“Bóng đèn an ninh” ở Đông An

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2018 | 2:01:34 PM

YBĐT - 10/17 thôn trên toàn xã với tổng số trên 10 km đường dây và 400 bóng điện đã được nhân dân lắp đặt theo các trục đường chính và ngõ xóm của các thôn. Khi màn đêm buông xuống thì "bóng điện an ninh” ở Đông An lại tỏa sáng. 


Đông An, huyện Văn Yên là xã có địa bàn rộng được chia thành 17 thôn và bị chia cắt bởi 2 con ngòi là ngòi Hút và ngòi Dóm. Đời sống kinh tế của nhân dân phát triển ổn định, thu nhập chủ yếu từ nông lâm nghiệp.

Xã có hệ thống giao thông đi lại thuận lợi là cửa ngõ của các xã vùng thượng huyện như đường: Yên Bái - Khe Sang, Quy Mông - Đông An, Đông An - Phong Dụ, Gia Hội và đặc biệt là cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa bàn. Do thuận lợi về giao thông nên những năm gần đây đã nảy sinh nhiều loại tội phạm hoạt động trên địa bàn, đặc biệt là các loại tội phạm như trộm cắp, ma túy, cờ bạc, thậm chí cả cướp giật…

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã chỉ đạo các lực lượng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn; đồng thời, đề xuất với cấp trên tăng cường lực lượng xuống phối hợp giúp đỡ cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động cũng như đấu tranh trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn xã, từng bước ổn định tình hình để nhân dân yên tâm lao động sản xuất.
 
Thực hiện Kế hoạch số 28, ngày 20/2/2017 của Công an tỉnh, một tổ tăng cường cơ sở đã công tác tại xã Đông An trong thời gian 4 tháng nhằm bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017.
 
Sau khi phổ biến về chủ trương, mục đích của đợt tăng cường cơ sở, tổ tăng cường cơ sở đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát thực tế địa bàn, qua đó nắm bắt tình hình; đồng thời, xác định những vấn đề nổi cộm ở cơ sở cần giải quyết, cụ thể như: xuất cảnh trái phép, tội phạm về ma túy, cờ bạc, trộm cắp, phá rừng, lấn chiếm hành lang, xây dựng trái phép…
 
Từ đó, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức đợt phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tập trung trên địa bàn toàn xã...
 
Song song với công tác tuyên truyền, vận động là các biện pháp nghiệp vụ được triển khai đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, mô hình "Bóng điện an ninh” đã được tổ công tác cùng với chính quyền địa phương phối hợp thực hiện một cách rất hiệu quả.
 
Bước đầu theo kế hoạch chỉ xác định xây dựng ở 2 thôn nhưng ngay sau đó đã nhanh chóng lan rộng ra 10/17 thôn trên toàn xã với tổng số trên 10 km đường dây và 400 bóng điện đã được nhân dân lắp đặt theo các trục đường chính và ngõ xóm của các thôn. Tổng kinh phí mà nhân dân đã tham gia đóng góp là trên 400 triệu đồng; ngân sách xã hỗ trợ từ quỹ phúc lợi xã hội 20 triệu đồng, còn là nguồn xã hội hóa.

Giờ đây, khi màn đêm buông xuống thì "bóng điện an ninh” ở Đông An lại tỏa sáng không những góp phần giúp bà con đi lại thuận tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng nông thôn mới và củng cố thêm tinh thần đoàn kết của nhân dân trong thôn, xóm, giúp họ xích lại gần nhau mà còn góp phần giảm hẳn tệ nạn trộm cắp, cướp giật, ma túy…
 
Cũng từ mô hình này đã nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chú trọng hơn trong việc vệ sinh đường làng, chỉnh trang nhà cửa, góp phần thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn xã.

Lê Phiên

Các tin khác
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà cho các cô đỡ thôn bản.

Chiều 28/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị biểu dương 66 cô đỡ thôn bản tiêu biểu đại diện cho gần 3.000 cô đỡ từ các vùng miền khác nhau của cả nước trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Một cuộc họp của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước.

Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cho biết, nếu phát hiện hồ sơ thiếu trung thực thì ngay cả khi đã được phong hàm rồi cá nhân đó vẫn sẽ bị tước danh hiệu.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình kiểm tra hồ sơ công dân chuẩn bị nhập ngũ.

YBĐT - Mùa tuyển quân năm nay, theo kế hoạch, huyện Yên Bình sẽ giao quân cho 4 đơn vị là Sư đoàn 316, Sư đoàn 355, Lữ đoàn 297 Quân khu 2 và Lữ đoàn 144 Bộ tổng Tham mưu. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đang khẩn trương triển khai mọi công việc cho ngày giao nhận quân bảo đảm diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội...

Gia đình chị Chu Thị Đánh ở thôn 2 Khe Giềng, xã Quang Minh có thêm nhiều loại rau ăn trong vườn nhà ngoài rau trồng trên nương.

YBĐT - Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo”, Trạm Khuyến nông huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện hai mô hình "Dân vận khéo” trong năm 2017 là "Vườn rau gia đình” và "Sử dụng chế phẩm sinh học Emina trong chăn nuôi”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục