Yên Bái: Tân binh nô nức lên đường nhập ngũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/3/2018 | 8:31:41 AM

YBĐT - Sáng 5/3, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2018, tiễn những công dân ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả với Tổ quốc...

Tân binh thành phố Yên Bái trong ngày hội tòng quân.
Tân binh thành phố Yên Bái trong ngày hội tòng quân.


Trong không khí vui mừng, phấn khởi của ngày hội tòng quân, đồng chí Nguyễn Ngọc Thái – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: "Ngay sau khi có dự kiến chỉ tiêu tuyển quân vào cuối quý 3, đầu quý 4/2017, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về công tác tuyển quân năm 2018; tham mưu, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cấp tỉnh, tổ chức Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018; tham mưu với UBND tỉnh quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho các huyện, thị xã, thành phố triển khai, tổ chức thực hiện".
 
"Bộ CHQS tỉnh - cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các địa phương giao chỉ tiêu, gọi khám sức khoẻ và tuyển chọn công dân nhập ngũ theo đúng quy trình, các khâu, các bước, bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ, đúng luật định, đặc biệt là những trường hợp tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ” - Chính ủy Thái nói.
 
Được biết, các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập hội đồng khám sức khoẻ, bảo đảm đúng thành phần, trang thiết bị, kỹ thuật để khám tuyển theo đúng Thông tư 16 của Liên bộ Y tế, Bộ Quốc phòng; quá trình khám tuyển, bảo đảm chặt chẽ, kết luận chính xác, trung thực, rõ ràng từng trường hợp; 100% công dân nhập ngũ được xét nghiệm HIV/AIDS, ma tuý theo quy định…
 
Các địa phương đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS… nên mọi người, đặc biệt là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ có nhận thức sâu sắc về thực hiện Luật NVQS, đã có 67 trường hợp viết đơn tình nguyện; các địa phương đã phát lệnh tới tận tay công dân trước 30 ngày theo đúng quy định.
 
Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương cụ thể hóa bằng kế hoạch, hướng dẫn cho các cơ sở tổ chức triển khai và thực hiện tốt các khâu, các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ và tham gia lực lượng công an nhân dân năm 2018 theo đúng kế hoạch, bảo đảm đúng luật, được các đơn vị nhận quân đánh giá cao.
 
Tân binh Lê Sơn Tùng (thành phố Yên Bái) tâm sự: "Được vào môi trường quân đội là mơ ước từ nhỏ của em. Đây sẽ là cơ hội cho em rèn luyện bản thân, cống hiến sức mình cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Em xin hứa sẽ cố gắng rèn luyện, tu dưỡng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”.
 

Tân binh khối Công an nhân dân tại Lễ giao nhận quân thành phố Yên Bái năm 2018.

Nét mới trong công tác tuyển quân năm 2018 là thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng cho phép đổi bù với tỷ lệ dưới 3% tổng số chỉ tiêu được giao. Hội đồng NVQS các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tham mưu, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
 
Năm 2018, tỉnh Yên Bái được giao chỉ tiêu 900 tân binh bàn giao cho các đơn vị quân đội. Quá trình triển khai bảo đảm chặt chẽ, đúng Luật định, với chất lượng tốt, trên 70% tân binh có sức khoẻ loại 1 và loại 2, 100% tân binh có trình độ từ cấp 2 trở lên, trong đó gần 2% có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học; tỷ lệ đảng viên tăng 0,2% so với năm 2017... 
 
Đặc biệt, năm 2018, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo quy trình "Tròn khâu", với phương châm "Tuyển người nào chắc người đó", bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ và đúng luật định.
 
Để Lễ giao nhận quân năm 2018 thực sự là ngày hội tòng quân, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu với UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, hiệp đồng chặt chẽ với 5 đơn vị nhận quân, làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng để Lễ giao nhận theo đúng quy định, bảo đảm trang trọng, nghiêm túc, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế sôi nổi.

Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất trong quá trình thực hiện, góp phần giữ vững tình cảm tốt đẹp và mối quan hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Thực hiện tốt nhiệm vụ này không những trực tiếp nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực, xây dựng lực lượng dự bị động viên mà còn góp phần tạo nguồn cán bộ và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh.
 
Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng NVQS tỉnh Yên Bái, sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, các cấp, các địa phương và toàn dân, Lễ giao nhận quân tại các địa phương trong toàn tỉnh đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, bảo đảm tuyệt đối an toàn và thực sự là ngày hội tòng quân, góp phần cổ vũ, động viên các tân binh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thiên Cầm

Các tin khác
Một cuộc họp của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước và Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã nghiêm túc rút kinh nghiệm vì còn có hồ sơ ứng viên chưa đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, cần xác minh thêm trong đợt xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Đài Khí tượng thủy văn Yên Bái cho biết các khu vực trong tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng rìa phía nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây bị nén và đầy dần lên sau chịu ảnh hưởng rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu lệch Đông.

Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 5/3, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy huyện Lục Yên về công tác triển khai thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện. 

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa và động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

Hòa chung không khí cả nước, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức lễ giao nhận quân, tiễn đưa thanh niên lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã dự và chúc mừng các tân binh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục