Yên Bái: Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2017 | 1:48:16 PM

YBĐT - Đợt giao quân năm 2017, những tiêu chí về chất lượng đạt cao hơn so với những năm trước. 

Tân binh thành phố Yên Bái lên đường nhập ngũ tại lễ giao nhận quân năm 2017.
Tân binh thành phố Yên Bái lên đường nhập ngũ tại lễ giao nhận quân năm 2017.

Năm 2017, toàn tỉnh có gần 1.000 công dân lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Có thể khẳng định rằng, đợt giao quân năm nay, những tiêu chí về chất lượng đạt cao hơn so với những năm trước. 

Cụ thể: 75% tân binh có sức khỏe loại 1, loại 2; trên 80% có tuổi đời từ 18 đến 21; trên 99% có trình độ THPT, THCS; 2% tân binh có trình độ cao đẳng, đại học; trên 65% tân binh là người dân tộc thiểu số; 100% là đoàn viên, có 2,5% tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ…
 
Đây là kết quả đáng mừng và cũng là thách thức không nhỏ về chỉ tiêu, chất lượng tân binh đối với công tác tuyển quân những năm tiếp theo bởi mặc dù đã được tuyên truyền đầy đủ, sâu rộng nhưng nhận thức của một bộ phận nhân dân về Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) chưa đầy đủ; quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở một số ít địa phương thực hiện thiếu chặt chẽ, chưa khoa học...
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thiết nghĩ, hội đồng NVQS các cấp cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS cho nhân dân, nhất là đối với các công dân trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS ở địa phương.
 
Đây là nội dung có vai trò hết sức quan trọng bởi công tác tuyển quân ở các địa phương chỉ đạt được chất lượng như mong muốn, khi toàn dân đã nhận thức đầy đủ và tự giác chấp hành Luật NVQS. 

Ban chỉ huy quân sự (CHQS) các huyện, thị, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn cần chú trọng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân nắm chắc các quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, về chiến tranh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các công dân trong độ tuổi NVQS nhận thức đầy đủ việc thực hiện Luật NVQS là vinh dự, tự hào của tuổi trẻ; đồng thời, cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Mặt khác, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS, cơ quan quân sự các cấp cần kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục thường xuyên với tuyên truyền, giáo dục có trọng tâm, trọng điểm, nhất là vào trước và trong mỗi giai đoạn tuyển quân, nhân dịp các ngày lễ, hội, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương...
 
Bên cạnh đó, cần chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp về các bước quy trình cụ thể thực hiện công tác tuyển quân. Phương thức tuyển quân mới đòi hỏi cơ quan quân sự cũng như những đầu mối tuyển quân phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, sự chủ động, tích cực trong suốt quá trình tuyển quân; cần phải có sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả cao.
 
Quan trọng nhất, đó là các lực lượng, đơn vị liên quan không nên xem việc hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân là của riêng cơ quan quân sự mà phải coi đó cũng là nhiệm vụ chính của mình để nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong hội đồng NVQS.
 
Ngoài ra, cần sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện phúc tra, đối chiếu danh sách quản lý công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ với danh sách quản lý nhân khẩu thường trú tại địa phương nhằm nắm chắc những biến động về số lượng, chất lượng... Các bước quy định trong tiến hành công tác tuyển quân phải được các bộ phận phối hợp chặt chẽ, thực hiện đầy đủ và mang tính khoa học, tránh bỏ sót hoặc mắc lỗi trong tuyển chọn…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội, tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thiên Cầm

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ

YBĐT - Vốn là những người nông dân nghèo khó, không may bị nhiễm HIV nên cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Song, bằng nghị lực của mình, nhiều người nghèo nhiễm H ở xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) đã vượt lên bệnh tật, ổn định cuộc sống.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 27/12, không khí lạnh tăng cường đã gây mưa rải rác ở Bắc Bộ.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.

Đoàn viên Công đoàn xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tham gia Hội thi Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở đã được các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ tích cực triển khai, giúp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn yên tâm lao động, sản xuất đạt hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục