Đồng Tâm xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2018 | 1:35:18 PM

YBĐT -Từ năm 2015 đến năm 2017, phường đã tổ chức 70 đợt ra quân, lập biên bản đối với 230 hộ vi phạm về biển hiệu, biển quảng cáo; ra 26 thông báo vận động các hộ tự tháo dỡ mái che, mái vẩy; tổ chức kẻ vạch ranh giới hành lang đường bộ; thu giữ 370 biển hộp di động, 520 bàn ghế bán nước.



Tuyên truyền, vận động các hộ dân tại tuyến đường tự quản Yên Ninh.
Tuyên truyền, vận động các hộ dân tại tuyến đường tự quản Yên Ninh.

Với đặc thù là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố Yên Bái và của tỉnh, tập trung trên 13.000 nhân khẩu, phân bố ở 12 khu dân cư với 64 tổ dân phố; có hơn 90 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn, Đồng Tâm còn là phường có nhiều điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn và là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể dục thể thao của thành phố và của tỉnh…

Thực hiện Đề án ra mắt phường đạt chuẩn đô thị văn minh, phường xác định công tác giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt là công tác bảo đảm trật tự đô thị có vai trò hết sức quan trọng. Bởi vậy, cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động người dân tập trung xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý đô thị, UBND phường cũng đã thành lập tổ tuyên truyền, tổ kiểm tra, chỉ đạo đội quản lý đô thị thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị và trật tự xây dựng.
 
Riêng tuyến đường Yên Ninh - một trong những tuyến đường chính của thành phố Yên Bái có lưu lượng người và mật độ phương tiện tham gia giao thông tương đối lớn, song, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, quảng cáo trên tuyến đường này lại thường xuyên diễn ra, phường đã xây dựng, duy trì Tổ tự quản bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường Yên Ninh để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về hành lang đường bộ; tham gia phân luồng giao thông; dẫn các em học sinh tiểu học qua đường vào những giờ cao điểm và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho các hộ kinh doanh, buôn bán ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chiếm dụng hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán. 
 
Mặc dù công việc là tự nguyện, không có lương, song các thành viên Tổ tự quản đã tích cực tham gia các hoạt động trên và tham gia hòa giải các vụ va quệt giao thông, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông giải quyết các vụ việc, tai nạn, cụ thể như: sơ cấp cứu người bị tai nạn, bảo vệ hiện trường, tài sản, phương tiện... Các hoạt động này đã góp phần giúp người dân chuyển biến nhận thức.
 
Nhiều gia đình đã chủ động tháo dỡ công trình, trả lại hành lang, bảo đảm đường thông, hè thoáng và giữ gìn TTATGT trên địa bàn. Do đó, tuyến đường Yên Ninh đã được phường Đồng Tâm đăng ký là tuyến đường văn minh đô thị.
 
Cùng với thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự đô thị, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh, tháng 11/ 2017 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường cũng đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh và ra mắt khu dân cư Trung Tâm đạt chuẩn đô thị văn minh vào tháng 10/2018.
 
Theo đó, Ủy ban MTTQ phường Đồng Tâm và các tổ chức thành viên đã được phân công cụ thể nội dung công việc, phụ trách trực tiếp các khu dân cư, đồng thời tiếp tục tham gia thực hiện tốt các tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng đô thị văn minh và tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân chủ động đổi mới các mô hình phát triển kinh tế, tham gia xã hội hóa các nguồn lực, tích cực tự chỉnh trang nhà ở, tham gia chỉnh trang đô thị, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường sống "sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Vận động các cơ quan, đơn vị và nhân dân khai thác, sử dụng có hiệu quả các công trình công cộng trên địa bàn phường; cam kết không lấn chiếm, sử dụng diện tích đất công, công trình công cộng vào mục đích thương mại, nhà ở; vận động các gia đình đăng ký và thực hiện các tiêu chí về xây dựng "Gia đình văn hóa”, thực hiện tốt các hương ước, quy ước của cộng đồng; xây dựng và duy trì có hiệu quả các tổ hòa giải; vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh cam kết đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường theo quy định... 

Đồng chí Nguyễn Đình Hưng – Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm khẳng định: "Bằng nhiều nỗ lực cố gắng, đến nay, phường Đồng Tâm đã đạt 21/25 tiêu chí về xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Để đạt được mục tiêu phường đạt chuẩn đô thị văn minh trước năm 2020, phường sẽ tiếp tục tập trung phát huy tiềm năng thế mạnh, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế nhanh, bền vững; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tập trung xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng tặng hoa chúc mừng Đại hội.

YBĐT – Ngày 24/1, Hội nữ Doanh nhân tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2018 – 2023. 

Nhân viên y tế tiêm phòng cho trẻ tại Hà Nội.

Ngày 23-1, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2017, các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực Đông Nam Á, đã tập trung nhiều nỗ lực để kiểm soát bệnh sởi.

Ảnh minh họa.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, tổng số giáo viên thừa của các cấp học so với tổng số giáo viên hiện nay là 40.264 người. Bài toán thừa-thiếu giáo viên vẫn đang khiến ngành giáo dục đau đầu tìm lời giải.

Ngành tòa án đẩy mạnh công tác xét xử lưu động.

YBĐT - Năm 2017, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý 3.403 vụ, việc; đã giải quyết 3.332 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,2%. Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức 22 phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, điểm nóng về an ninh trật tự.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục