Kỳ vọng vào tương lai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 8:38:38 AM

YBĐT - Cái nắng hanh hao nửa như đông còn, nửa như xuân tới thường khiến cho lòng người chộn rộn, bâng khuâng thì lại làm cho những cô cậu học trò Đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia của tỉnh đang ôn luyện tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thêm động lực trước kỳ thi với một niềm tin sẽ đón xuân trong niềm vui, phấn khởi của những thành tích tốt nhất.

Đội tuyển môn Ngữ văn được cô giáo hướng dẫn, định hướng, thỏa sức sáng tạo.
Đội tuyển môn Ngữ văn được cô giáo hướng dẫn, định hướng, thỏa sức sáng tạo.

52 em dự thi ở 9 môn của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là 52 gương mặt xuất sắc vượt qua kỳ thi các cấp để cùng hội tụ về đây, được những thầy cô nhiều năm kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh trực tiếp hướng dẫn.
 
Thầy giáo Trần Việt Khoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường đã sắp xếp 7 phòng ở, mua thêm đồ sung sinh hoạt, bố trí người nấu ăn để các em có thể ở lại trường ôn luyện, nghiên cứu cùng các bạn, cùng thầy cô. Các em ở lại trường hạn chế thời gian đi lại, tăng thời gian học, tinh thần tập trung, không bị xao nhãng bởi những điều kiện ngoại cảnh. Buổi tối, nhà trường cắt cử giáo viên đến hỗ trợ cho học sinh. Cùng với đó, các em tiện trao đổi bài với nhau. Hơn nữa, vào các buổi chiều, thầy cô khuyến khích cho các em chơi thể thao bảo đảm sức khỏe, tạo tinh thần thoải mái. Vì vậy, lượng bài giải quyết nhanh hơn, bình thường một chuyên đề dạy mất 3-4 ngày nhưng các em ở lại trường học tập trung thì nay chỉ 2 ngày là xong”.
 
Theo kế hoạch của tỉnh, mỗi môn được học từ 7 đến 15 ngày với các chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu như: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Thái Nguyên...
 
Em Trịnh Quốc Huy – người đạt giải Nhì môn Vật lý cấp tỉnh vừa qua chia sẻ: "Ngoài các thầy cô ở trường dạy, chúng em còn được học với các thầy ở Đại học Bách khoa. Thầy giảng lý thuyết cặn kẽ và phát triển phần lý thuyết rất hay. Em cũng rất kỳ vọng vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2018 tới đây bởi đó không chỉ mở đường cho tương lai của bản thân mà còn mang vinh quang về cho tỉnh”.

Cùng với kế hoạch mời chuyên gia, tỉnh cũng có kế hoạch gửi học sinh dài hơi như: em Nguyễn Vũ Tùng Giang - học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành được gửi học chuyên Tin học tại Trường THPT Chuyên Hưng Yên – nơi có bề dày thành tích và kinh nghiệm trong đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học đạt giải quốc gia, quốc tế; hay em Nguyễn Đình Hoàng – học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cũng được gửi học chuyên Hóa tại Đại học Quốc gia Hà Nội từ tháng 10.
 
Thầy Trần Việt Khoa chia sẻ: "Công tác ôn luyện học sinh giỏi đến nay đã cơ bản hoàn thành. Những tuần cuối, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, trao đổi thi với các tỉnh bạn. Qua đó, đánh giá học sinh, rồi có những điều chỉnh, bổ sung kiến thức thiếu. Đồng thời, tăng cường thực hành ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, tăng cường nghe nói ở môn tiếng Anh”.

Sự đầu tư cho giáo dục mũi nhọn luôn là ưu tiên của tỉnh. Tuy nhiên, do tỉnh còn khó khăn nên sự đầu tư còn hạn chế so với các tỉnh trong khu vực. Vượt lên trên những khó khăn đó, thầy và trò Yên Bái luôn nỗ lực đạt được nhiều thành tích.
 
Nếu như năm học 2012 - 2103, toàn tỉnh có 917 học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 108 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì tới năm học 2016 - 2017, con số này đã lên tới 1.617 học sinh đạt giải các trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 223 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.
 
Bên cạnh đó, tại các cuộc thi, giao lưu, hội thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tỉnh Yên Bái cũng có nhiều học sinh giành giải cao. Đặc biệt, Yên Bái đã có học sinh đoạt giải môn Vật lý Kỳ thi Olympic quốc tế. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hàng năm, Yên Bái luôn có học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học hàng đầu cả nước.
 
Đóng góp vào thành tích đáng tự hào trên có thể kể đến các gương mặt xuất sắc như: Trần Quang Huy đoạt giải Khuyến khích Olympic Vật lý châu Á năm 2015... Điều này, khẳng định bước đi chắc chắn, đúng hướng của ngành giáo dục tỉnh trong công tác phát triển giáo dục mũi nhọn.

Với bề dày thành tích giáo dục mũi nhọn cùng với sự chuẩn bị chu đáo trước kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa khối THPT năm 2018 vào giữa tháng 1/2018 sẽ mang tới kỳ vọng trước mùa xuân cho giáo dục tỉnh Yên Bái.

Thanh Ba

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Đa khoa tỉnh kỷ niệm 1 năm đi vào hoạt động.

YBĐT - Năm qua, ngành y tế Yên Bái đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn về nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành xuất sắc các kế hoạch giao. Nổi bật là các chỉ tiêu: tỷ lệ tăng dân số 1,07%, tỷ lệ giảm sinh 0,2‰, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ 98,5%, 96 xã đạt chuẩn quốc gia y tế giai đoạn 2011 - 2020, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%...


Đã có trên 27 tỷ đồng hỗ trợ cây con giống theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Năm 2017 là năm thứ 2 tỉnh Yên Bái thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Trong các chương trình dự án, sự tác động mạnh mẽ nhất đến công tác giảm nghèo là Chương trình 135. 

Lực lượng bộ binh tham gia đánh chiếm mục tiêu trong diễn tập thực binh bắn chiến đấu.

YBĐT- Thành công của diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Yên Bái năm 2017 là kết quả của nhận thức đúng đắn, sâu sắc và sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự tích cực, chủ động vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập.

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.188 ngôi nhà “Đại đoàn kết” và nhà “Tình thương”.

YBĐT - Hiện tại, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh có hơn 20 tổ chức thành viên, 100% các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã thành lập được ban công tác mặt trận và đang ngày càng phát huy hiệu quả. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục