Sức trẻ Tân Hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2018 | 11:51:31 AM

YBĐT - Tuổi trẻ Tân Hương là lực lượng xung kích trong việc tuyên truyền và giúp đỡ các thôn, xóm thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức không vứt rác bừa bãi, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Mô hình nuôi 500 thỏ thương phẩm của đoàn viên Vũ Văn Thắng.
Mô hình nuôi 500 thỏ thương phẩm của đoàn viên Vũ Văn Thắng.

Để phong trào không ngừng lớn mạnh, hàng năm, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn chú trọng tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã hưởng ứng sôi nổi.
 
Nhiều phong trào được triển khai đồng bộ, tạo sức lan tỏa đối với tuổi trẻ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn. Chỉ riêng năm 2017, các chi đoàn trong xã đã tổ chức được trên 20 công trình, phần việc thanh niên với trên 700 lượt ĐVTN tình nguyện tham gia.
 
Đặc biệt, những năm gần đây, tuổi trẻ Tân Hương còn là lực lượng xung kích trong việc tuyên truyền và giúp đỡ các thôn, xóm thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức không vứt rác bừa bãi, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường.
 
Nhiều công trình thanh niên tình nguyện đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân như công trình bê tông hóa 200 m sân chơi cho học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã; hay công trình giúp nhân dân thôn Loan Thượng nạo vét cống rãnh vệ sinh môi trường...
 
Gắn với đó là các hoạt động ý nghĩa của ĐVTN các đơn vị, trường học với các phong trào thanh niên tham gia cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh, sạch, đẹp; học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy và công tác.

Khẳng định cho sự năng động, dám nghĩ, dám làm và nhiệt huyết của tuổi trẻ xã Tân Hương phải kể đến phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng rất nhiều hoạt động cụ thể được Đoàn xã tổ chức như: phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật mới, giúp vay vốn ngân hàng, tổ chức cho ĐVTN đi tham quan những mô hình làm ăn có hiệu quả, vận động đoàn viên khá giúp đoàn viên khó khăn...
 
Riêng năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, BCH Đoàn xã đã phối hợp với các ngành chức năng mở 5 lớp tập huấn cho trên 200 lượt ĐVTN tham gia; xây dựng các mô hình trình diễn như: mạ khay che nilon, trồng cỏ voi, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà...
 
Cùng với đó, BCH Đoàn xã còn chủ động ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp 149 hộ ĐVTN vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ thông qua tổ chức Đoàn xã là gần 4 tỷ đồng. Qua kiểm tra, các đoàn viên đã sử dụng vốn đúng mục đích có hiệu quả, nhiều đoàn viên từ nghèo khó nay đã từng bước ổn định, vươn lên khá giả.

Bí thư Đoàn xã Tân Hương Lương Văn Luân đưa chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế tổng hợp với quy mô nuôi 500 con thỏ thịt, 30 đàn ong mật, trồng 2 ha rừng kinh tế, trồng 200 gốc thanh long ruột đỏ kết hợp gần 100 gốc chanh tứ thời, cho hiệu quả kinh tế cao của đoàn viên Vũ Văn Thắng ở thôn Tân Hà. Ngắm nhìn đàn thỏ thương phẩm được chăm sóc chu đáo, anh Thắng nói như khoe: "Giá thỏ hiện nay đã tăng trở lại, người chăn nuôi chúng tôi yên tâm đầu tư rồi”.
 
Anh Thắng kể: "Như năm 2017, khi đàn thỏ của gia đình đang độ xuất bán thì giá rớt xuống chỉ còn bằng một nửa so với mọi năm. Nói thật là điệp khúc giá tăng - giảm trong chăn nuôi chẳng ai biết trước mà phòng nên đã làm thì phải kiên trì thôi”.
 
Với suy nghĩ ấy, anh quyết tâm duy trì  60 con thỏ bố mẹ và 500 thỏ thương phẩm. Anh Thắng cho biết, 3 tháng đầu năm 2018, chỉ riêng bán thỏ thương phẩm, anh đã thu lãi trên 2 chục triệu đồng. Hiện tại, bình quân mỗi năm, thu nhập của gia đình anh từ chăn nuôi và trồng trọt đạt trên 150 triệu đồng.

Đi cùng sự đồng hành của tổ chức Đoàn, với khát vọng được tự khẳng định mình của tuổi trẻ, hiện ở Tân Hương đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ mạnh dạn phát triển kinh tế trang trại nông - lâm kết hợp cho hiệu quả. 

Nếu như trước đây, ở xã chỉ lác đác vài hộ đoàn viên làm kinh tế trang trại quy mô nhỏ thì nay đã có 20 trang trại vừa và nhỏ do ĐVTN làm chủ, tạo việc làm cho trên 100 lao động, thu nhập mỗi năm đạt con số hàng trăm triệu đồng. Đó cũng là những hành động cụ thể mà tuổi trẻ địa phương đặt mục tiêu cho mình: học Bác bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng.

Phạm Minh

Các tin khác

YBĐT - Cũng như nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh, đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra trong tháng 6 tới đã được thầy và trò Trường THPT Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu chuẩn bị chu đáo.

Hội nghị triển khai tổ chức Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018.

YBĐT - Sáng 8/5, Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh (ATVSLĐ) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ATVSLĐ - phòng cháy chữa cháy (PCCC) năm 2017, triển khai kế hoạch tổ chức Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018.

Cán bộ thú y huyện Trấn Yên tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó trên địa bàn.

YBĐT - Thời tiết nắng nóng là điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm phát triển, đặc biệt là bệnh dại. Do đó, công tác dự phòng các ca phơi nhiễm, cũng như quản lý đàn chó nuôi tại gia đình cần phải được quan tâm triệt để. 

Mặc dù lao động trên cao nguy hiểm, nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp và người lao động không chấp hành các quy định về an toàn lao động.

YBĐT - "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên” là chủ đề của Tháng Công nhân năm 2018. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục