Tích cực xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2018 | 8:15:36 AM

YBĐT - Những năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (phong trào "Toàn dân BVANTQ”) trên địa bàn thành phố Yên Bái có bước phát triển mới, góp phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái bảo đảm an toàn giao thông trong đêm giao thừa tết Mậu Tuất 2018.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Yên Bái bảo đảm an toàn giao thông trong đêm giao thừa tết Mậu Tuất 2018.


Hàng năm, Thành ủy Yên Bái đều ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) để tập trung chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân đối với công tác bảo đảm ANTT.
 
Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện, phát động phong trào "Toàn dân BVANTQ” gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và xây dựng xã, phường, thôn, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn lấy lực lượng công an làm nòng cốt, trong đó có sự tham mưu tích cực của Công an thành phố Yên Bái, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ có hiệu quả của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh trong việc chỉ đạo, hướng dẫn công tác tăng cường cơ sở, phát động phong trào tập trung tại những địa bàn có dấu hiệu tiềm ẩn phức tạp về ANTT, các địa bàn giáp ranh…
 
Trong đó, năm 2013, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ xuống địa bàn xã Âu Lâu và xã Minh Bảo để phát động tập trung Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. Các năm sau đó, Công an thành phố đã thực hiện tăng cường đối với các địa bàn như xã Tuy Lộc, Văn Tiến, Phúc Lộc, Tân Thịnh, qua đó góp phần ổn định tốt tình hình ANTT trên địa bàn thành phố.

Việc triển khai thực hiện công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” gắn liền và lồng ghép với việc tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động như: Phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới" đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia với nhiều mô hình có hiệu quả, thiết thực.
 
Điển hình là các mô hình như: câu lạc bộ "Tuổi trẻ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội" được triển khai tại 11 khu dân cư của phường Nguyễn Thái Học; mô hình tổ nhân dân tự quản về phòng chống tệ nạn xã hội và phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng khu dân cư tổ 16 a, 51 và 53, phường Nguyễn Thái Học; mô hình "Phụ nữ phòng chống HIV/AIDS" và mô hình "Gia đình 5 không, 3 sạch" tại phường Minh Tân; mô hình "Một không, ba giảm" (không có án nghiêm trọng xảy ra; giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông) tại khu dân cư Đoàn Kết, phường Đồng Tâm… Những mô hình này đã tạo tiền đề quan trọng, thuận lợi cho Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng trong các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương.

Cùng đó, lực lượng Công an thành phố đã tập trung thực hiện tốt công tác nắm tình hình về ANTT, từ đó tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp, kế hoạch chuyên đề nhằm tổ chức, xây dựng và duy trì nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trong tình hình mới mà trọng tâm là xây dựng các mô hình tự quản về ANTT của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội trên địa bàn.
 
Đồng thời, thành phố cũng rất coi trọng công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật để nhân dân nhận biết; công khai số máy điện thoại của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an xã, phường để nhân dân biết, kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng các tình hình có liên quan đến ANTT, xử lý vụ việc ngay tại địa bàn cơ sở.
 
Lực lượng chức năng cũng chú trọng vận động một cách thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm làm cho nhân dân hiểu được, thấy được lợi ích của công tác bảo đảm ANTT đem lại cho cộng đồng, xã hội, cho từng gia đình và mỗi người dân, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân tham gia giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở.
 
Hàng năm, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ dân phố; xây dựng, duy trì và củng cố 276 tổ tự quản với 1.128 thành viên, 412 tổ tuần tra, thanh niên xung kích với 1.552 thành viên; xây dựng, củng cố 397 tổ hòa giải với 1.740 thành viên tiến hành hòa giải tại cơ sở hàng trăm vụ việc; duy trì, điều chỉnh hợp lý 103 hòm thư để nhân dân thuận tiện thông tin, tố giác tội phạm. Các thành viên của các tổ chức làm công tác ANTT này đã bám sát vào chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ được giao, thực hiện có hiệu quả và thu được những kết quả đáng khích lệ.

Mặt khác, thành phố còn chú trọng nâng cao trách nhiệm các thành viên ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” từ thành phố đến các xã, phường; tập trung củng cố, xây dựng lực lượng an ninh cơ sở trên cả ba mặt: tổ chức, chính trị, nghiệp vụ; trong đó, vấn đề tổ chức được quan tâm hàng đầu và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chính trị. Hiện, trên địa bàn thành phố có 76 đồng chí công an xã, 9 ban bảo vệ dân phố (tại địa bàn 9 phường) với 389 thành viên.
 
Hàng năm, công an phường tổ chức tập huấn cho lực lượng bảo vệ dân phố để nâng cao nhận thức về chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở. Công an thành phố cũng đã hướng dẫn công an các phường tham mưu giúp đảng ủy và thủ trưởng các cơ quan doanh nghiệp, ban giám hiệu các nhà trường trên địa bàn chủ động xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách trong sạch, vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Việc xây dựng khu dân cư, xã, phường, cơ quan, trường học an toàn về ANTT cũng được thành phố tập trung chỉ đạo, kết hợp với xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến và thường xuyên thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. Trong 5 năm gần đây, thành phố đã có 152 lượt tập thể và 167 lượt cá nhân được khen thưởng trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”.
 
Qua đó, kịp thời động viên các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần tạo không khí mới, tạo động lực cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn thành phố. 
 
H.Q 

Các tin khác
Cán bộ VKSND huyện Văn Chấn tham gia xét xử lưu động tại xã Suối Bu.

YBĐT - Viện Kiểm sát nhân dân phân công kiểm sát viên kiểm sát xét xử và thực hành quyền công tố tại phiên tòa, yêu cầu mỗi kiểm sát viên phải nắm chắc hồ sơ vụ án, chuẩn bị trước đề cương thẩm vấn, chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận, bảo vệ quan điểm truy tố tại phiên tòa.

Đại diện các thôn thi cấy lúa trong Lễ hội Lồng Tồng ở Tân Hương (Yên Bình).

YBĐT - Khi hoa đào, hoa mai nở rộ trong tiết trời xuân, nhân dân các dân tộc xã Tân Hương, huyện Yên Bình lại tưng bừng vui lễ hội Lồng Tồng (hội xuống đồng) mừng Đảng, mừng Xuân để cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi, mùa màng thuận lợi, mọi người dân đều được ấm no, hạnh phúc.

Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh Yên Bái tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong “Tết sum vầy” năm 2018.

YBĐT - Một trong những hoạt động các cấp công đoàn trong tỉnh mang lại ý nghĩa đặc biệt cho các gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn". 

Chương trình tặng vé máy bay miễn phí được cho là giả mạo - Ảnh chụp màn hình Facebook

Theo Vietnam Airlines, khách hàng có thể bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo những người dùng khác trên không gian mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục