Kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2018) và 1.978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Phụ nữ Yên Bái vững bước trên đường phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2018 | 8:10:09 AM

YBĐT - Giai đoạn hiện nay, việc khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ được Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của tỉnh và đất nước.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.


Trước tiên, đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền cũng như sự chung tay góp sức tạo điều kiện của toàn xã hội đối với chị em. Trong quá trình phấn đấu vươn lên của chị em, hội phụ nữ các cấp luôn là người bạn đồng hành.

Cụ thể, năm 2017, Hội đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền cán bộ, hội viên thực hiện tốt nội dung các phong trào thi đua gắn với thi đua yêu nước của địa phương. Hội phụ nữ 180/180 xã, phường đã tổ chức 486 hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thu hút trên 166 ngàn lượt hội viên tham gia.
 
Đồng thời, trong năm, Hội cũng đã tuyên truyền nhiều tin, bài, ảnh trên các phương tiện truyền thông, có 297.492 người tiếp cận, 208.801 lượt người tương tác với các thông tin, bài viết, hình ảnh được đăng tải… 

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ tỉnh còn thành lập Ban Chỉ đạo Đề án "Tuyên truyền phẩm chất phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức và trình độ mọi mặt cho cán bộ, hội viên phụ nữ, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức "tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, đồng thời tổ chức việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và phong trào thi đua.
 
Trong Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 180/180 hội phụ nữ các xã, phường, thị trấn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bằng thực hiện tiêu chí về môi trường đạt chỉ tiêu đăng ký với trung ương năm 2017. Toàn tỉnh duy trì 103.115 hộ đạt tiêu chí và giúp đỡ thêm 540 hộ đạt 8 tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch”.
 
Các cấp hội cũng phối hợp với ngành văn hóa - thể thao và du lịch xây dựng chương trình phối hợp, tổ chức các hoạt động về phòng chống bạo lực gia đình; Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) nhằm nâng cao nhận thức của hội viên và người dân về giá trị của gia đình, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.
 
Phối hợp với Quỹ Unilever tổ chức truyền thông vi chất dinh dưỡng và tổ chức Ngày hội "Cơm ngon - con khỏe”; phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World vision) tổ chức hoạt động hưởng ứng "Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2017” với sự tham gia của các bà mẹ mang thai, đang nuôi con nhỏ và các cháu từ 3 tháng đến 24 tháng tuổi.
 
Phối hợp tổ chức chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn”; tổ chức hội thảo chăm sóc sức khỏe; lồng ghép tuyên truyền các nội dung, kiến thức liên quan đến công tác gia đình, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình...

Các cấp hội đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ hội chủ chốt cấp cơ sở, tuyên truyền viên, cộng tác viên về công tác hướng dẫn, tuyên truyền chăm sóc con cái cho hội viên, phụ nữ. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Hội Phụ nữ và Công an tỉnh về quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội giai đoạn 2012 - 2017.
 
Hướng dẫn xây dựng các mô hình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự năm 2030 vì sự phát triển bền vững: thành phố, làng quê, gia đình không bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái; người mẹ mẫu mực; bàn tay yêu thương của cha; các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc bền vững phù hợp với thực tế của từng địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo với nhiều hình thức đa dạng, như: thành lập mới và duy trì tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác với 139.538 thành viên tham gia các hình thức, tiết kiệm với số tiền 46,8 tỷ đồng.

Vận động các dự án từ các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ gia đình hội viên phụ nữ nuôi lợn nái, nuôi bò, nuôi dê; phát triển các mô hình mới phù hợp với từng vùng miền địa phương như: trồng cải dầu, khoai tây vụ xuân, lúa mỳ tại huyện Mù Cang Chải; trồng đỗ đũa trái vụ, làm mộc nhĩ, măng tây, trồng hoa tại thị xã Nghĩa Lộ.
 
Các cấp hội duy trì có hiệu quả hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, phối hợp các hoạt động với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 1.575 hộ hội viên vay vốn với tổng dư nợ năm 2017 là 110,3 tỷ đồng; vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể, tổ hợp tác, tổ liên kết, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ.
 
Kết quả, năm 2017 đã có 100% hộ nghèo có phụ nữ được các cấp hội giúp đỡ, trong đó có 9.830 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ (số hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ được công nhận thoát nghèo là 1.395 hộ, chiếm 14,2% trong tổng số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ).

Phát huy vai trò của tổ chức hội trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, năm qua, Hội đã tổ chức giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại phường Đồng Tâm và xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái; cấp huyện và cơ sở đã tổ chức 9/9 huyện, thị, thành phố và 180/180 cơ sở tổ chức giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường.
 
Tổ chức 2 cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách liên quan đến phụ nữ tại 2 huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải. Tham gia ý kiến vào 5 văn bản dự thảo đề án, quy định, kế hoạch, nghị quyết của tỉnh và các ngành. Tiếp nhận 8 lượt đơn gửi tới Hội về vấn đề tranh chấp nuôi con sau ly hôn và xâm hại tình dục trẻ em.
 
Ban Chính sách luật pháp và Trung tâm Hỗ trợ đã tư vấn, hỗ trợ cho 50 người, đưa tổng số tư vấn đến nay là 72 người (34 người bị mua bán trở về, 28 người bạo lực gia đình và 10 trẻ em bị xâm hại tình dục); 46 người có nguy cơ cao bạo lực gia đình được hỗ trợ về đào tạo nghề phù hợp; 8 người được tiếp cận nguồn vốn vay tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình; 4 người được hỗ trợ thủ tục pháp lý, 1 người được hưởng chính sách trợ cấp hàng tháng, được cấp thuốc chữa bệnh miễn phí..., góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2017, toàn tỉnh đã tăng 1.440 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 149.431, đạt tỷ lệ thu hút 76,3%.
 
Cùng với đó, các hoạt động công tác từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, công tác hậu phương quân đội cũng được Hội Phụ nữ tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

Giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang tiến hành hội nhập kinh tế quốc tế, toàn cầu hóa, phụ nữ Yên Bái tiếp tục ra sức thi đua, phấn đấu giành những thành quả cao hơn trong lao động, sản xuất, công tác và học tập, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của  mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Minh Huyền

Các tin khác

Chiều nay (07/3): Không khí lạnh (KKL) đã tiến đến gần biên giới phía Bắc nước ta.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn và lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh chúc mừng các thành viên câu lạc bộ nhà báo nữ.

YBĐT - Sáng 7/3, Câu lạc bộ Nhà báo nữ tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

YBĐT - Chế Cu Nha là một trong ba địa phương của huyện Mù Cang Chải có ruộng bậc thang được công nhận là Di tích danh thắng quốc gia. Đây đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách nhiều năm qua. Vì vậy, việc phát huy nghề truyền thống để tạo những sản phẩm du lịch của phụ nữ người Mông xã Chế Cu Nha đã tạo thêm nguồn thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống cho đồng bào vùng cao, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn viên thanh niên xã Hoàng Thắng tham gia làm đường nông thôn.

YBĐT - Đoàn xã Hoàng Thắng đã đăng ký đảm nhận những công trình, phần việc thanh niên gắn với triển khai thực hiện 2 chương trình lớn của Đoàn là "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và 4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục