Kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2018):

Yên Bái chăm lo xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/4/2018 | 2:34:24 PM

YBĐT - Trong thời gian qua, các cấp công đoàn ở Yên Bái cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngày càng vững mạnh.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp và ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy ký kết kế hoạch phối hợp công tác. 
Ảnh: Thu Hiền
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp và ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy ký kết kế hoạch phối hợp công tác. Ảnh: Thu Hiền

Trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, giai cấp công nhân đã khẳng định được vai trò của mình trong đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh, đã đóng góp và tạo ra giá trị tổng sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ thương mại, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề tạo ra nhiều việc làm cho người lao động (NLĐ); tích cực tham gia và là lực lượng chủ yếu thúc đẩy các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… 

Có kết quả đó là do sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức công đoàn với chính quyền, chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ bằng nhiều hình thức phù hợp với từng loại hình cơ sở, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ; tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. 

Các cấp công đoàn luôn quan tâm tuyên truyền, giáo dục đoàn viên CNVCLĐ thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của tổ chức công đoàn, các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ. 

Qua đó, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện, nhiều doanh nghiệp người sử dụng lao động đã thực hiện tốt pháp luật lao động, Luật Công đoàn, bảo đảm điều kiện và môi trường làm việc cho NLĐ theo quy định. 

Một trong những hoạt động thiết thực trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân không ngừng lớn mạnh là công tác bảo đảm lợi ích cho NLĐ. Năm 2017, tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) có nhiều cơ hội, điều kiện học tập nâng cao trình độ chính trị, tổ chức công đoàn đã chủ động bồi dưỡng, giới thiệu ĐVCĐ ưu tú để Đảng xem xét và kết nạp; chủ động đề xuất với cấp ủy, người sử dụng lao động xem xét, bố trí đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý là ĐVCĐ khi đang có sự lựa chọn, cân nhắc giữa các đối tượng khác nhau. 

Trong năm, công đoàn đã giới thiệu và 459 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Đã có 2.438 đoàn viên được tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. 

Thực hiện chủ đề năm "Vì lợi ích ĐVCĐ", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác về chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ với 7 công ty, doanh nghiệp. Bước đầu, hàng ngàn ĐVCĐ đã được hưởng lợi từ các chương trình phối hợp này, như: mua hàng giảm giá; gần 3.000 xe máy được kiểm tra, bảo trì, sửa chữa miễn phí, mua xe trả góp... 

Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ trong các dịp lễ, tết như: tổ chức "Tết sum vầy" cho công nhân lao động, hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn", trợ cấp khó khăn đột xuất, ủng hộ thiệt hại do mưa lũ..., phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi và trao 3.068 suất quà cho đoàn viên, NLĐ là thương binh, gia đình chính sách, hộ nghèo, với số tiền trên 2 tỷ đồng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trao tặng 2 tủ nấu cơm, 266 suất quà, lắp mới hệ thống điện cho 3 trường học... 

Riêng các hoạt động chăm lo tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đã tổ chức 4 đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đến thăm và tặng quà trực tiếp cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ban hành 6 quyết định hỗ trợ cho công nhân lao động nghèo, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 42 công nhân lao động… 

Tổng kinh phí chăm lo tết cho NLĐ dịp tết năm 2018 là 11 tỷ 123 triệu đồng, trong đó kinh phí vận động từ các nguồn khác là 8 tỷ 211 triệu đồng, kinh phí do tổ chức công đoàn chăm lo là 2 tỷ 912 triệu đồng. 

Đã có 9.797 đoàn viên và NLĐ được công đoàn phối hợp chính quyền bố trí quà tết với số tiền 2 tỷ 517 triệu đồng. Trong đó tập trung vào số đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn, rủi ro, trực tết và tham gia lao động sản xuất trong dịp tết.

Để đáp ứng với xu thế phát triển của thời kỳ đổi mới, trong thời gian tới, Yên Bái tập trung cải thiện điều kiện sinh hoạt vật chất cho công nhân, tạo việc làm và nâng cao thu nhập; cải thiện điều kiện văn hóa, tinh thần cho đội ngũ công nhân, xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân tại khu công nghiệp; tăng cường sự hợp tác, đoàn kết cùng có lợi giữa chủ doanh nghiệp với công nhân; xây dựng các cơ chế đặc biệt khuyến khích lực lượng lao động trí thức trẻ về các vùng sâu, vùng xa và về các xã nghèo, nhằm giúp các địa phương này phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Thành Trung

Các tin khác
Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969)

Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày 30-4, mỗi người dân Việt Nam lại tự hào nhớ về sự lãnh đạo tài ba, lỗi lạc của Bác Hồ - người đã đưa đất nước ta đi đến bờ vinh quang trọn vẹn của sự nghiệp đấu tranh vĩ đại và thiêng liêng: Thống nhất giang sơn.

Lực lượng Công an Yên Bái tăng cường cho chiến trường miền Nam.

YBĐT - Thực hiện âm mưu thôn tính nước ta, đế quốc Mỹ và tay sai đã điên cuồng chống phá cách mạng miền Nam cũng như sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.

YBĐT - Trong 700 hội viên Hội Sinh vật cảnh của tỉnh Yên Bái thì hội viên trẻ mới chiếm trên 20%. Do đó, Hội mong muốn sẽ ngày càng có thêm nhiều bạn trẻ tham gia bởi người trẻ thì thường có nhiều sáng tạo, sẽ mang đến cho Hội Sinh vật cảnh tỉnh luồng gió mới với những tác phẩm độc, lạ, mang giá trị nghệ thuật cao.

Ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên - Bộ GD&ĐT trả lời PV về việc cảnh báo sinh viên cẩn trọng với Hội thánh Đức Chúa Trời.

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Bộ đã phối hợp với Phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA83), Công an Hà Nội gửi công văn đến các sở, trường để cảnh báo sinh viên về "Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục