Phụ nữ Chế Cu Nha phát huy nghề truyền thống

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2018 | 2:56:47 PM

YênBái - YBĐT - Chế Cu Nha là một trong ba địa phương của huyện Mù Cang Chải có ruộng bậc thang được công nhận là Di tích danh thắng quốc gia. Đây đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách nhiều năm qua. Vì vậy, việc phát huy nghề truyền thống để tạo những sản phẩm du lịch của phụ nữ người Mông xã Chế Cu Nha đã tạo thêm nguồn thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống cho đồng bào vùng cao, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của địa phương.


Dệt vải là việc làm quen thuộc của bà Giàng Thị Già - bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, bởi ngay từ khi còn tấm bé bà đã được dạy trồng lanh và dệt vải. Công việc thể hiện sự khéo léo, kiên trì của người phụ nữ Mông. Hiện nay dệt lanh nghề truyền thống đang góp phần tăng thu nhập cho những người phụ nữ Mông nơi vùng cao.

 Bà Giàng Thị Già - bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Mình đã biết trồng lanh và dệt vải từ bé, để làm những sản phẩm cho gia đình; nay tham gia vào nhóm làm thổ cẩm để tăng thu nhập cho gia đình”.



Công đoạn vẽ sáp ong trên vải lanh của phụ nữ Mông Mù Cang Chải.

Trước đây, những sản phẩm thổ cẩm lanh chỉ để phục vụ cho nhu cầu của bản thân và gia đình và là của hồi môn cho con gái Mông khi đi lấy chồng. Nay, những sản phẩm này đã trở thành đồ lưu niệm phục vụ khách du lịch khi đến Mù Cang Chải. Cùng đó thông qua kết nối của Hội Phụ nữ tỉnh, Trung tâm Craft Linh Hà Nội đã là bạn hàng quen thuộc của chị em nơi đây. 

Tổ thêu thổ cẩm được thành lập năm 2009 với gần 30 thành viên.Từ những sản phẩm thủ công như váy áo, khăn quàng, khăn trải bàn, tranh thổ cẩm hay những đồ lưu niệm từ chất liệu thổ cẩm của chị em trong tổ thêu thổ cẩm đã mang lại nguồn thu ngót tỷ đồng mỗi năm. Những chị chịu khó có thể thu 3,5 - 4,5 triệu đồng/ người/tháng. 

Chế Cu Nha là một trong ba địa phương của huyện  Mù Cang Chải có ruộng bậc thang được công nhận là Di tích danh thắng quốc gia. Đây đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách nhiều năm qua. Vì vậy, việc phát huy nghề truyền thống để tạo ra những sản phẩm du lịch của phụ nữ Mông xã Chế Cu Nha đã tạo thêm nguồn thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống cho đồng bào vùng cao, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của địa phương. 

Minh Huyền - Quyết Thắng

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục