Nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2017 | 1:43:32 PM

YBĐT - Đội ngũ giáo viên dạy môn Lịch sử ở các trường không thật sự bảo đảm, nhiều nơi thiếu giáo viên, phải dùng giáo viên bộ môn khác dạy thay, chất lượng rất thấp. 

Các em học sinh bên khu mộ các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Căng và Đồn Nghĩa Lộ trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
Các em học sinh bên khu mộ các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Căng và Đồn Nghĩa Lộ trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Ở bậc phổ thông, bộ môn Lịch sử đã trở thành môn học độc lập nằm trong chương trình giáo dục. Qua đó, học sinh sẽ được cung cấp kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, góp phần tích cực vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh, giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, giúp các em không những có tâm hồn trong sáng mà còn biết hành động đúng trong cuộc sống, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, công tác dạy và học lịch sử trong các trường THPT đang gặp rất nhiều khó khăn do quan niệm của xã hội chỉ coi trọng các môn học tự nhiên, ít coi trọng các môn học xã hội, trong đó có bộ môn Lịch sử. Một số trường THPT còn có tư tưởng coi môn Lịch sử là "môn phụ”, ngoài việc bồi dưỡng thi học sinh giỏi các cấp, ôn thi THPT quốc gia thì bộ môn Lịch sử ít được quan tâm.
 
Đội ngũ giáo viên dạy môn Lịch sử ở các trường không thật sự bảo đảm, nhiều nơi thiếu giáo viên, phải dùng giáo viên bộ môn khác dạy thay, chất lượng rất thấp. Phương pháp dạy học lịch sử ít được đổi mới, nhiều nơi còn nặng về đọc - chép, phải học thuộc quá nhiều mà ít tư duy sáng tạo, dẫn đến học sinh nhàm chán không thích học. 

Các em chủ yếu là học bài trên lớp, ít được trải nghiệm trong thực tế, do đó không gây được ấn tượng và hứng thú trong học tập. Thi đại học môn Lịch sử có rất ít ngành để lựa chọn, ra trường lại khó xin việc, do vậy, học sinh thường chọn học và thi các môn học khác.

Từ thực tế đó, cần có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử trong các trường THPT hiện nay. Ban giám hiệu nhà trường đứng đầu là hiệu trưởng phải có nhận thức đúng đắn về môn Lịch sử và vai trò quan trọng của bộ môn này trong việc giáo dục toàn diện học sinh, trên cơ sở đó có nhiều giải pháp tích cực.
 
Giáo viên dạy môn Lịch sử phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, thường xuyên tự học, tự rèn luyện tích cực và sáng tạo, yêu ngành, yêu nghề và tâm huyết với bộ môn mà thầy cô đã chọn. Học sinh phải tăng cường chấn chỉnh nề nếp học tập. 

Các em phải có thái độ nghiêm túc, học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, biết cách khai thác sách giáo khoa và các thông tin trên mạng phục vụ cho bài học, biết sử dụng bản đồ, lược đồ, tranh ảnh và biết đa dạng các hình thức học tập.
 
Nhà trường cần thường xuyên tổ chức ngoại khóa nhân các ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện lịch sử trong năm. Kết hợp dạy trên lớp với việc đưa các em đi trải nghiệm thực tế dưới hình thức tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, bảo tàng…
 
Ngành giáo dục và đào tạo cần mua sắm đầy đủ các trang thiết bị và đồ dùng dạy học phục vụ cho chuyên môn như: tranh ảnh, lược đồ, bản đồ, phòng máy chiếu, Internet; khuyến khích các thầy cô sử dụng giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. 

Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tư vấn, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, khi phát hiện học sinh có năng khiếu thì tư vấn cho các em lựa chọn khối thi cho phù hợp với khả năng, sau đó tập trung vào những môn đã chọn, như vậy mới có thể đạt được kết quả tốt trong thi cử.

Nguyễn Văn Thế

Các tin khác
Công tác tuyên truyền được cán bộ địa phương thực hiện linh hoạt mọi nơi, mọi lúc.

YBĐT - UBND huyện Mù Cang Chải đã tổ chức khen thưởng cho 22 tập thể thôn, bản, tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên trong năm 2016. 

Quang cảnh cuộc họp.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí” đã họp bình chọn, bỏ phiếu kín lựa chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc, để tiến hành trao giải thưởng.

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018 - 2021.

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết ngày 21/12, các tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn duy trì trạng thái rét, trong đó tại Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục