Chung sức nơi vùng lũ Văn Chấn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/7/2018 | 3:41:05 AM

YênBái - YBĐT - Sau lũ, thì trong khó khăn hoạn nạn sự sẻ chia và những tấm lòng "tương thân, tương ái” giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng cũng đã phần nào làm ấm lòng những người dân vùng lũ.


Sau lũ, tan hoang và mất mát, đó là tất cả những gì mà người dân vùng lũ của huyện Văn Chấn đang gặp phải khi hiện tại họ đang phải gồng mình hứng chịu trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên trong những ngày qua. 

Những thiệt hại do mưa lũ để lại không gì có thể bù đắp nổi khi thống kê sơ bộ đến thời điểm này, huyện Văn Chấn, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh Yên Bái đã có hàng chục người bị chết, mất tích và bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị sập đổ, hàng nghìn ngôi nhà bị ảnh hưởng, cùng nhiều công trình thủy lợi, hệ thống đường giao thông, hoa màu bị hư hỏng. 

Thế nhưng, vượt lên trên những mất mát và đau thương đó, trong khó khăn, hoạn nạn sự sẻ chia, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng cũng đã phần nào làm ấm lòng những người dân vùng lũ. 

Gia đình chị Hoàng Thị Quyên ở bản Mười, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn là một trong những hộ gia đình bị thiệt hại, mất mát nhiều về tài sản khi trong nhà của gia đình chị có gần 5 tấn quế, 2 tấn thóc cùng nhiều tài sản có giá trị như xe máy, tivi, tủ lạnh… chỉ trong chốc lát đã bị cơn lũ dữ nhấn chìm. 

"Vậy là công sức bao nhiêu năm nay làm lụng vất vả tích cóp vốn liếng, tài sản của gia đình đã bị nước lũ cuốn đi cả rồi, bây giờ thì thì còn hai bàn tay trắng” - chị Quyên nghẹn ngào.



Ngôi nhà của gia đình chị Hoàng Thị Quyên bị đất đá, cây cối vùi lấp ngổn ngang. 

Sau lũ mọi thứ trong ngôi nhà chị Quyên dường như đã bị đất, đá san phẳng, cây cối, rác rưởi, bùn đất đầy nhà. Ngổn ngang, hoàng tàn là vậy; thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi nước rút không ai bảo ai mọi người từ trong thôn đến người dân ở các xã lân cận đều rủ nhau đến giúp đỡ gia đình chị Quyên cũng như nhiều các hộ gia đình khác ở trong thôn bị thiệt hại để nhanh chóng thu dọn những gì còn sót lại sau lũ và dọn dẹp đất đá, cây cối vùi lấp nhà cửa giúp các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

 

Các hộ dân tập trung gom lại những bó quế thu hoạch vụ vừa qua bị lũ cuốn trôi.

Chị Trần Thị Thìn, một người dân ở thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn khi ngay khi nghe tin lũ dữ đi qua, cũng đã có mặt từ sớm để giúp đỡ cho bà con trong thôn Nậm Mười. Chị Thìn chia sẻ: "Chưa bao giờ tôi chứng kiến trận lũ lịch sử như vậy, lũ về nhanh quá nên bà con không kịp trở tay, biết bao nhiêu tài sản của bà con đã bị lũ cuốn đi, thật xót xa. Mình cũng chỉ biết đến để giúp một chân một tay, chia sẻ, động viên bà con vùng lũ”. 

Cùng với hàng trăm người dân đến giúp đỡ các bà con bị thiệt hại khắc phục hậu quả thiên tai còn có sự chung tay giúp đỡ của hàng trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang của Quân khu II, Sư đoàn 316, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, cùng lực lượng dân quân tự vệ địa phương kịp thời có mặt để hỗ trợ, giúp đỡ người dân di dời, dọn dẹp nhà cửa cho người dân vùng lũ. 

Tỉnh ủy, UBND tỉnh và huyện Văn Chấn cũng đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với phương châm "4 tại chỗ” và trên tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng và những tấm lòng hảo tâm của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp… giúp nhân dân vùng lũ; trước mắt sẽ không hộ dân nào bị cô lập và phải chịu đói rét sau mưa lũ và đều có  nơi ở an toàn. 

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung tay góp sức của người dân, những khó khăn, mất mát trước mắt mà người dân vùng lũ trên địa bàn huyện Văn Chấn đang phải chịu sẽ sớm được khắc phục để ổn định cuộc sống.

Đức Toàn - Quyết Thắng

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục