Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 1:42:13 PM

YBĐT - Bên cạnh các mặt công tác khác, việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại khu vực sản xuất.
Cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn kiểm tra thiết bị phòng cháy tại khu vực sản xuất.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã luôn quan tâm, chú trọng tới công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh.
 
Nghiêm túc trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các cơ quan, đơn vị đã chủ động, phối hợp với chuyên môn trong xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.
 
Đến nay, có 990 đơn vị cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 98,8%. Hoạt động ban thanh tra nhân dân dần đi vào nề nếp. Với các CĐCS trong doanh nghiệp cũng đã tích cực chủ động đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động triển khai Nghị định số 60/2013/NĐ-CP, ngày 19/6/2013 của Chính phủ. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 160 doanh nghiệp thành lập được CĐCS.
 
Trong số đó, có 138 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt 86%. Về tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, có 85% doanh nghiệp có CĐCS tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, 78% doanh nghiệp có CĐCS tổ chức hội nghị người lao động. 

Về thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thực hiện Chương trình số 1468/CTr-TLĐ ngày 9/10/2013 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể", LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chương  trình. Căn cứ kế hoạch, các cấp công đoàn đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai, tổ chức tập huấn nghiệp vụ...
 
Đến  nay, số doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể là 77 doanh nghiệp, trong đó 4 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể với công đoàn cấp trên trực tiếp. Số lượng thỏa ước lao động tập thể so với đầu nhiệm kỳ tăng 53 bản. Nội dung trong thỏa ước lao động tập thể đã đề cập tới những vấn đề cơ bản mà pháp luật quy định như tiền lương, tiền thưởng; nâng lương, nâng bậc; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; vấn đề lao động việc làm; vấn đề ATVSLĐ trong doanh nghiệp... trong đó có nhiều nội dung quy định lợi ích dành cho người lao động cao hơn quy định của pháp luật.
 
Sau khi thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực, ban chấp hành một số CĐCS đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện và ghi chép cụ thể những nội dung đã thực hiện được, những nội dung chưa thực hiện được, tập hợp thông báo tại các hội nghị đối thoại tại doanh nghiệp, nhờ đó quyền và lợi ích người lao động được người sử dụng lao động quan tâm.

Cùng với thực hiện kiểm tra, giám sát bữa ăn ca và an toàn thực phẩm, thực hiện "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”…, công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) hàng năm được LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, chủ động thực hiện các nhiệm vụ. Căn cứ Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ của UBND tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức tuyên truyền pháp luật; thăm hỏi, tặng quà các gia đình đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động.
 
Đồng chí Phạm Duy Hiển - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ của mình, 5 năm gần đây, LĐLĐ tỉnh đã cùng tham gia thanh tra, kiểm tra gần 90 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về thực hiện pháp luật lao động và việc tuân thủ pháp luật về công tác ATVSLĐ - PCCN của các doanh nghiệp; phối hợp với liên ngành điều tra trên 30 vụ tai nạn lao động chết người. Qua kiểm tra, điều tra tai nạn lao động, LĐLĐ tỉnh đã phát hiện không ít sai phạm của đơn vị, doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, kịp thời hướng dẫn, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp khắc phục...”.
 
Hoạt động tư vấn pháp luật những năm gần đây cũng được các cấp công đoàn Yên Bái quan tâm. Cấp tỉnh đã thành lập 1 văn phòng tư vấn pháp luật, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở lập 19 tổ tư vấn pháp luật, bố trí, phân công cán bộ làm tư vấn pháp luật ở 763 CĐCS. Qua hoạt động tư vấn của văn phòng tư vấn, tổ tư vấn đã tư vấn trực tiếp và gián tiếp cho trên 700 lượt CNVCLĐ.
 
Nội dung về thực hiện chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, chế độ lương, chế độ tai nạn lao động, tử tuất, thực hiện giao kết hợp đồng lao động, chế độ nâng lương sớm, chế độ nghỉ hưu… cho người lao động. Riêng ở cấp LĐLĐ tỉnh đã tư vấn trực tiếp cho 83 đơn vị, doanh nghiệp, 229 cuộc tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp tại LĐLĐ tỉnh 143 cuộc trong việc thực hiện pháp luật lao động; hướng dẫn chi tiết, thủ tục cho trên 100 người lao động làm đơn kiến nghị được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Tổ tư vấn pháp luật, đã tư vấn được trên 65 lượt CNVCLĐ. Công tác tư vấn đã đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động. 

Từ những hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn Yên Bái đã góp phần bảo đảm đời sống, việc làm của đoàn viên, CNVCLĐ, các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm; quan hệ lao động cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động thực hiện tốt pháp luật lao động, Luật Công đoàn, bảo đảm điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động theo quy định.

Thành Trung

Các tin khác
Lãnh đạo phòng chuyên môn Báo Yên Bái ký cam kết về thực hiện phong trào

YBĐT – Sáng 4/5, Báo Yên Bái phối hợp với Công an tỉnh tổ chức phát động tập trung phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2018. 

YBĐT - Nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã cùng với cơ quan, doanh nghiệp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ sử dụng lao động kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh và đảm bảo lợi ích cho người lao động.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Tỉnh đoàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức "Giải thưởng Sáng tạo xanh” lần thứ hai trên phạm vi toàn quốc.

Một giờ dạy học khi thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc thực nghiệm các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai tại 6 tỉnh, thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục