Nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các vụ án

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2018 | 8:16:04 AM

YBĐT - Năm 2017, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý 3.403 vụ, việc; đã giải quyết 3.332 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,2%. Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức 22 phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, điểm nóng về an ninh trật tự.


Ngành tòa án đẩy mạnh công tác xét xử lưu động.
Ngành tòa án đẩy mạnh công tác xét xử lưu động.


Nhằm nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các vụ án, ngay từ đầu năm 2017, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. 

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án là TAND tỉnh đã luôn chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; quán triệt cho cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ nhân dân; bảo đảm đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật...
 
Các thẩm phán, thư ký tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành; thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án.
 
Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành được quan tâm, giúp hoạt động xét xử, giải quyết các công việc nhanh chóng... 

Với những nỗ lực đó, năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý 3.403 vụ, việc; đã giải quyết 3.332 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,2%. Trong đó, số vụ, việc thụ lý tăng so với năm 2016 là 576 vụ, việc và số đã giải quyết tăng 528 vụ, việc. Riêng TAND tỉnh đã thụ lý 240 vụ, việc; giải quyết 238 vụ, việc, đạt tỷ lệ 99,2%.
 
Các vụ án thụ lý và xét xử đều được giải quyết trong thời hạn luật định, thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục quy định trước, trong và sau phiên tòa; xét xử đúng người, đúng tội, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo trong các vụ án có đồng phạm.
 
Đối với việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, ngay từ khi nhận đơn, thẩm phán được phân công thụ lý đơn đã nghiên cứu, phân loại, xử lý đơn đúng quy định, việc thụ lý đơn và giải quyết theo thẩm quyền bảo đảm chính xác, đúng điều luật. Đồng thời, các thẩm phán đã làm tốt công tác hòa giải, hòa giải thành công các vụ án hôn nhân và gia đình, tranh chấp dân sự. Các quyết định và bản án đã tuyên đều nhận được sự đồng tình của nhân dân.

Quá trình giải quyết án và trong xét xử, TAND tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, tăng cường tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm tính dân chủ, công bằng, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.
 
Thực hiện Nghị quyết số 09 của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, sự chỉ đạo của TAND Tối cao và Tỉnh ủy, TAND tỉnh đã tăng cường công tác xét xử lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn nơi xảy ra tội phạm hoặc nơi cư trú của bị cáo, góp phần tích cực vào việc giáo dục, răn đe và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.
 
Riêng năm 2017, TAND tỉnh đã tổ chức 22 phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, điểm nóng về an ninh trật tự; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trước, trong và sau phiên tòa, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để công tác xét xử và giải quyết các vụ án đạt kết quả cao, thời gian tới, TAND tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp.
 
Trong đó, đặc biệt chú trọng việc triển khai Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung; tiếp tục xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ tổ chức bộ máy tòa án; tập trung giải quyết và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, phấn đấu không có án để quá hạn luật định; thực hiện tốt thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động; bảo đảm 100% bản án, quyết định được thi hành đúng thời hạn, giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động của TAND cấp huyện; tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ cho hội thẩm nhân dân, thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Trò chơi dân gian trong hội xuân ở thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Nếu Xên bản, xên mường được coi là yếu tố tâm linh thì Hạn khuống được coi là linh hồn trong đời sống văn hóa của người Thái Nghĩa Lộ. Đầu xuân năm mới cũng là một dịp các bản làng người Thái tổ chức Hạn khuống.

YBĐT-   Ngay sau khi giây phút chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam trước đội tuyển U23 Qatar tại vòng bán kết U23 châu Á chiều nay (23/1), trong vỡ òa niềm vui và nước mắt hạnh phúc của các cổ động viên và người hâm mộ cả nước, người dân Yên Bái đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. 

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã An Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

YBĐT - Ngày 23/1, UBND huyện Văn Yên tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

YBĐT - Vừa qua, hai tỉnh Yên Bái và Phú Thọ đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông tại các khu vực giáp ranh giữa hai địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục