Đọc sách nâng cao chất lượng dạy và học ở Trường THPT Chu Văn An

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2018 | 1:55:51 PM

YBĐT - Thời gian qua, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên đã có những hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy niềm đam mê, tạo hứng thú, cổ vũ phong trào đọc sách trong tất cả đối tượng học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An say mê đọc sách.
Học sinh Trường THPT Chu Văn An say mê đọc sách.


Đến thăm thư viện Trường THPT Chu Văn An vừa đúng giờ ra chơi 15 phút buổi sáng, khác hẳn với không khí náo nhiệt ngoài sân trường, trong thư viện, các em học sinh đang mải miết tìm, đọc sách trong không gian yên tĩnh. 

Nhìn các em học sinh cẩn thận lật giở, nâng niu từng cuốn sách, thầy giáo Bùi Văn Xuân - Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu: "Thư viện nhà trường rộng 54 m2 với hơn 24 nghìn đầu sách; trong đó, 18 nghìn đầu sách giáo khoa, hơn 6 nghìn đầu sách tham khảo và nghiệp vụ. Thư viện trường luôn mở các ngày học trong tuần, thời gian theo khung giờ học để phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức của các em học sinh". 

Hàng năm, để tăng thêm sự phong phú và cập nhật các kiến thức mới, nhà trường bổ sung thêm hệ thống sách tham khảo, chuyên môn nghiệp vụ theo nhu cầu của các giáo viên và học sinh tham gia đào tạo học sinh giỏi, thi giáo viên dạy giỏi các cấp. 

Cô Phạm Thị Hồng - giáo viên tham gia đào tạo học sinh giỏi bộ môn Lịch sử cho biết: "Như các môn học khác, môn Lịch sử cũng cần thường xuyên cập nhật kiến thức, những thông tin, sự kiện lịch sử mới được công bố. Việc đào tạo học sinh giỏi không chỉ cần những kiến thức trong sách giáo khoa mà còn những cuốn sách cung cấp thông tin chuyên sâu. Việc được bổ sung thêm các cuốn sách theo nhu cầu đào tạo là điều kiện thuận lợi cho cả cô và trò trong quá trình học tập, rèn luyện, ôn thi. Năm học 2016 - 2017 vừa qua, nhà trường có 1 em học sinh đoạt Giải Khuyến khích môn Lịch sử cấp quốc gia". 

Việc thường xuyên cập nhật kiến thức mới đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Năm học vừa qua, trường có trên 64% học sinh khá, giỏi, tỷ lệ lên lớp đạt trên 95%, trên 99% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Không chỉ mở cửa cho các em học sinh đến đọc tại thư viện, nhà trường còn cho các em mượn sách về nhà nghiên cứu. Đặc biệt, đối với các em học sinh  nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc đối tượng chính sách vào đầu năm học được mượn bộ sách giáo khoa phục vụ cho quá trình học tập. 

Em Lê Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 12A3 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chia sẻ: "Bố mẹ em mất sớm, chị gái nuôi em ăn học nên rất khó khăn. Ngoài mượn sách giáo khoa, để học tập tốt hơn em thường lên thư viện nhà trường mượn sách tham khảo để nâng cao kiến thức. Nhờ đó, em vẫn luôn duy trì kết quả học tập tốt, không bị tụt lại so với các bạn. Đọc sách còn giúp em thư giãn sau những giờ học căng thẳng, mở rộng trước mắt em những chân trời mới".

Với những hoạt động mạnh mẽ trong phong trào đọc sách những năm qua nên Trường THPT Chu Văn An là đơn vị vinh dự được chọn tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ V, năm 2018. Thông qua hoạt động này đã thúc đẩy phong trào đọc sách, nâng cao nhận thức của không chỉ học sinh mà cả cán bộ, giáo viên nhà trường về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách. 

Em Hà Việt Nga - học sinh lớp 10A1 cho biết: "Lần đầu tham gia buổi Lễ phát động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, em rất xúc động, em thấy buổi lễ rất ý nghĩa. Nhờ đó, em có cơ hội được đọc nhiều sách mới, hay tại các gian trưng bày và chia sẻ nội dung cuốn sách mình yêu thích với nhiều bạn. Sách là kho tàng quý báu cất giữ kiến thức của nhân loại, em sẽ chăm chỉ đọc sách nhiều hơn, sẽ trở thành người tuyên truyền viên về sự cần thiết và tác dụng của sách đối với việc học tập và tất cả các vấn đề của xã hội".

Giữa "cơn bão" của các thiết bị điện tử nghe nhìn, việc đọc sách vẫn rất cần thiết và quan trọng. Không chỉ là tri thức, việc đọc sách còn góp phần hình thành nhân cách. Mỗi người yêu sách sẽ góp phần nhỏ bé trong nâng cao văn hóa đọc, hình thành nét văn hóa tốt đẹp trong đời sống. 

Những hoạt động thiết thực của Trường THPT Chu Văn An đã góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường, nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng là địa chỉ giáo dục đào tạo uy tín, tin cậy trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lê Thương

Các tin khác

YBĐT - Lãnh đạo đội An ninh - Công an thành phố Yên Bái cho biết, đối tượng Đào Xuân Giáp đã tham gia vào "Hội thánh Đức Chúa Trời” từ năm 2017, đang là Trưởng nhóm tại thành phố Yên Bái.

Tang vật truyền đạo trái phép của nhóm người tự xưng là

Tuyên truyền về ngày tận thế, xúi giục người dân tin theo ứng xử không hiếu kính với cha mẹ, cổ vũ cho việc từ bỏ công việc, học tập để đi truyền đạo, trục lợi... trái với luân thường đạo lý và những giá trị nền tảng của gia đình và xã hội, đây là hoạt động của các nhóm "Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” xảy ra tại một số địa phương trong thời gian qua.

YBĐT - Thời gian gần đây, ở một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện những nhóm người tự xưng là "Hội thánh Đức Chúa Trời” có biểu hiện tuyên truyền những nội dung tiêu cực, lệch chuẩn đạo đức, gây hoang mang dư luận xã hội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn g

YBĐT - Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2018, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức các hoạt động mít tinh, phát động hưởng ứng từ ngày 29/4 - 6/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục