Một sáng xuân nay

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/3/2018 | 7:59:01 AM

YBĐT - Trong nắng xuân tươi mới, những vườn đào tươi thắm bên cung đường miền Tây những sáng xuân nay làm say lòng biết bao khách du xuân qua vùng đất này.

Du xuân vườn đào miền Tây.
Du xuân vườn đào miền Tây.


Giữa mênh mông của những cánh đồng đương kỳ mạ mới, sắc thắm của một vườn đào nằm ngay bên quốc lộ đoạn qua địa phận xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn dĩ nhiên thành điểm nhấn sắc màu khiến không một ai qua đây có thể bỏ qua được một ánh nhìn. Những gốc đào cổ thụ, đào rừng, đào thường…; những sắc hoa hồng phớt, hồng đậm; loại cánh kép, loại hoa đơn… cho vườn đào mấy trăm cây muôn vẻ căng sức khoe sắc bên thềm xuân.
 
Chẳng nỡ chỉ nhìn mà bước qua, bao người dừng lại, ghé vườn đào, ghi lại vài khoảnh khắc xinh tươi trong nụ cười, ánh mắt bên sắc thắm đào hoa. Vườn xuân càng thêm xuân bởi những thiếu nữ đương độ xuân thì trong lung linh váy áo, trong ánh mắt tình tứ lứa đôi, trong mê đắm với sắc hoa xuân đất Bắc của người xứ Nam.
 
Câu chuyện ngày xuân bên vườn đào, người đàn ông dẻo ngọt giọng Nam hỏi mãi gia chủ vườn đào cách chuyên chở gốc đào về xứ mình, rồi làm sao về đó mà vẫn giữ được sắc hoa như thế này, dẫu biết trời Nam đâu phải đất cho sắc thắm đào hoa nhưng mà dọc đường du xuân lại phải lòng sắc hoa này quá, cứ muốn mang cả theo về!

Người ta hẳn cũng sẽ "phải lòng" một nương đào khi ngang qua khu 6A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, đoạn dốc Thẩm Lé. Là cả một đồi nương rặt những đào là đào, chạy suốt từ chân đến đỉnh nương.
 
Nơi này, giữa những hồng, những đỏ sắc đào vẫn thường thấy bấy lâu, lại xen cả sắc trắng của bạch đào cho màu xuân thêm đa sắc. Chẳng phải đào rừng nhưng đào trên nương có phần đượm vẻ mộc mạc, lại có cả nét hoang dại, tự nhiên như núi, như đồi. "Nương đào Thẩm Lé" trở thành một địa chỉ du xuân mới mẻ cho rất nhiều người trẻ những ngày xuân này, để cùng đào hoa giữ lại những khoảnh khắc thanh xuân tuổi đời giữa những ngày du xuân.

Vẫn thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, đoạn khu 7A, những vườn đào dưới lũng Si vốn rất quen thuộc lâu nay với những ai vẫn qua lại nơi này. Lũng đào rực rỡ sắc hồng xen lẫn cả sắc trắng của hoa mận, điểm thêm những nếp nhà nhỏ nhắn cho ta thu cả trong tầm mắt một bức tranh xuân thanh bình mà tươi mới nhường vậy. Bao người vẫn đi qua lũng đào này mà mỗi độ xuân sang vẫn mải mê say ngắm. Bao kẻ được thưởng ngoạn lần đầu chẳng thể không trầm trồ, tấm tắc.
 
Ấy cũng là lũng đào đã đi vào biết bao khuôn hình của nhiều nhiếp ảnh gia Yên Bái, chớp lại những khoảnh khắc vườn xuân đầy ấn tượng.

Qua những cung đường miền Tây thắm sắc đào xuân những sáng xuân nay, thấy ngày xuân sao càng thêm hân hoan, nồng ấm.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Trấn Yên trao Giấy khen cho Câu lạc bộ Khuyến học xã Tân Đồng có thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2017.

YBĐT - Trong năm 2017, toàn huyện có trên 78% số hộ gia đình đạt "Gia đình học tập”; 36 dòng họ đạt "Dòng họ học tập”.  

Phong trào “TDĐKXDĐSVH” góp phần làm thay đổi các vùng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. (Ảnh: Phụ nữ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn).

YBĐT - Toàn tỉnh có 42 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa, không có tệ nạn xã hội; 100% xã, phường, thị trấn thành lập được Ban Thanh tra nhân dân. 

YBĐT - 10/17 thôn trên toàn xã với tổng số trên 10 km đường dây và 400 bóng điện đã được nhân dân lắp đặt theo các trục đường chính và ngõ xóm của các thôn. Khi màn đêm buông xuống thì "bóng điện an ninh” ở Đông An lại tỏa sáng. 

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà cho các cô đỡ thôn bản.

Chiều 28/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị biểu dương 66 cô đỡ thôn bản tiêu biểu đại diện cho gần 3.000 cô đỡ từ các vùng miền khác nhau của cả nước trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục