Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Một năm nhiều thành công

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2018 | 8:10:37 AM

YBĐT - Năm 2017 có thể coi là một năm thành công trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). 

Được tuyên truyền, vận động, nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc vệ sinh an toàn thực phẩm.
Được tuyên truyền, vận động, nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc vệ sinh an toàn thực phẩm.


Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm (ATTP) của tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, tập huấn phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao nhận thức người sản xuất với người kinh doanh, người tiêu dùng thấy được tầm quan trọng của chất lượng VSATTP đối với cuộc sống và sức khỏe cộng đồng.

Công tác tuyên truyền đã được tăng cường và đẩy mạnh dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng nên đã góp phần giảm số vụ ngộ độc do vi phạm về VSATTP gây ra.
 
Ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó trưởng Ban Chỉ đạo ATTP của tỉnh cho biết: "Trước hết, Ban Chỉ đạo xác định công tác thông tin, giáo dục truyền thông là nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động bảo đảm VSATTP. Trong đó, nâng cao kiến thức và thực hành về VSATTP cho các đối tượng được các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, bảng thông tin điện tử Km5 và hai cổng chào điện tử trên địa bàn thành phố Yên Bái. Công tác tập huấn, đào tạo cán bộ làm công tác ATTP từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố được đẩy mạnh. Cùng với đó, các cơ quan, đoàn thể đã chủ động phối hợp chặt chẽ phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về cải tiến về cách thức tiếp cận, chất lượng thông tin phù hợp với đối tượng tiếp nhận. Ban Chỉ đạo đã tổ chức 1.294 buổi nói chuyện cho 32.886 người, mở 130 lớp tập huấn, hội thảo… đã tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận biết và hành động của các nhà quản lý, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm của người tiêu dùng”.

Song song với đó, công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, Ban Chỉ đạo các cấp đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, liên ngành, chuyên ngành từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố tiến hành đồng loạt kiểm tra công tác VSATTP trên địa bàn toàn tỉnh, chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra được nâng cao rõ rệt, thể hiện ở các vi phạm được phát hiện và xử lý.
 
Năm 2017, tổ chức thanh tra, kiểm tra 6.273 lượt cơ sở, trong đó, 667 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, 3.129 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 1.438 cơ sở dịch vụ ăn uống, 970 cơ sở an toàn thực phẩm nông - lâm thủy sản, 66 cơ sở sản xuất kinh doanh rượu...
 
Qua đó cho thấy, các hình thức vi phạm chủ yếu trong quá trình thanh tra, kiểm tra chủ yếu là vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, con người, ghi nhãn mác, quảng cáo thực phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Xử phạt 143 cơ sở, đình chỉ 2 cơ sở, tiêu hủy 119 loại sản phẩm… Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã điều tra, xử lý 69 vụ (68 cá nhân, 1 tổ chức) vi phạm pháp luật về ATTP, lập hồ sơ và xử lý kịp thời theo quy định pháp luật.
 
Đặc biệt, các trường hợp vi phạm đã được thông báo công khai trên thông tin đại chúng theo quy định. Đối với hoạt động cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP và công bố phù hợp qui định ATTP, toàn tỉnh đã hoàn thiện được 475 thủ tục hành chính cho cơ sở. Trong đó, 382 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, 80 cơ sở cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP...
 
Với nhiều giải pháp được triển khai, năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 56 người mắc phải nhập viện, không có tử vong do ngộ độc thực phẩm, giảm  88,9% so với cùng kỳ về số vụ, 90,2% về số người mắc và đặc biệt không có trường hợp tử vong.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó trưởng Ban Chỉ đạo ATTP của tỉnh, thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động; tăng cường quản lý Nhà nước về VSATTP; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật; triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu y tế - dân số; chủ động đánh giá, cung cấp kịp thời thông tin ATTP cho người tiêu dùng, tránh để người dân thiếu thông tin dẫn đến hiểu lầm, hoang mang; hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh cải thiện điều kiện đảm bảo ATTP, người tiêu dùng biết cách lựa chọn sản phẩm an toàn...”.

Trần Minh

Các tin khác
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Có thêm kiến thức lớp 11

Năm 2018, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến giữ nguyên phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, không quy định điểm sàn chung cho các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Ảnh minh họa

Theo số liệu mới nhất mà Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố, trong tháng Một, cả nước có 5.700 hộ thiếu đói, tương ứng với 19.700 người thiếu đói.

Toàn quốc đã có 294 cơ sở điều trị Methadone với 52.800 bệnh nhân.

Đến nay số người nhiễm HIV trên cả nước hiện còn sống là 209.450 người, trong đó 90.100 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Số người tử vong do HIV/AIDS của cả nước là 94.620 người.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn học nghề may.

YBĐT - Hội Phụ nữ huyện Văn Yên luôn phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, bình đẳng, sáng tạo, xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục