Hoa xuân Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2018 | 1:53:54 PM

YBĐT - Thời điểm này, người trồng hoa ở thị xã Nghĩa Lộ đang tất bật vào vụ với nhiều công đoạn trồng và chăm sóc tỉ mỉ, đảm bảo sẽ cung ứng các loại hoa chất lượng, giá cả hợp lý cho thị trường ngày tết.

Ông Lê Văn Sửu chăm sóc hoa hồng chuẩn bị phục vụ cho thị trường ngày tết.
Ông Lê Văn Sửu chăm sóc hoa hồng chuẩn bị phục vụ cho thị trường ngày tết.


Là một trong những hộ đầu tiên trồng hoa ở phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, những ngày này, gia đình ông Lê Văn Sửu ở tổ Căng Nà đang tích cực bón phân, làm cỏ cho diện tích 3.000 m2 hoa hồng, hoa cúc các loại và hơn 400 m2 hoa ly phục vụ cho thị trường tết. 

Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với nghề trồng hoa, để có những bông hoa to đẹp và rực rỡ sắc màu, các công đoạn từ trồng, chăm sóc đã được gia đình ông Sửu thực hiện rất tỉ mỉ.
 
Đặc biệt là việc chăm sóc những loại hoa kén chọn thời tiết lại có giá thành cao như hoa ly, hoa hồng. Mặc dù, năm nay thời tiết khắc nghiệt hơn, mùa đông nắng nóng kéo dài và khi rét đậm, rét hại kèm theo sương muối khiến một số diện tích hoa cúc nở sớm và một số diện tích hoa ly sẽ không kịp nở, song với sự chuẩn bị tốt, chắc chắn vụ hoa xuân năm nay gia đình ông Sửu sẽ thắng lớn.
 
"Trước đây, trồng hoa ly phát triển tốt và cho thu nhập cao, nhưng 2 năm trở lại đây, do thời tiết thất thường nên toàn thua lỗ. Để cung ứng cho người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán này, gia đình tôi tập trung trồng hoa hồng, hoa cúc. Hoa hồng, hoa cúc bán buôn cũng có giá từ 2.500 – 3.000 đồng/ bông, đương nhiên sẽ cho thu nhập tốt hơn” – ông Sửu quả quyết.
 
Tích cực chăm sóc hoa tết như hộ gia đình ông Sửu, gia đình Chị Nguyễn Thanh Minh ở tổ dân phố 6, phường Cầu Thia có hơn 2.000 m2 hoa cúc, lay ơn, đồng tiền, huệ tây. Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng những năm gần đây và thời tiết năm nay, gia đình chị Minh đã mạnh dạn trồng hơn 2.000 gốc hoa đồng tiền, trên 3.000 gốc hoa lay ơn và hơn 1.000 gốc huệ tây. Hiện, các loại hoa của gia đình đang sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Chị Minh cho biết: "Nếu thời tiết như hiện nay, đảm bảo các loại hoa gia đình tôi trồng sẽ sinh trưởng tốt và dự kiến đủ cung cấp ra thị trường trong dịp tết Nguyên đán”.

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có hơn 10 hộ trồng hoa, trong đó phường Trung Tâm nhiều nhất có 9 hộ, chủ yếu chuyển đổi từ đất gieo cấy lúa sang trồng hoa; còn lại ở các xã, phường khác như: Tân An, Cầu Thia và Pú Trạng trồng trên đất vườn nhà.
 
Nắm bắt nhu cầu sử dụng hoa của người dân vào các ngày mùng 1 và 15 hàng tháng, các ngày lễ, tết của đất nước, của địa phương và kỷ niệm của các ngành, những năm gần đây, bên cạnh việc trồng các loại hoa truyền thống, như hoa hồng, hoa cúc, các hộ dân  ở thị xã Nghĩa Lộ đã mạnh dạn trồng thêm rất nhiều giống hoa mới như: đỗ quyên, dạ yến thảo, đồng tiền, ly...
 
Được sự quan tâm của Nhà nước về nguồn vốn; mở các lớp tư vấn, hướng dẫn hộ trồng hoa cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hiệu quả, tiết kiệm chi phí, hạn chế và phòng trừ các loại sâu bệnh trên hoa, chuyển giao khoa học – kỹ thuật cho người trồng hoa, thị xã Nghĩa Lộ hiện đã xuất hiện nhiều hộ gia đình mạnh dạn mở rộng diện tích trồng các loại hoa cây cảnh có giá trị kinh tế và thẩm mỹ cao như: hoa hồng cổ, đào thế, hoa cảnh…
 
Nhờ đó, giá trị thu nhập trên 1.000 m2 trồng hoa tăng theo từng năm. Riêng năm 2017, theo người trồng hoa ước tính cứ 1.000 m2 hoa nếu chăm sóc tốt, một năm có thể cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng các loại cây trồng khác.
 
Đặc biệt, từ việc cho thu nhập ổn định, hàng năm các hộ trồng hoa ở thị xã Nghĩa Lộ còn đóng góp hàng chục triệu đồng tiền thuế cho địa phương và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, với mức thu nhập 2,5 – 3 triệu đồng/tháng.

Tết đang đến gần, không khí thi đua lao động sản xuất tại các hộ trồng hoa nói riêng, nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ nói chung đang diễn ra hết sức sôi nổi. Với nỗ lực cung cấp ra thị trường những bông hoa chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, chắc chắn một mùa vụ thắng lợi lại về với người dân trồng hoa và tô thêm vẻ đẹp của thị xã miền Tây khi mùa xuân đến.

Trần Ngọc

Các tin khác

Ngoài việc lập 3 đường dây nóng, Thanh tra Chính phủ cũng vừa có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương… phải báo cáo những trường hợp tặng quà, nhận quà, sử dụng tài sản công không đúng quy định trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.


YBĐT - Những ngày này, làng đào ở tổ 6A, tổ 7, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn tấp nập người mua kẻ bán. Đào bích, đào Nhật Tân, đào phai, nhất là đào rừng đã thu hút nhiều người chọn mua về chơi tết.

Ảnh minh hoạ

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái phía tây có mưa nhỏ vài nơi; phía tây có mưa nhỏ rải rác, thời tiết xảy ra rét hại.

YBĐT – Mặc dù những ngày này đang rét đậm song công nhân của Đội bảo quản và phát triển cây xanh thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái vẫn miệt mài, hối hả những phần việc tu sửa, trồng mới hoa, cây cảnh trang trí đặc trưng trong dịp tết trên các đường phố, công viên của thành phố tỉnh lỵ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục