Gỡ khó cho công tác cai nghiện ma túy ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2018 | 8:33:31 AM

YBĐT - Công tác quản lý, đưa người nghiện đi cai, triển khai điều trị Methadone vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong khi số người nghiện hàng năm tiếp tục có dấu hiệu gia tăng. Năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh tăng 324 người nghiện ma túy, trong đó tái nghiện 76 người, phát hiện mới 258 người.

Các bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Các bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Yên Bái hiện có 1 trung tâm cai nghiện cấp tỉnh và 9 cơ sở điều trị thay thế bằng Methadone với trên 1.200 bệnh nhân đang được cai nghiện và điều trị, góp phần tích cực vào việc gúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, công tác quản lý, đưa người nghiện đi cai, triển khai điều trị Methadone vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong khi số người nghiện hàng năm tiếp tục có dấu hiệu gia tăng, gây áp lực không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh tăng 324 người nghiện ma túy, trong đó tái nghiện 76 người, phát hiện mới 258 người. Toàn tỉnh hiện có 2.717 người nghiện có hồ sơ kiểm soát, trong đó 100 người tạm giam, 335 người ở trung tâm cai nghiện, còn lại 84% ở ngoài xã hội. 

Số lượng người nghiện ma túy rất lớn đang ở ngoài xã hội là nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh các loại tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng. Do vậy, công tác cai nghiện, quản lý người nghiện đang là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. 

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh nằm tại khu vực hồ Thác Bà, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, tạo nên lợi thế đặc biệt. Bốn bề mặt nước chính là bức tường thân thiện vừa ngăn học viên bỏ trốn vừa tránh hiện tượng "thẩm thấu” ma túy từ bên ngoài vào cũng chính là nơi giúp cho nhiều bệnh nhân cai nghiện thành công và tái hòa nhập cộng đồng. 

Trung tâm được chia thành 3 khu: khu A tiếp nhận, phân loại, điều trị cắt cơn; khu B và khu C tổ chức các hoạt động trị liệu phục hồi như giáo dục, lao động trị liệu, hướng nghiệp dạy nghề và tư vấn hòa nhập cộng đồng.
 
Khu A và B nằm trên đảo giữa lòng hồ Thác Bà, còn khu C nằm ở vùng bán đảo. Hiện nay, số học viên đang chữa bệnh tại Trung tâm là 335 người, học viên sau khi điều trị cắt cơn và trị liệu phục hồi sẽ được học tập để có thêm kiến thức về pháp luật, kiến thức về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Đồng thời, họ còn được học nghề và tham gia lao động xã hội như học các nghề: nề, may, mộc dân dụng.

Việc đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là biện pháp hạn chế tái nghiện ở cộng đồng song trên thực tế, việc áp dụng các văn bản liên quan đến công tác này vẫn còn nhiều khó khăn. Nếu trước đây, đối với các đối tượng nghiện, khi kiểm tra phát hiện dương tính với ma túy thì cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục chuyển cho chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc đưa vào cơ sở chữa bệnh.
 
Song, từ khi Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực thi hành, Nghị định số 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biệp pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn ra đời và Nghị định số 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cùng được áp dụng từ đầu năm 2014 thì việc cai nghiện, quản lý người nghiện lại gặp nhiều vướng mắc.
 
Cụ thể, việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc sẽ do tòa án quyết định. Việc lập hồ sơ phải có xác nhận của trạm y tế cấp xã nhưng hiện tại, 100% cán bộ trạm y tế các xã, phường, thị trấn trong tỉnh không có chứng chỉ đào tạo cắt cơn nghiện nên không đủ thẩm quyền để xác nhận người nào đó có nghiện ma túy hay không. 

Nghị định số 221/NĐ-CP quy định để hoàn thiện hồ sơ thi hành cai nghiện bắt buộc đòi hỏi phải có biên bản bắt quả tang về hành vi sử dụng.
 
Trên thực tế, người nghiện thường sử dụng lén lút, rất khó để phát hiện, bắt quả tang. Ngoài ra, hiện nay, "vướng” nhất là xác định tình trạng nghiện. Điều này khó hơn trước đây nhiều. Theo quy định, người nghiện phải có 3 ngày tự nguyện đến cơ sở y tế để theo dõi sau đó mới ký giấy xác nhận tình trạng nghiện. Điều này rất khó vì chẳng có người nghiện nào chịu nằm ở cơ sở y tế để theo dõi, xác nhận tình trạng nghiện.

Bên cạnh đó, vẫn còn trên 1.000 người đang được điều trị bằng Methadone tại 9 cơ sở trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác điều trị này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt ở các huyện vùng cao như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn.
 
Do đồng bào vùng cao có trình độ dân trí, nhận thức không đồng đều nên quá trình truyền thông, tư vấn của các cán bộ cơ sở điều trị Methadone cho người nghiện ma túy gặp rất nhiều khó khăn. Cộng thêm địa bàn rộng lớn, địa hình miền núi giao thông đi lại khó khăn cũng gây trở ngại cho những người nghiện ma túy trong quá trình đến cơ sở điều trị.
 
Tại Mù Cang Chải có những địa bàn cách xa trung tâm huyện đến hơn 30 km đường đồi núi thì việc duy trì mỗi ngày 1 lần đến cơ sở điều trị Methadone với người nghiện ma túy là rất khó thực hiện. Những phức tạp, hệ lụy do người nghiện ma túy gây ra đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.
 
Những khó khăn mang tính đặc trưng trong công tác đưa người nghiện đi cai và điều trị bằng Methadone đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có kế hoạch hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để người nghiện được đưa đi chữa bệnh và trở về sống hòa nhập với cộng đồng.

Anh Dũng

Các tin khác
Người dân thành phố Yên Bái tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.

YBĐT - "Hôm nay tôi sống xanh hơn” ("Go more green”) là khẩu hiệu cho Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam năm 2018. Theo đó 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 24/3/2018.

Học sinh tham gia cuộc thi.

Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trực tuyến 4 kỹ năng dành cho học sinh phổ thông – Olympic Smart English (OSE) đã trải qua 2 vòng thi với trên 65.000 thí sinh dự thi.

YBĐT - Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái có 47 đoàn viên thanh niên, trong đó 16 đồng chí đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Học sinh Trường TH xã Bảo Ái tham gia thi đấu thể thao.

YBĐT - Trường Tiểu học (TH) xã Bảo Ái, huyện Yên Bình đã và đang quyết tâm xóa điểm trường lẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học toàn diện. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục