Giáo dục lễ nghĩa cho trẻ nhân tết cổ truyền dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/2/2018 | 1:31:02 PM

YBĐT - Chị Trần Việt Hà - phụ huynh bé Lộc Châu Anh cho biết: "Đi học về thấy con mình dặn là mẹ cho con xin đồng tiền để mai con đi chợ tết với các bạn. Mẹ nhớ mặc cho con quần áo đẹp nhé. Con rất hào hứng với hoạt động này”. Không chỉ có vậy, việc hướng dẫn trẻ làm những món ẩm thực đặc trưng trong ngày tết là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn, cuốn hút trẻ. 

Các bé lớp mẫu giáo 4 tuổi ở Nhóm trẻ cộng đồng thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái hào hứng khi được đi chợ tết.
Các bé lớp mẫu giáo 4 tuổi ở Nhóm trẻ cộng đồng thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái hào hứng khi được đi chợ tết.

Đối với mỗi người dân đất Việt, tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất, mang trọn những nét đẹp truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc. Với quan điểm tết nguyên đán là dịp để giúp trẻ hình thành, rèn luyện kỹ năng sống, học lễ nghĩa, ứng xử, Nhóm trẻ cộng đồng (NTCĐ) thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng về nội dung lẫn hình thức để các bé có những trải nghiệm thực sự ý nghĩa về ngày tết quê hương.

Còn nửa tháng nữa là tết đến, từ trước đó, các cô giáo của NTCĐ đã cho các bé trang trí lớp học với chủ điểm mùa xuân. Những bông hoa đào, hoa mai handmade bằng giấy được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của các cô và các bé đã làm cho không khí mùa xuân rộn ràng khắp các lớp học. Còn vào thời điểm này, các bé đang được tham gia vào nhiều hoạt động khám phá, tìm hiểu các phong tục ngày tết của quê hương như: làm các món ẩm thực ngày tết, gói bánh chưng, trang trí cây đào tết, bày mâm ngũ quả và tham gia các trò chơi dân gian...Đây là những hoạt động thực sự hấp dẫn, mới lạ đối với con trẻ.

Trường học ở gần khu chợ Yên Thịnh Km6 là điều kiện thuận lợi để các cô tổ chức cho các bé đi chợ tết. Chợ hôm nay bỗng rộn ràng hẳn lên bởi sự có mặt của rất đông vị khách "mầm non” xuống chợ sắm tết. Khuôn mặt ai cũng đáng yêu, ngộ nghĩnh, hào hứng khi được tận mắt chứng kiến khung cảnh chợ nhộn nhịp, cảnh người mua, người bán tấp nập với những mặt hàng đặc trưng phục vụ cho ngày tết. Qua hàng thịt, cá đến hàng rau, hàng bán bánh chưng rồi các cửa hàng rực rỡ sắc hoa xuân... các bé có cơ hội học hỏi, hiểu biết nhiều hơn về thế giới xung quanh.
 
Bé Nguyễn Bảo Châu - lớp mẫu giáo 4 tuổi hào hứng: "Con rất vui khi hôm nay được các cô cho đi chợ tết, con chọn mua bánh để mang về tặng mẹ con”. Để tổ chức cho các con có được buổi đi chợ tết vui tươi, an toàn thì trước đó đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Các cô giáo đã dạy trẻ về ý nghĩa và cách sử dụng đồng tiền, tự tổ chức một chợ nhỏ trong lớp để tập cho trẻ đi chợ mua đồ.
 
Chị Trần Việt Hà - phụ huynh bé Lộc Châu Anh cho biết: "Đi học về thấy con mình dặn là mẹ cho con xin đồng tiền để mai con đi chợ tết với các bạn. Mẹ nhớ mặc cho con quần áo đẹp nhé. Con rất hào hứng với hoạt động này”.

Không chỉ có vậy, việc hướng dẫn trẻ làm những món ẩm thực đặc trưng trong ngày tết là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn, cuốn hút trẻ. Với sự chuẩn bị chu đáo về nguyên liệu, các cô giáo đã giúp trẻ tự tay gói nem và bánh chưng - những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm người Việt vào mỗi dịp tết đến xuân về. Sau khi các cô hướng dẫn các bước làm, bé nào cũng được tự tay gói bánh chưng, gói nem rất hào hứng. Các bé đội mũ đầu bếp, đeo tạp dề nhìn không khác gì những đầu bếp chuyên nghiệp.
 
Cô giáo Nguyễn Mai Hương cho biết: "Khi dạy các em làm những món ẩm thực ngày tết chúng tôi giúp các em hiểu về truyền thống của dân tộc, về sự tích, ý nghĩa của từng món ăn với mong ước về một năm mới bình an, may mắn và thịnh vượng, cũng như giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước, giữa con người với con người”.
 
Những sản phẩm làm ra tuy chưa hoàn hảo song các bé vui lắm bởi mỗi sản phẩm do chính tay các bé làm ra sẽ được gửi về để bé khoe "thành tích” với ông bà, bố mẹ. Bé Lộc Châu Anh - lớp 5 tuổi phấn khởi: "Con sẽ mang về tặng cho mẹ con!”.

Với 7 nhóm lớp và 220 trẻ, để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, NTCĐ luôn quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp nuôi dạy với mục đích lấy trẻ làm trung tâm và nhằm khích lệ trẻ thích thú, hăng say tham gia học tập.
 
Cùng với tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho trẻ vui xuân đón tết thì nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: tổ chức cho trẻ tham quan các đơn vị bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; tổ chức cho các bé lớp 4, 5 tuổi tham quan trường tiểu học và các hoạt động nhân ngày 8/3, 20/10, Noel...
 
Cô giáo Đàm Thị Ngọ - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Mỗi dịp tết đến, xuân về NTCĐ thường tổ chức các hoạt động cho trẻ vui xuân, đón tết với các hoạt động gắn liền với phong tục cổ truyền của ngày tết. Từ những hoạt động bổ ích, ý nghĩa này, chúng tôi giáo dục cho các em những lễ nghĩa quan trọng, cách ứng xử, giao tiếp, kỹ năng sống để các con có cơ hội hiểu và yêu văn hóa truyền thống của dân tộc nhiều hơn, từ đó có ý thức tiếp nối truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng các em tới những giá trị sống tốt đẹp”.

Thanh Chi

Các tin khác
Cán bộ phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

YBĐT - Năm 2017, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.803 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (so với cùng kỳ năm 2016, số lượt tiếp công dân tăng 96 lượt, bằng 105%).

Hàng trăm đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu ra quân khai hoang ruộng bậc thang tại xã Bản Công.

YBĐT - Năm 2017, Huyện đoàn Trạm Tấu tổ chức ra quân thực hiện trên 62 công trình, phần việc, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thu hút trên 8.500 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. 

YBĐT - Tính đến 16h ngày 31/1, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 28 con trâu, bò bị chết do rét. Trong đó, xã Túc Đán 4, Bản Công 3, Pá Lau 5, Xà Hồ 3 và Pá Hu 13 con.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách địa bàn phường Yên Ninh.

Chiều 31/1, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà Tết cho hộ nghèo và nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn thành phố Yên Bái nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục