Kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2018)

10 hoạt động nổi bật của ngành y tế Yên Bái năm 2017

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 8:06:55 AM

YênBái - YBĐT - 2017 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, của Bộ Y tế, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân, năm qua, ngành y tế đã đạt nhiều thành tựu, nổi bật 10 hoạt động như sau:

Tranh thủ tối đa từ các nguồn vốn, trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
Tranh thủ tối đa từ các nguồn vốn, trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.


1. Hệ thống tổ chức bộ máy của ngành y tế tiếp tục được củng cố, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực y tế. Năm 2017, đã tuyển dụng được 61 bác sỹ và 6 điều dưỡng đại học, đạt 8,9 bác sĩ/1 vạn dân.

2. Công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai chủ động và hiệu quả, dịch bệnh ổn định, không có dịch lớn xảy ra, các ổ dịch nhỏ rải rác được kiểm soát và khống chế kịp thời. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh năm thứ 7; mở rộng 10 chỉ tiêu ISO 17025, nâng tổng số lên 60 chỉ tiêu đạt chuẩn ISO về xét nghiệm nước, thực phẩm và quan trắc môi trường. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được tăng cường, giảm rõ rệt cả về số vụ, số người mắc và số người tử vong.

3. Công tác khám, chữa bệnh có sự chuyển biến rõ rệt: cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tiếp tục được đầu tư; triển khai áp dụng thêm nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu cả ở tuyến tỉnh và tuyến huyện. Đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên bệnh viện hạng I, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên lên trung tâm hạng II. Điểm đánh giá chất lượng bệnh viện: 6/16 đơn vị đạt mức 3; 10/16 đơn vị đạt mức 2 và không có đơn vị nào không đạt yêu cầu.

4. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được nâng lên, tiếp tục duy trì chỉ tiêu giảm sinh ở mức 0,2‰; kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh.

5.  Công tác quản lý dược được triển khai tốt: bảo đảm cung ứng thuốc đủ cho công tác khám, chữa bệnh và phòng bệnh. Duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở kinh doanh. Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005, mở rộng thêm 17/301 hoạt chất giám sát được và 2 phép thử mới. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời thuốc, mỹ phẩm giả, không có nguồn gốc xuất xứ và không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

6. Ngành y tế đã hoàn thành đạt và vượt 22/24 chỉ tiêu đề ra, trong đó, có 6 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giao. Riêng số xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế vượt 4 xã so với kế hoạch.

7. Thực hiện có hiệu quả thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh Yên Bái với Bệnh viện Bạch Mai; mở rộng hợp tác với các bệnh viện trung ương để tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật.

8. Tăng cường vận động thu hút đầu tư cho ngành y tế từ các nguồn vốn ODA. Năm 2017 được 2 dự án: Đầu tư hệ thống xử lý chất thải Bệnh viện Sản - Nhi với tổng mức đầu tư là 11,259 tỷ đồng; An ninh y tế khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng với mức đầu tư là 26,205 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn giải ngân từ các dự án ODA cho lĩnh vực y tế là hơn 40 tỷ đồng.

9. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành: 100% các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố đã triển khai phần mềm quản lý bệnh viện; 100% các đơn vị triển khai phần mềm giám định bảo hiểm y tế trực tuyến và có 156/180 trạm y tế xã, phường, thị trấn, tương đương 88,7% đã triển khai phần mềm quản lý y tế xã. Triển khai hệ thống giao ban trực tuyến giữa Sở Y tế với 9 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố đạt hiệu quả cao. Triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia trên toàn tỉnh, bảo đảm quản lý tất cả các đối tượng tiêm chủng theo mã ID.

10 . Tổ chức thành công đại hội các chi bộ trực thuộc; Đại hội Công đoàn ngành y tế lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022; Đại hội Thể dục thể thao ngành y tế tỉnh Yên Bái lần thứ VIII.

Các tin khác

YBĐT - Đạt các tiêu chí trung tâm y tế hạng II là quyết tâm và niềm tự hào của những người thầy thuốc ở Văn Yên, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Châp hành Trung ương về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Ảnh minh họa.

Ngày 27/2 được nhiều người nhớ đến, nhưng ít ai biết được lịch sử và ý nghĩa ngày này được chọn làm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bên cạnh những thành tựu mà ngành y tế Việt Nam đạt được rất đáng tự hào như: lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho sống; Việt Nam tự chủ sản xuất vắc-xin Sởi-Rubella… thì ngành y tế cũng còn có không ít khó khăn và thách thức ở phía trước.

Kết quả rà soát việc bổ nhiệm chức danh giáo sư và phó giáo sư năm 2017 sẽ được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo Thủ tướng sau ngày 28/2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục