng Cuốn Rùa.

Bản Háng Cuốn Rùa hiện có 40 hộ với trên 220 nhân khẩu, 100% là đồng bào Mông, trong đó có 44 cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ. Những năm trước, do đời sống kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên quan niệm "trọng nam, khinh nữ” còn nặng nề, dẫn đến mỗi năm bản vẫn có từ 1-2 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên...
 
Trước thực trạng đó, từ Ban Chi ủy Chi bộ đến các đoàn thể và đặc biệt là cán bộ cộng tác viên dân số của bản đã tích cực vào cuộc, triển khai các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tuyên truyền sâu rộng về DS/KHHGĐ dưới mọi hình thức; đưa việc thực hiện chính sách về dân số vào trong tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến; một số nội dung khác theo quy ước, hương ước của thôn, bản, địa phương...
 
Anh Hảng A Hờ - cộng tác viên dân số bản Háng Cuốn Rùa cho biết: "Xác định tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Pháp lệnh Dân số là nhiệm vụ quan trọng nên không chỉ tuyên truyền tại các cuộc họp bản mà tại các buổi sinh hoạt chi bộ, các hội, đoàn thể... đều đề cập đến nội dung DS/KHHGĐ. Bên cạnh đó, tranh thủ những lúc đến thăm gia đình, đi làm nương, làm ruộng, lễ hội có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ người dân, chúng tôi đều dành thời gian trò chuyện với bà con, đặc biệt những người còn nặng nề với tư tưởng "con trai nối dõi”, những người đã sinh đủ hai con, sinh con một bề... để bà con luôn chủ động trong thực hiện KHHGĐ. Hiện nay, tất cả các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ trong bản đều sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại”.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng đóng vai trò quan trọng vào kết quả công tác DS/KHHGĐ và chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, bình xét thành tích thi đua cá nhân trong năm ở từng thành viên đã góp phần tác động rất lớn vào phong trào.
 
Chị Vàng Thị Say cho biết: "Tôi đã có 2 con, đều là con gái. Mới đầu, tôi cũng muốn đẻ thêm nữa để có con trai nhưng được cán bộ thường xuyên quan tâm động viên nên vợ chồng tôi đã quyết định không đẻ nữa. Giờ 2 con cũng đã lớn, vợ chồng tôi có nhiều thời gian để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và nuôi dạy các con đầy đủ”.
 
Nhờ làm tốt công tác DS/KHHGĐ đã tác động rất hiệu quả đến các vấn đề công tác khác. Hiện nay, 100% trục đường chính đi trong bản ra xã và kênh mương nội đồng được bê tông hóa; trên 70% thanh niên độ tuổi từ 18 đến 30 học hết THPT, 13 người có trình độ trung cấp, cao đẳng chuyên nghiệp trở lên, bản có 4 người tham gia công tác xã hội...

Công tác tuyên truyền, vận động trong những năm qua là bài học thành công trong công tác DS/KHHGĐ ở bản Háng Cuốn Rùa. Điều đó không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dân số, cải thiện đời sống kinh tế của người dân trong bản mà còn đưa Háng Cuốn Rùa trở thành điểm sáng trong công tác DS/KHHGĐ để các thôn, bản khác học tập kinh nghiệm.

A.M

Các tin khác
Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh thăm khu khai quật khu di tích chùa Đồng Tanh, xã Phúc An, huyện Yên Bình.

YBĐT - Từ năm 2012 – 2017, các cán bộ - hội viên Chi hội Hội Khoa học Lịch sử Bảo tàng tỉnh đã sưu tầm được gần 700 hiện vật, tư liệu ở các nhóm, các thời kỳ, các nền văn hóa, lịch sử khác nhau, trong đó có nhiều hiện vật rất quý hiếm, như: trống đồng, thạp đồng…. Đây là những nguồn sử liệu rất quý hiếm để phục vụ công tác nghiên cứu nhằm tiếp tục làm rõ hơn về mặt khoa học, lịch sử của từng thời kỳ cho vùng đất và con người Yên Bái.

YBĐT - Các công trình lịch sử, truyền thống cấp tỉnh, cấp huyện; các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang… đều được tổ chức nghiên cứu công phu, quy tụ được đội ngũ cán bộ có chuyên môn về khoa học lịch sử, tâm huyết, am hiểu lịch sử địa phương tham gia biên soạn. 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải giải thích các quyền, nghĩa vụ của người tham gia nộp thuế. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước được thuận lợi và góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách của tỉnh Yên Bái năm 2017, UBND tỉnh vừa có Văn bản số 2826 về việc bố trí làm việc ngày thứ Bảy, Chủ nhật phục vụ công tác thu, chi ngân sách năm 2017.

Không khí lạnh tiếp tục tăng cường thêm khiến miền Bắc rét đậm, rét hại.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường, từ nay đến hết ngày 21/12 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm diện rộng, vùng núi rét hại; gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, vùng ven biển các tỉnh Nam Trung Bộ có gió giật mạnh cấp 6-8…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục