Hạn chế phát sinh “điểm nóng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/2/2018 | 8:13:31 AM

YBĐT - Năm 2017, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.803 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (so với cùng kỳ năm 2016, số lượt tiếp công dân tăng 96 lượt, bằng 105%).

Cán bộ phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Cán bộ phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo.


Nhằm hạn chế phát sinh "điểm nóng”, đồng thời bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của công dân, giữ vững kỷ cương pháp luật, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã thực hiện tốt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC ngay từ cơ sở.

Năm 2017, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.803 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh (so với cùng kỳ năm 2016, số lượt tiếp công dân tăng 96 lượt, bằng 105%).
 
Nội dung các vụ, việc chủ yếu công dân đề nghị giải quyết về đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thăm dò khoáng sản; giải quyết việc xếp chuyển ngạch, bậc lương, chi trả tiền lương cho công nhân. Tổng số vụ, việc tiếp nhận qua tiếp công dân đã được xem xét, giải quyết là 1.372/1.442 vụ, việc; trong đó, có quyết định giải quyết, văn bản trả lời công dân 1.092 vụ việc; chưa có quyết định giải quyết hoặc giải quyết không bằng quyết định hành chính 272 vụ việc; có bản án của Toà án 8 vụ việc. Số vụ việc chưa được giải quyết còn 70/1442 vụ.
 
Thực hiện công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 1.696 đơn (tăng 130% so với năm 2016); trong đó, UBND tỉnh tiếp nhận 466 đơn; Thanh tra tỉnh tiếp nhận 9 đơn; cấp huyện tiếp nhận 1.014 đơn; cấp sở, ngành tiếp nhận 207 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý 1.083/1.696 đơn, gồm: khiếu nại 104 đơn, tố cáo 51 đơn; kiến nghị, phản ánh 928 đơn.
 
Qua phân tích đơn thư cho thấy, số lượng đơn thư tăng chủ yếu là đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai chiếm 60%, chính sách xã hội chiếm 30%, văn hóa xã hội và lĩnh vực khác 10%. Đến nay, các đơn thư KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh đều đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết bảo đảm khách quan, công tâm, đúng với quy định của Nhà nước.
 
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC, toàn tỉnh đã triển khai 19 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC và phòng chống tham nhũng tại 27 cơ quan, đơn vị; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 9 đơn vị và 1 cá nhân là chủ tịch UBND cấp xã.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC của công dân sẽ tiếp tục phát sinh do tỉnh đang triển khai nhiều công trình trọng điểm, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, quá trình thu hồi đất để thực hiện các dự án sẽ không tránh khỏi những vấn đề phức tạp. Bên cạnh đó, việc thực hiện các quy định mới về bảo hiểm xã hội, chế độ chính sách đối với giáo viên, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và biên chế sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và chưa lường hết hệ lụy phát sinh...
 
Do đó, để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; kiểm tra, rà soát lại các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành; mở các lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện pháp luật về KNTC.

Hồng Oanh

Các tin khác
Hàng trăm đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu ra quân khai hoang ruộng bậc thang tại xã Bản Công.

YBĐT - Năm 2017, Huyện đoàn Trạm Tấu tổ chức ra quân thực hiện trên 62 công trình, phần việc, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thu hút trên 8.500 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. 

YBĐT - Tính đến 16h ngày 31/1, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 28 con trâu, bò bị chết do rét. Trong đó, xã Túc Đán 4, Bản Công 3, Pá Lau 5, Xà Hồ 3 và Pá Hu 13 con.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách địa bàn phường Yên Ninh.

Chiều 31/1, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà Tết cho hộ nghèo và nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn thành phố Yên Bái nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Hà Nội thường xuyên là địa phương dẫn đầu về thành tích giáo dục của cả nước. Ảnh minh họa.

Ngày 30-1, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công bố danh sách thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục