Người tiêu dùng cẩn trọng hơn trước vụ cà phê “bẩn”

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/5/2018 | 8:07:42 AM

YBĐT - Thông tin cà phê "bẩn”, không chỉ người sử dụng mà cả người mua, người bán cũng không khỏi lo lắng vì chính họ cũng không phân biệt được sản phẩm thật, giả.

Người tiêu dùng thận trọng hơn khi uống cà phê (ảnh minh họa).
Người tiêu dùng thận trọng hơn khi uống cà phê (ảnh minh họa).


Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có trên 30 quán cà phê. Là người có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng nhưng sau khi nghe thông tin "cà phê có trộn pin” từ một cơ sở ở Đắk Nông bị phát hiện, anh Nguyễn Thành Trung - tổ 36, phường Yên Thịnh tỏ ra khá lo lắng: "Mình rất thích uống cà phê nhưng mình không phân biệt được đâu là cà phê "sạch” và đâu là cà phê "bẩn”. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và thỏa mãn sở thích uống cà phê, chắc từ giờ mình sẽ chỉ đến các quán cà phê của người quen”.
 
Còn chị Lê Thị Như Quỳnh ở phường Đồng Tâm thì bày tỏ: "Trước đây, khi đến quán cà phê, chủ quán mang ra loại nào, tôi dùng loại đó, không đòi hỏi gì. Giờ có thông tin cà phê trộn pin, tôi rất hoang mang. Cà phê là thức uống thường xuyên sử dụng nhưng nay tôi lại phải đắn đo với loại đồ uống này”. 

Thông tin cà phê "bẩn”, không chỉ người sử dụng mà cả người mua, người bán cũng không khỏi lo lắng vì chính họ cũng không phân biệt được sản phẩm thật, giả.
 
Anh Nguyễn Hoàng Lâm - chủ một quán cà phê ở đường Nguyễn Tất Thành, tâm sự: "Sau khi có thông tin cà phê trộn pin từ một cơ sở ở Đắk Nông, lượng khách đến quán tôi vẫn bình thường. Tuy nhiên, không ít người vào quán hỏi chúng tôi đang bán cà phê gì. Dù từ trước tới nay, tôi thường rất kỹ càng trong khâu lựa chọn nguyên liệu và đều rõ nguồn gốc song cũng thấy hoang mang”.
 
Chị Trần Thị Kim Loan - chủ quán cà phê 365, đường Nguyễn Thái Học cho biết: "Khách hàng của quán chủ yếu là khách quen nên không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu dù có thông tin cà phê bẩn ở Đắk Nông. Bột cà phê quán tôi nhập bán là các thương hiệu uy tín như Trung Nguyên nên khách cũng tin tưởng hơn”.
 
Theo kinh nghiệm của chị Loan, bột cà phê nguyên chất có màu nâu, đồng đều chứ không có màu đen, còn bột cà phê màu đen thường là bột đã pha trộn thêm bột ngô rang, đậu nành rang cháy. Theo nhiều người sành uống thì cà phê nguyên chất uống lần đầu không cảm thấy ngon nhưng nếu uống vài lần sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt với cà phê có tạp chất bởi hương thơm, màu sắc nâu nâu của ly cà phê chứ không phải màu đen đặc quánh.

Để giúp khách hàng yên tâm hơn, hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xuất hiện một số quán cà phê rang xay tại chỗ mà nguyên liệu hạt cà phê có nguồn gốc rõ ràng tại các tỉnh, thành nổi tiếng về cà phê như: Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk), Lâm Đồng, Gia Lai…
 
Chị Nguyễn Thùy Uyên - chủ quán cà phê Contener, đường Nguyễn Tất Thành cho hay: "Trước thông tin cà phê trộn bột pin, cả tôi và những khách hàng quen thuộc của quán đều khá hoang mang. Tôi có ông bác cũng làm quán cà phê trên Lào Cai, được ông mách cho "món” cà phê rang xay tại chỗ đã đem lại hiệu quả tích cực. Tôi quyết định chuyển sang làm cà phê rang xay tại chỗ, điều này vừa đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng vừa tạo uy tín nhất định cho quán. Từ khi quán phục vụ cà phê rang xay, khách hàng rất hài lòng và đến ngày càng đông hơn”.
 
Là người chu toàn nên chị Uyên chăm chút, tỉ mỉ từ không gian quán đến chiếc máy xay cà phê cho tới cái nhỏ nhất là phin hay cốc đựng cà phê. Với chị, chất lượng cà phê phải được đặt lên hàng đầu. Qua tìm hiểu và sàng lọc, chị chọn nguồn cà phê ở Buôn Mê Thuột, tất cả khách hàng đến đây đều có thể trực tiếp xem máy xay hạt cà phê ra bột và từ lượng bột đó đưa vào máy pha chế ra một ly cà phê.
 
Là một khách hàng thường xuyên uống cà phê xay tại chỗ, anh Nguyễn Ngọc Nam ở tổ 22, phường Yên Ninh cho biết: "Từ ngày có cà phê rang xay tại chỗ, tôi an tâm uống bởi cà phê nguyên chất được chế biến từ hạt cà phê. Tức là khi uống tôi không phải lo cà phê bị pha trộn từ các chất khác. Với cà phê nguyên chất, dù không sánh nhưng lại thơm mùi thơm rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được”.
 
Anh Nam cũng cho biết thêm, cà phê "bẩn” không chỉ làm giảm uy tín của thương hiệu cà phê Việt mà đang ngày ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng luôn mong muốn và chờ đợi việc xử lý nghiêm minh đối với những cơ sở sản xuất cà phê "bẩn” của các ngành chức năng.

Hải Hà

Các tin khác
Từ đồng vốn được vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn, anh Đỗ Quang Nghiệp, tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã đầu tư phát triển mô hình chè giống mới cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã triển khai có hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đến các hội viên, giúp họ có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Nhân viên y tế chăm sóc điều trị cho bệnh nhân viêm não mô cầu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo đánh giá từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), bệnh não mô cầu là một trong các bệnh dễ mắc phải vào mùa Hè. Số bệnh nhân mắc não mô cầu trong những năm gần đây không nhiều song đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến (trái) tặng quà cháu Hoàng Ngọc Hà, 10 tuổi, ở tổ 4, thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, chiều 29/5, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Yên Bình.

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt và kê tờ khai y tế cho hành khách.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa thông tin, đơn vị này đã chủ động phối hợp chặt chẽ với tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi sát diễn biến tình hình tái bùng phát dịch Ebola tại Congo và đánh giá nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục