Yên Bái: Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/1/2018 | 8:54:07 AM

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, tuổi trẻ Yên Bái không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đưa tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Tuổi trẻ Yên Bái trong Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Tuổi trẻ Yên Bái trong Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Toàn tỉnh có trên 220.000 thanh niên (từ 16 đến 30 tuổi), chiếm 29% dân số. Đây là lực lượng xung kích trên mọi mặt trận. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Để xây dựng lớp thanh niên sống có lý tưởng, ngoài việc tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nêu gương Bác Hồ trong đoàn viên thanh thiếu nhi, cụ thể hóa trong đoàn viên thanh niên, thiếu niên nhi đồng chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” với nội dung triển khai cụ thể như: ký cam kết thực hiện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng mô hình nhật ký thanh thiếu nhi làm theo lời Bác, công trình phần việc thanh niên mang tên Bác; tủ sách thanh thiếu nhi làm theo lời Bác...”.
 
Căn cứ đặc điểm của từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trên 1.500 buổi học tập, sinh hoạt chuyên đề về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với trên 200.000 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia.
 
Đặc biệt, trong năm qua, Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn Yên Bái đã đưa nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào nội dung sinh hoạt Chi bộ hàng tháng, đổi mới hình thức sinh hoạt tại các di tích lịch sử. Việc xây dựng các mô hình trong học tập và làm theo lời Bác được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện.
 
Đặc biệt, ở mỗi huyện, thị, thành đoàn đều có mô hình chi đoàn kiểu mẫu trong tổ chức cho đoàn viên thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như các mô hình: chi đoàn "4 không” (không tảo hôn, không sinh con thứ ba, không hôn nhân cận huyết thống, không thách cưới cao); "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thi đua "4 nhất” (chất lượng cao nhất, sáng tạo nhất, tiết kiệm nhất, an toàn nhất)...

Có thể nói, việc học và làm theo Bác đã đi sâu vào suy nghĩ, đời sống hàng ngày của tuổi trẻ Yên Bái, được minh chứng bằng nhiều công trình, phần việc thanh niên ở các cấp bộ Đoàn. 

Năm 2017, tuổi trẻ Yên Bái đã hiện thực hóa bằng việc tổ chức thực hiện 1.810 công trình, phần việc thanh niên các cấp với tổng trị giá làm lợi 15,3 tỷ đồng; phối hợp giải ngân trên 74,7 tỷ đồng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên phát triển kinh tế, nâng tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý lên tới trên 375 tỷ đồng.
 
Toàn tỉnh có 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, tạo việc làm ổn định cho trên 1.600 lao động. Nhiệm kỳ 2012 - 2017, đã có 633 tập thể và 1.293 cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác được các cấp, các ngành khen thưởng.

Những kết quả ấy là niềm tự hào của tuổi trẻ Yên Bái và một lần nữa khẳng định hình mẫu thanh niên thời kỳ mới cần sống có lý tưởng, hoài bão cách mạng, xung kích, tình nguyện, đổi mới, sáng tạo, cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương phát triển vững mạnh và ngày một giàu đẹp hơn.

Thu Trang

Các tin khác
Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm, tặng quà động viên gia đình đoàn viên Bùi Thị Giang - công nhân lao động thuộc CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên bị hỏa hoạn.

YBĐT - Năm 2017 là năm diễn ra nhiều sự kiện với tổ chức công đoàn Yên Bái, là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp và thực hiện sắp xếp công đoàn ngành địa phương, công đoàn giáo dục cấp huyện.

Mô hình “Dân vận khéo” nhóm hộ chăn nuôi bò ở xã Mậu Đông.

YBĐT - Trung bình mỗi năm huyện Văn Yên có trên 150 mô hình "Dân vận khéo” được đăng ký và xây dựng ở tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội.

Nhóm thiện nguyện Bản em tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao.

YBĐT - Mỗi dịp xuân về, nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm lại tham gia vào các hoạt động xã hội, các chương trình từ thiện để chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Những thành viên của Nhóm thiện nguyện Bản em cũng góp phần cho mùa xuân thêm ấm áp.

Pháo hoa rực rỡ trên dòng sông Hàn.

Cùng với người dân trên khắp thế giới, đêm 31/12 không khí đón năm mới với nhiều hoạt động sôi nổi đã diễn ra tại khắp các tỉnh thành ở Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục