Văn Yên đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2018 | 11:03:03 AM

YBĐT -  Toàn huyện Văn Yên có 3.580 hộ đăng ký "Gia đình học tập”, qua đánh giá có trên 90% tổng số hộ đạt danh hiệu; có 30 chi hội thôn, khu phố đạt "Cộng đồng học tập” cấp thôn, 7 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”, 15 đơn vị đạt "Đơn vị học tập”.

Để đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), Hội Khuyến học Văn Yên  đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo về công tác KH, KT, xây dựng XHHT. Đồng thời, phối hợp tốt với Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội -  nghề nghiệp và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các huyện triển khai thực hiện hoạt động KH, KT, xây dựng XHHT.
 
Đến nay, Hội đã có 361 chi hội, 24.956 hội viên, trong đó hội viên kết nạp mới năm 2017 là 3.971 người, với tỷ lệ hội viên chiếm 20,2% dân số. Các chi hội thường xuyên tranh thủ xin ý kiến chỉ đạo và sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể tổ chức những hoạt động KH, KT, xây dựng XHHT và ủng hộ quỹ.
 
Từ nhiều hình thức xây dựng quỹ, năm 2017, Hội KH Văn Yên đã quyên góp Quỹ Khuyến học gần 300 triệu đồng để chi hoạt động giáo dục. Nổi bật nhất trong phong trào KH - KT của Hội Khuyến học huyện là hoạt động hỗ trợ giáo dục. Huyện hội đã chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với các nhà trường vận động học sinh ra lớp, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, nhất là đối với học sinh THCS thuộc các xã vùng cao đặc biệt khó khăn.
 
Đồng thời, đã thăm hỏi, tặng quà cho một số học sinh con hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu và hỗ trợ 45 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017; phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức trao thưởng cho 275 học sinh có thành tích cao trong học tập năm học 2016-2017 vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 với tổng số giải 334 thưởng, với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, Hội Khuyến học phối hợp với Phòng GD&ĐT trao thưởng cho 192 lượt cán bộ, giáo viên và nhóm giáo viên có thành tích trong hoạt động giảng dạy năm học 2016-2017 với tổng số tiền trên 74 triệu đồng. Thường trực Hội còn phối hợp với Hội Khuyến học phường Hạ Đình, thành phố Hà Nội thăm hỏi, tặng 20 suất học bổng cho học sinh; tặng khăn, mũ len cho 180 học sinh tiểu học và nhiều nhu yếu phẩm khác cho bếp ăn bán trú của Trường Tiểu học và THCS xã Châu Quế Hạ giá trị trên 30 triệu đồng...
 
Cùng Huyện hội, hội khuyến học cơ sở đã khen thưởng cho 14.854 lượt học sinh có thành tích trong học tập với số tiền trên 816 triệu đồng. Trong năm, có 797 giáo viên đỡ đầu, giúp đỡ 372 học sinh bằng tiền, gạo, quần áo, sách vở, cặp sách ... trị giá khoảng trên 103 triệu đồng. Tổng kinh phí hoạt động hỗ trợ cho giáo dục trong năm của các cấp hội khuyến học trong toàn huyện khoảng 1,1 tỷ đồng.
 
Triển khai, thực hiện Kế hoạch 97, 95, 86 của UBND tỉnh và Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2017, toàn huyện Văn Yên có 3.580 hộ đăng ký "Gia đình học tập”, qua đánh giá có trên 90% tổng số hộ đạt danh hiệu; có 30 chi hội thôn, khu phố đạt "Cộng đồng học tập” cấp thôn, đạt 100% so với kế hoạch; 7 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”, đạt 100% kế hoạch; 15 đơn vị đạt "Đơn vị học tập”, đạt 100 % so với kế hoạch; 3 xã  đạt cộng đồng học tập cấp xã, đạt 100% so với kế hoạch.
 
Phát huy hiệu quả Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trong xây dựng XHHT, 27/27 TTHTCĐ của xã, thị trấn hiện có đã phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức, các cơ sở giáo dục tổ chức hàng chục lớp học với trên một nghìn lượt người tham gia. Qua đó, đã tạo điều kiện để người dân có thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống và lao động phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ thành tích đạt được, năm 2017, có 1 tập thể, 3 cá nhân  được đề nghị UBND huyện tặng giấy khen; 3 tập thể, 7 cá nhân được đề nghị HKH huyện tặng giấy khen; 1 tập thể, 1 cá nhân đề nghị Trung ương Hội tặng bằng khen; 1 tập thể đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen...

Nguyễn Đình

Các tin khác
Giờ chào cờ đầu tuần của giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và trung học cơ sở Lê Hồng Phong.

YBĐT - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Lê Hồng Phong, thị xã Nghĩa Lộ là một trường có tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đông. 

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

YBĐT - Nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã trao 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại huyện Lục Yên, Yên Bình, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây.

An ninh trật tự được giữ vững, người dân xã Đại Sơn yên tâm phát triển kinh tế.  (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Nằm ở phía Đông Nam huyện Văn Yên, tiếp giáp với các xã: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, An Thịnh, Đại Phác... có điều kiện thuận lợi để người dân giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội song cũng đặt ra cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy của xã Đại Sơn không ít khó khăn.

YBĐT - Chiều 25/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tổ chức lớp tập huấn sơ cấp cứu ban đầu cho trên 700 cán bộ, học sinh nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục