Về Tân Hương vui hội Lồng Tồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2018 | 8:07:34 AM

YBĐT - Khi hoa đào, hoa mai nở rộ trong tiết trời xuân, nhân dân các dân tộc xã Tân Hương, huyện Yên Bình lại tưng bừng vui lễ hội Lồng Tồng (hội xuống đồng) mừng Đảng, mừng Xuân để cầu mong một năm mới mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi, mùa màng thuận lợi, mọi người dân đều được ấm no, hạnh phúc.

Đại diện các thôn thi cấy lúa trong Lễ hội Lồng Tồng ở Tân Hương (Yên Bình).
Đại diện các thôn thi cấy lúa trong Lễ hội Lồng Tồng ở Tân Hương (Yên Bình).


Từ sáng sớm, rất đông bà con đã có mặt tại sân vận động của xã, hân hoan, tay bắt mặt mừng cùng tham gia lễ hội. Bà Lương Thị Chiến ở thôn Khe Móc, xã Tân Hương phấn khởi: "Năm nay lễ hội được tổ chức tại xã nên bà con ai cũng háo hức suốt nhiều ngày qua. Cả nhà tôi đến tham gia lễ hội từ sớm và mong muốn có một năm may mắn, bình an, thóc lúa đầy nhà”.
 
Lồng Tồng là lễ hội mở đầu cho một năm mới, một vụ mùa mới, trở thành nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Yên Bình. Một trong những hoạt động cuốn hút rất đông du khách là lễ tịch điền (cày ruộng) bởi đây là một nghi lễ quan trọng để khuyến khích nghề nông, đánh thức đất đai, khởi đầu một mùa vụ mới.
 
Dưới một thửa ruộng nhỏ được Ban Tổ chức lựa chọn, Chủ tịch UBND xã Tân Hương - Hoàng Văn Lành đã thực hiện cày đường cày đầu tiên, mở đầu cho mùa vụ mới. Ngay sau đó, bên một thửa ruộng khác là phần thi cấy lúa của 10 thôn trong xã. Theo tiếng hò reo, cổ vũ, tiếng trống rộn ràng 10 chị đại diện cho 10 thôn đã nhanh tay trổ tài cấy sao cho thật đều, thật đẹp, thẳng hàng và đúng kỹ thuật.
 
Chị Lạc Thị Sơn - đại diện thôn Khuôn Giỏ tham gia phần thi cấy lúa cho biết: "Chúng tôi rất hào hứng tham gia thi cấy lúa bởi nó tạo không khí hăng hái thi đua lao động sản xuất cho bà con ngay từ những ngày đầu năm mới”.

Cùng thời điểm này, tại sân vận động nơi diễn ra lễ hội, không khí náo nhiệt với hội thi văn nghệ và các trò chơi dân gian như: ném còn, kéo co, bắn nỏ, thi ẩm thực, thi bóng chuyền hơi nam nữ, nhảy bao bố... Những bài hát, điệu múa vui tươi thể hiện ước vọng về một năm mưa thuận, gió hòa, cho cây lúa phát triển tươi tốt, cho thóc lúa được đầy bồ cùng những hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian đã gắn kết nhân dân các dân tộc, tạo không khí phấn khởi đón một năm mới với những vụ mùa mới năng suất, hiệu quả cao.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Tân Hương, ông Hoàng Văn Lành: "Để có được một mùa lễ hội thành công, ngay sau khi nhận được kế hoạch của UBND huyện Yên Bình về việc tổ chức lễ hội Lồng Tồng xã đã xây dựng kế hoạch, phân công chi tiết cho các tiểu ban liên quan đến công tác lễ hội để làm tốt công tác chuẩn bị. Đặc biệt, công tác an ninh trật tự được xã quan tâm đặt lên hàng đầu bởi lễ hội diễn ra thu hút đông người, không chỉ ở địa bàn xã Tân Hương mà ở các xã lân cận để bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, vui tươi”.

Chút mưa xuân lất phất bay khiến không khí lễ hội thêm chộn rộn, náo nức như dấu hiệu thời tiết sẽ thuận hòa để có một mùa vàng bội thu, cho bản làng thêm no ấm.
 
Đồng chí Tô Thị Ánh - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức những ngày lễ lớn huyện Yên Bình cho biết: "Lễ hội Lồng Tồng được huyện tổ chức hàng năm sau dịp tết Nguyên đán luân phiên ở một địa phương đã khơi dậy, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc vốn có, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi ngay trong những ngày đầu xuân năm mới.
 
Thông qua lễ hội để quảng bá, giới thiệu các tiềm năng văn hóa du lịch của đất và người Yên Bình đến với du khách thập phương, đồng thời khích lệ, động viên nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tiếp tục thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 và những năm tiếp theo”.

Thanh Chi

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh Yên Bái tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong “Tết sum vầy” năm 2018.

YBĐT - Một trong những hoạt động các cấp công đoàn trong tỉnh mang lại ý nghĩa đặc biệt cho các gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn là hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn". 

Chương trình tặng vé máy bay miễn phí được cho là giả mạo - Ảnh chụp màn hình Facebook

Theo Vietnam Airlines, khách hàng có thể bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo những người dùng khác trên không gian mạng.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Liên quan đến việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, nhiều chuyên gia văn hóa, lịch sử bày tỏ sự đồng thuận.

Thí sinh dự tuyển vào các trường đại học.

Điểm trúng tuyển ưu tiên khu vực giảm còn 0,25 điểm, trường phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm, mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng vào trường sư phạm...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục