Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 8:10:19 AM

YBĐT - Hiện tại, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh có hơn 20 tổ chức thành viên, 100% các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã thành lập được ban công tác mặt trận và đang ngày càng phát huy hiệu quả. 

Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.188 ngôi nhà “Đại đoàn kết” và nhà “Tình thương”.
Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.188 ngôi nhà “Đại đoàn kết” và nhà “Tình thương”.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh, công tác mặt trận của tỉnh đã có nhiều đổi mới tích cực; ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp thường xuyên được quan tâm kiện toàn, củng cố về tổ chức; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở.

Hiện tại, Ủy ban MTTQ tỉnh có hơn 20 tổ chức thành viên, 100% các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã thành lập được ban công tác mặt trận và đang ngày càng phát huy hiệu quả. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân được mở rộng, vai trò, vị trí trong xã hội được nâng cao.
 
Trong năm 2017, thông qua Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ các cấp phát động, đến nay, 25 xã trên địa bàn tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 8 xã đang lập hồ sơ đề nghị công nhận, 42 xã đạt từ 10 - 18 tiêu chí.
 
Trong công tác vận động Quỹ "Vì người nghèo”, đến ngày 30/11/2017, MTTQ các cấp đã tiếp nhận, vận động được trên 8,4 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 1.188 ngôi nhà "Đại đoàn kết” và nhà "Tình thương” với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh, phát triển sản xuất hơn 1,2 tỷ đồng.
 
Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ cấp huyện, thị, thành phố thực hiện chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ đối tượng khó khăn trị giá trên 13 tỷ đồng. Phát huy tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái” thông qua Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã một lòng hướng về các huyện, thị phía Tây của tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ gây ra vào tháng 8 và tháng 10/2017.
 
Sau 3 tháng tích cực vận động và tổ chức tiếp nhận, đến ngày 30/11/2017, Ban Cứu trợ cấp tỉnh và các huyện, thị bị thiệt hại do mưa lũ đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ của trên 1.200 lượt tập thể, cá nhân với tổng số tiền trên 71 tỷ đồng. Đây thực sự là nguồn động viên, hỗ trợ vô cùng quý giá giúp người dân vùng bị thiên tai nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống, xây dựng cuộc sống mới.

Cùng với các hoạt động nói trên, phát huy tinh thần dân chủ, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng mô hình khu dân cư tự quản; thực hiện giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; lắng nghe, tập hợp những kiến nghị và nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết...
 
Từ những hoạt động nói trên, Ủy ban MTTQ các cấp đã góp phần  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tỉnh đã được nâng lên rõ rệt; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm đạt trên 6,5%; thu ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước.
 
Toàn tỉnh đã hình thành được nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực có giá trị gia tăng cao; cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng có bước phát triển vượt bậc; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc; đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực đầu tư vào tỉnh góp phần tạo thêm nhiều nguồn lực mới cho nền kinh tế của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm trên 5% (riêng hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải giảm trên 8%).
 
Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, quốc phòng được củng cố vững chắc; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được nâng lên, hoạt động của chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp ngày càng hiệu quả.

Hồng Oanh

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và Ban Dân tộc tỉnh ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017 - 2021.

YBĐT - Năm 2017, lần đầu tiên Ban Dân tộc tỉnh tổ chức ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2017 - 2021 với lãnh đạo UBND 8 huyện, thị và thành phố Yên Bái.


Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Xi Láng.

YBĐT - Trước đây đến Tà Xi Láng phải mất cả ngày đường, thì nay con đường đã được mở rộng và bê tông hóa. Những lớp học tranh tre, nứa lá cũng được xây dựng khang trang. Vào mùa giáp hạt, xã không còn hộ đói.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh thăm Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF.

YBĐT - Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, đa dạng hóa nội dung hoạt động theo hướng sát thực... Qua đó, huy động sức mạnh của phụ nữ, từng bước đưa nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp vào cuộc sống.

Đối tượng Trần Thị Lý đã bị bắt giữ nhờ sự phối hợp giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

YBĐT - Tôi được đặc cách nhập cuộc với cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh để nghe các anh nói về nhiệm vụ tầm nã tội phạm. Ấn tượng đầu tiên của "kẻ ngoại đạo” như tôi chính là lính truy nã hôm nay không mặc quần áo cảnh sát, anh thì trong vai chạy xe ôm, anh lại nai nịt trong bộ quần áo công nhân điện lực màu vàng rực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục