Thành lập Quỹ hỗ trợ người mắc bệnh lao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/3/2018 | 10:13:17 AM

YênBái - Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao (24/3), chiều 23/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Chương trình chống Lao quốc gia và Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức lễ phát động thành lập Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

Đến chiều 23/3, Quỹ hỗ trợ người mắc bệnh lao đã vận động quyên góp được gần hai tỷ đồng.
Đến chiều 23/3, Quỹ hỗ trợ người mắc bệnh lao đã vận động quyên góp được gần hai tỷ đồng.

Tại buổi lễ, Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ (GS.TS.BS) Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết Bộ Nội vụ đã có quyết định về việc thành lập "Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao", viết tắt theo tiếng Anh là PASTB.

Quỹ nhằm hỗ trợ bệnh nhân lao nghèo trên toàn quốc. Mục tiêu cơ bản là hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp đồng chi trả cho người bệnh trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, cả nước phát hiện được khoảng 100.000 người mắc lao, vì vậy còn gần 30.000 người mắc lao còn chưa được phát hiện, vẫn tiếp tục lây lan trong cộng đồng. Những người không được phát hiện bệnh có tỷ lệ tử vong cao lên tới 40% và vẫn tiếp tục là nguồn lây nhiễm bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.

Vấn đề nữa là một số bệnh nhân không tuân thủ điều trị hoặc có những rào cản, khó khăn không thực hiện đầy đủ điều trị dẫn đến kháng thuốc, rồi lại điều trị. Đó là một vòng luẩn quẩn khiến bệnh lao vẫn cứ tồn tại trên 130 năm nay.

Do đó, sự ra đời của Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao sẽ giúp tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh căn bệnh này.

Từ nay đến năm 2020, Chương trình chống lao quốc gia đặt chỉ tiêu giảm 30% tỉ lệ hiện mắc và giảm 40% tỉ lệ tử vong do bệnh lao. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương cũng chia sẻ, hiện trên thế giới, bệnh lao vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, với con số gần 2 triệu người hằng năm, đặc biệt bệnh lao kháng thuốc đã đe dọa an ninh y tế toàn cầu.
(Theo LĐO)

Các tin khác
Cán bộ y tế khám, điều trị cho bệnh nhân lao.

Nhân ngày Thế giới Phòng chống lao, chiều 23/3, Chương trình Chống lao quốc gia, Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác các tác phẩm báo chí với chủ đề "Chúng ta hãy cùng nhau để chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam".

YBĐT - Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác chỉ đạo tuyến và tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh lao và bệnh phổi tại cơ sở.

Ảnh minh họa.

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, từ ngày 01 – 31/5/2018. TP Hồ Chí Minh là địa phương trọng điểm được chọn để tổ chức Lễ phát động và các hoạt động mang tính quốc gia của Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2018.

Ảnh minh họa.

Nhằm phát hiện và kịp thời tuyên dương, cổ vũ các cán bộ, phóng viên có các tác phẩm báo chí xuất sắc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, xã hội đối với sự nghiệp chăm lo, giáo dục, phát huy thế hệ trẻ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục