Văn Chấn chủ động phòng chống dịch bệnh sau lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 3:18:03 PM

YênBái - YBĐT- Cùng với việc nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm người mất, ngành y tế tỉnh và huyện Văn Chấn đang tích cực  triển khai công tác xử lý môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân không để phát sinh dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm sau lũ.


4 ngày sau trận lũ kinh hoàng, bản Tủ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn vẫn ngổn ngang đất đá. Hàng nghìn người dân, cán bộ, chiến sĩ được huy động cùng với địa phương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai. Qua rà soát, thôn có hàng chục ngôi nhà bị ảnh hưởng, 12 giếng nước bị ngập, hệ thống đường ống dẫn nước từ khe đầu nguồn bị hư hỏng hoàn toàn… 



Cán bộ y tế phun tiêu độc khử trùng vệ sinh môi trường.

Ngay sau khi cơn lũ đi qua, các cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã có mặt kịp thời triển khai phun khử trùng tiêu độc môi trường; đảm bảo lũ rút đến đâu, vệ sinh khử trùng đến đó; cấp phát thuốc viên CloraminB và hướng dẫn người dân vệ sinh giếng nước, khử trùng nguồn nước; hỗ trợ tiêu độc khử trùng để khâm liệm, mai táng thi thể người chết; tuyên truyền người dân đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ và người dân cũng đã tiến hành dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống.

Trong đợt lũ vừa qua, huyện Văn Chấn có nhiều xã chịu thiệt hại nặng trên phạm vi rộng. Để chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh phát sinh, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã cử cán bộ bám sát địa bàn được phân công để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân vệ sinh phòng bệnh; giám sát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, tổ chức điều trị, xử lý các dịch bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.



Cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng dịch bệnh và sử dụng thuốc khử trùng nước sạch.

Ngay sau mưa lũ lụt, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái sẵn sàng các phương án khi nước rút sẽ triển khai ngay hoạt động thanh khiết môi trường, vệ sinh, khử trùng nguồn nước. Cùng với các cơ quan chức năng, ngành y tế đã đến các thôn, bản vùng lũ trợ giúp việc thu dọn xác chết động vật, khử trùng khi tìm thấy người bị nạn tử vong. Lãnh đạo Sở Y tế cùng lãnh đạo và 2 đội cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trực tiếp có mặt ở nơi bị lũ lụt để chỉ đạo, hướng dẫn, trợ giúp y tế cơ sở khắc phục hậu quả.

Việc chủ động làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh phát sinh sau lũ của ngành y tế tỉnh Yên Bái sẽ góp phần nâng cao nhận thức người dân để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ.

Thắng - Toàn

Các tin khác
Ảnh chỉ có tính minh hoạ.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 7h00 ngày 23/7, mưa lũ đã làm 60 người bị chết, mất tích và bị thương. Yên Bái là địa phương thiệt hại nặng nề về người, với 11 người chết, 06 người mất tích và 18 người bị thương.

YBĐT – Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, chiều 23/7, Báo Yên Bái đã tổ chức quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng mưa lũ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ông Mai Văn Trinh trả lời báo chí trưa 23/7.

Trưa nay (23/7), Bộ Giáo dục- Đào tạo đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông báo kết quả ban đầu thanh tra điểm thi bất thường tại Sơn La.

YBĐT - Đùm bọc, yêu thương và chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong những ngày nước lũ là điều chúng tôi cảm nhận thấy lớn nhất ở đây và nó sẽ càng được lan tỏa trong những ngày tới khi đường vào thôn Trấn Thanh không còn bị cô lập. Trong ngày hôm nay - 23/7, xã Âu Lâu sẽ huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ đến giúp người dân Trấn Thanh khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục