Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản hồ chí minh (26/3/1931 - 26/3/2018)

Phúc Lợi phát huy sức trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2018 | 11:36:26 AM

YBĐT - Phát huy sức trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên đã tích cực nâng cao vai trò, trách nhiệm trong mọi phong trào Đoàn, đi đôi với xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao.

Cán bộ Đoàn xã Phúc Lợi tham quan mô hình trồng quế của đoàn viên Đặng Văn Thanh.
Cán bộ Đoàn xã Phúc Lợi tham quan mô hình trồng quế của đoàn viên Đặng Văn Thanh.


Thời gian qua, Đoàn xã đã tổ chức được trên 10 buổi học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thu hút hơn 300 lượt ĐVTN tham gia; tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương... Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, phấn khởi cho mọi người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt là lực lượng ĐVTN.
 
Trong Phong trào "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, tuổi trẻ Phúc Lợi đã tuyên truyền, vận động các ĐVTN nghiêm túc thực hiện các nghị quyết của Đảng bộ xã, chỉ tiêu kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của HĐND xã.
 
Qua đó, hàng năm, Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể rà soát, phân loại, đánh giá cụ thể tiềm năng, thế mạnh của từng thôn, bản, từng ĐVTN, từ đó có những định hướng, giúp đỡ sát thực để người dân đầu tư phát triển kinh tế.
 
Tuyên truyền ĐVTN ở tất cả các thôn, bản nâng cao nhận thức về nhiệm vụ, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và quê hương, hăng hái trong mọi phong trào tình nguyện, công tác, lao động tập thể. Ngoài các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, ĐVTN còn chủ động tìm hiểu, tiếp cận để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khoa học - kỹ thuật qua các phương tiện thông tin đại chúng để áp dụng vào lao động sản xuất, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao đời sống.

Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng quan tâm đẩy mạnh công tác định hướng khởi nghiệp và lập nghiệp cho ĐVTN. Để giúp các ĐVTN tháo gỡ khó khăn, chủ động vốn trong phát triển kinh tế, hàng năm, Đoàn xã luôn tạo điều kiện để ĐVTN tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Thông qua công tác nhận ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Đoàn xã đang quản lý tổng dư nợ trên 5 tỷ đồng, cho trên 200 hộ vay phát triển kinh tế; riêng năm 2017, có trên 50 hộ ĐVTN được vay để phát triển kinh tế.
 
Là một trong số những đoàn viên đã sử dụng đồng vốn vay rất hiệu quả vào trong phát triển mô hình kinh tế gia đình, đoàn viên Đặng Văn Thanh ở Chi đoàn 1 Vàn cho biết: "Nhận thấy gia đình có nhiều đất đồi chỉ trồng sắn, ngô hiệu quả kinh tế thấp, tôi đã bàn với gia đình mạnh dạn đăng ký vay vốn ngân hàng và vay thêm từ anh, em họ hàng hơn 100 triệu đồng về đầu tư chuyển hơn 10 ha sang trồng quế. Đến nay, gia đình đã trồng hơn 10 ha quế từ 4 đến 8 năm tuổi, cùng với trồng khoảng nửa héc-ta rau màu và chăn nuôi thường xuyên trên 200 con gà/lứa. Nhờ đó, thu nhập của gia đình từ chặt tỉa cành, lá quế, rau màu, chăn nuôi năm 2017 đã đạt trên 100 triệu đồng. Tôi đã có điều kiện nâng cao mức sống gia đình, đầu tư trở lại vườn rừng và trả các khoản nợ”.

Phát huy sức trẻ và tinh thần trách nhiệm cao trong mọi phong trào với những phần việc cụ thể, thiết thực, ĐVTN xã Phúc Lợi luôn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, Phúc Lợi luôn duy trì gần 900 ha rừng trồng sản xuất, mỗi năm cho khai thác trên 11.000 m3 gỗ nguyên liệu.
 
Ngoài ra, mỗi năm, xã cũng có hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, công trình phúc lợi được tu sửa, nâng cấp, cứng hóa đều có sự đóng góp công sức của lực lượng ĐVTN. Hết năm 2017, xã đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 50%, trên 70% số thôn, bản đạt danh hiệu làng văn hóa và đạt 10 tiêu chí nông thôn mới.

A.M

Các tin khác
Các tác giả trò chuyện cùng các em học sinh tại Ngày thơ Việt Nam.

YBĐT - Được tiếp xúc, trò chuyện với những nhà thơ của quê hương Yên Bái mà mới chỉ thấy trên báo, tạp chí văn nghệ, những cô cậu học trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi được tham gia Ngày thơ Việt Nam 2018. Các thầy cô mong muốn có nhiều những hoạt động như Ngày thơ Việt Nam được tổ chức trong trường học, bởi nó góp phần bồi đắp, khơi gợi trong các em học sinh niềm yêu thích văn học nghệ thuật.

Đoàn viên thanh niên ra quân dọn dẹp hành lang, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thời gian qua, Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông (ATGT); tổ chức ra quân, dọn dẹp hành lang giao thông; phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai các cuộc thi tìm hiểu về ATGT; đồng thời, xây dựng, duy trì các đội thanh niên xung kích bảo đảm ATGT. Qua đó, tuổi trẻ Yên Bái đã cùng với các cấp, ngành tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, bà Ngô Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố trao Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia cho Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu.

YBĐT - Cuối tuần qua, Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia và kỷ niệm 50 năm thành lập. 

YBĐT - Tại Lễ phát động Tháng Thanh niên 2018, tuổi trẻ Yên Bái đã đăng ký hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 2,7 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục