Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/5/2018 | 8:54:35 AM

YBĐT - Một trong những thành tích nổi bật của thiếu nhi Yên Bái trong làm theo lời Bác dạy là việc thực hiện tốt các tiêu chí Chương trình "Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai. 

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Yên Bái với thiếu nhi nghèo vượt khó.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Yên Bái với thiếu nhi nghèo vượt khó.


2018 là một năm đặc biệt với tuổi trẻ Yên Bái nói chung và thiếu nhi Yên Bái nói riêng - tròn 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2018).

Dưới sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự dìu dắt của tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, Hội đồng Đội tỉnh đã phát triển không ngừng với trên 500 cán bộ phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư, tổng phụ trách Đội trong các trường học, hàng trăm cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên hoạt động trong các cơ sở Đội đang miệt mài chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng - những chủ nhân tương lai của đất nước. Toàn tỉnh hiện có 241 liên đội với trên 3.139 chi đội, 130.396 đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt.
 
Để các em có hiểu biết sâu rộng và tự hào về truyền thống quê hương, thực hiện tốt Phong trào "Thiếu nhi Yên Bái thi đua làm theo 5 điều Bác dạy”, ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các liên đội chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục với nội dung đa dạng, thiết thực. Tùy thực tế, các liên đội có thể phát động các em thiếu nhi sưu tầm các câu chuyện kể về Bác, thi kể chuyện về Bác, treo ảnh Bác tại nơi học tập, viết nhật ký làm theo lời Bác, triển lãm tranh ảnh, xem phim tư liệu về Bác vào các giờ sinh hoạt ngoại khóa, tham gia cuộc thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ”…
 

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái mổ heo đất.

Một trong những thành tích nổi bật của thiếu nhi Yên Bái trong làm theo lời Bác dạy là việc thực hiện tốt các tiêu chí Chương trình "Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai. Các phong trào "Nghìn việc tốt”, "Hoa điểm tốt”, "Vở sạch, chữ đẹp”, "Giúp bạn đến trường”, "Giúp bạn vượt khó”, Câu lạc bộ môn học yêu thích... được xây dựng ở tất cả các liên đội. Cùng với đó, duy trì và phát triển thêm trên 2.000 "Đôi bạn cùng tiến”, phân công các bạn học khá, giỏi giúp đỡ các bạn có học lực trung bình, yếu, cùng nhau đi lên trong học tập.
 
Qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình giúp nhau học tập tốt như: em Ngô Thị Thùy Linh - Liên đội phó Liên đội Trường THCS thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình; em Hà Minh Đức - Liên đội phó Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Trạm Tấu; em Hoàng Thảo Vy - Liên đội phó Liên đội Lê Đình Chinh, Trường THCS Báo Đáp, huyện Trấn Yên...

Làm theo lời Bác Hồ dạy không chỉ dừng lại ở việc học tập, tu dưỡng đạo đức tốt mà còn hướng các em đến các hoạt động xã hội, dạy các em biết yêu thương, chia sẻ trong cuộc sống.
 
Phong trào "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa”... được các liên đội duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động như: nhận chăm sóc các khu di tích lịch sử, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Riêng học kỳ I năm học 2017 - 2018 đã có trên 20.000 kg giấy vụn, vỏ chai, lon bia... được thu bán phế liệu với tổng giá trị trên 50 triệu đồng.
 
Đồng thời, từ Quỹ Kế hoạch nhỏ, mô hình 15 điểm bơi an toàn phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi đã được triển khai tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh và được Hội đồng Đội Trung ương công nhận là 1 trong 10 mô hình tiêu biểu toàn quốc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Hay những cái tên quen thuộc như Phong trào "Vườn rau của em”, Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường” đã được triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn tỉnh. Nhờ đó, mỗi năm, hàng nghìn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng, xe đạp, sách vở và đồ dùng học tập để yên tâm đến trường, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bão lớn.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử dân tộc, 77 năm qua, bao lớp đội viên trưởng thành, đã và đang phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thiếu nhi Yên Bái nguyện phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, trở thành những công dân ưu tú của đất nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Đinh Tiến Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Các tin khác
Nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước con đường đến trường học chữ của các em học sinh trên địa bàn huyện Mù Cang Chải thuận lợi hơn.

YBĐT - Nhằm "tiếp sức” cho học sinh ở những khu vực khó khăn có điều kiện đến trường, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ học sinh, trong đó có Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 116) quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. 

YBĐT - Thiết thực kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), "Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc lần thứ V, năm 2018 sẽ diễn ra trong 2 ngày 19 - 20/5 tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 450 đại biểu, trong đó, tỉnh Yên Bái có 4 đại biểu tiên tham dự.

Hướng dẫn cố định xương gãy bằng nẹp và sơ cứu cho trẻ bị gãy xương tay, chân.

YBĐT - Nằm trong chuỗi các hoạt động ngày hội, các y bác sỹ trẻ đã hướng dẫn cho trên 300 giáo viên, học sinh Trường Tiểu học & THCS Tuy Lộc phương pháp sơ, cấp cứu, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích.

YBĐT - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), 77 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2018), chiều 13/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục