Yên Bái đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ bảo hiểm cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2018 | 1:47:37 PM

YBĐT - Đến hết tháng 6/2018, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ). Hiện toàn ngành đang tập trung nhân lực, tăng tốc chặng nước rút để hoàn thành mục tiêu này.

Cán bộ, nhân viên Phòng cấp sổ - thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh tập trung cao độ cho công tác rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm cho người lao động.
Cán bộ, nhân viên Phòng cấp sổ - thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh tập trung cao độ cho công tác rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Hảo - Phó trưởng Phòng cấp sổ thẻ BHXH tỉnh cho biết, để hoàn thành đúng tiến độ đề ra, tất cả cán bộ, công chức của Phòng đều tập trung cho công việc rà soát, bổ sung lại thông tin, dữ liệu in sổ để bàn giao cho NLĐ. Công việc này đòi hỏi tiến hành rất cẩn trọng, vì chỉ sai sót nhỏ theo quy định cũng phải làm lại cho chính xác. Số lượng sổ BHXH của NLĐ cần điều chỉnh, bổ sung thông tin nhiều. 

"Thực trạng nội dung ghi trên sổ BHXH còn sai sót, thiếu thông tin như: chức danh nghề, nơi làm việc, tiền lương đóng BHXH, phụ cấp chức vụ, khu vực… vì vậy phải rà soát, điều chỉnh lại mất nhiều thời gian. Do đó, cán bộ nhân viên trong phòng tiếp tục phải làm thêm giờ, làm trong ngày nghỉ để bảo đảm chất lượng, tiến độ của việc rà soát. Tính đến hết tháng 4/2018, Văn phòng BHXH tỉnh đã bàn giao 10.709 sổ BHXH cho NLĐ đạt 81% kế hoạch” - ông Hảo nói.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh có trên 2.700 đơn vị với hơn 51.000 đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Ngay sau khi có chủ trương trả sổ BHXH cho NLĐ quản lý, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, nhập dữ liệu và bàn giao sổ BHXH.

Đồng thời ban hành công văn hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch bàn giao sổ BHXH, tham mưu với lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phối hợp thực hiện công tác này. BHXH tỉnh cũng đã thành lập tổ thẩm định và tổ nhập liệu, bảo đảm công tác thẩm định, nhập dữ liệu, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đầy đủ, chính xác, đúng quy trình. 

Trong quá trình triển khai rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ gặp không ít khó khăn. Đối với NLĐ trong các doanh nghiệp, nhiều hồ sơ ghi sai thông tin cá nhân, mượn hồ sơ người khác đi làm, chuyển từ địa phương, doanh nghiệp khác nhưng không chốt sổ, lương phụ cấp độc hại, nguy hiểm không đúng.
 
Đối với NLĐ có thâm niên công tác thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp cũng gặp không ít khó khăn như lịch sử thay đổi tiền lương, thang bậc lương, phụ cấp chức vụ, tăng lương trước thời hạn, luân chuyển vị trí đơn vị công tác rất phức tạp khiến cơ quan bảo hiểm phải xử lý mất nhiều thời gian.
 
Theo báo cáo của BHXH tỉnh tính đến hết tháng 4/2018, toàn tỉnh đã bàn giao 50.300 sổ bảo hiểm cho NLĐ, đạt tỷ lệ trả sổ 88,3%. Nhiều địa phương có tỷ lệ trả sổ cao như: huyện Yên Bình đạt 99%, Lục Yên đạt 93%, Trấn Yên đạt 92%.

Để bảo đảm tiến độ rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm cho NLĐ BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc kiểm tra, rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu người tham gia BHXH trong phần mềm quản lý, phối hợp với bưu điện thực hiện bàn giao sổ cho NLĐ một cách nhanh chóng thuận lợi, phấn đấu đến hết tháng 6/2018, 51.600 sổ BHXH được đưa đến tay NLĐ quản lý.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Tại những địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh nông thôn, Công an huyện Mù Cang Chải chỉ đạo lực lượng tăng cường xuống địa bàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tham mưu kịp thời với huyện giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Hội thảo diễn ra sáng 31/5 với sự tham gia của 200 đại biểu.

YBĐT - Dự án này sẽ được thực hiện trong 3 năm (2018 - 2021) với tổng kinh phí khoảng 27 tỷ đồng nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số từ 3 đến 11 tuổi.

YBĐT - Sáng 31/5, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Ngày hội đón hè - Vui Tết thiếu nhi 1/6 cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Hoạt động mở đầu hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 2018 diễn ra ở Đà Nẵng ngày 27/5. (Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 31/5 hằng năm là "Ngày Thế giới không thuốc lá”. Năm nay, tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng thông điệp chung của thế giới về phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ được tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục