Yên Bái: Các trường học gồng mình sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2018 | 8:17:20 AM

YBĐT - Yên Bái là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt lũ lụt vừa qua. Các cấp, các ngành cùng nhân dân đang đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả, trong đó các cơ sở giáo dục, các trường học đang chạy đua với thời gian để vệ sinh, tu sửa trường lớp, chuẩn bị cho năm học mới đã cận kề.

Huy động lực lượng giúp dọn dẹp Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca sau lũ.
Huy động lực lượng giúp dọn dẹp Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca sau lũ.

Do nước sông Hồng lên cao, gây ngập một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái, có nơi nước lên tới 1,5 m nên nhiều trường học không tránh khỏi những ảnh hưởng nặng nề.
 
Trong số đó, Trường Tiểu học Hồng Thái nằm trên đường Thanh Niên, thuộc phường Hồng Hà bị ngập nặng nhất. Sáng ngày 20/7 (trước khi nước lớn về), theo dõi tình hình thời tiết và cảnh báo của các cơ quan chức năng, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động huy động cán bộ giáo viên kê bàn ghế lên cao, đồng thời, báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố để có sự trợ giúp kịp thời.
 
Theo đó, Phòng đã huy động hơn 500 giáo viên ở tất cả các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố giúp Trường Tiểu học Hồng Thái chạy lũ.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Trưởng phòng GD-ĐT thành phố cho biết: "Do kịp thời nắm bắt tình hình mưa lũ, khi nước lên, Phòng đã kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ các trường trong vùng ngập chạy được bàn ghế, máy móc, các thiết bị dạy và học... nên hầu hết không có thiệt hại về tài sản, chỉ duy nhất Trường Mầm non Hợp Minh bị sạt 30 mét tường rào và Trường Mầm non Yên Ninh bị sạt ta luy trong khu vực nhà trường.
 
Đến nay, thành phố vẫn đang huy động lực lượng cùng với lực lượng bộ đội giúp các trường dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả sau lũ. Đồng thời, cùng với sự hỗ trợ của ngành y tế vệ sinh nguồn nước, phun thuốc khử trùng... đảm bảo trường lớp sạch sẽ đón học sinh vào năm học mới”.

Huyện Trấn Yên cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Theo thống kê sơ bộ ban đầu, trên địa bàn huyện có 4 đơn vị trường học bị ảnh hưởng. Trong đó, Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca (điểm trường Hồng Lâu cách trung tâm xã khoảng 10km) bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hệ thống ta luy dương bị sạt lở, đất, đá tràn vào trường làm hỏng công trình nhà vệ sinh đang thi công, đặc biệt là khu nhà bán trú của học sinh.
 
Ông Vũ Quốc Long - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trấn Yên cho biết: "Ta luy của điểm trường Hồng Lâu vẫn có nguy cơ tiếp tục sạt lở, cảnh báo nguy hiểm cao. Bởi phần chân ta luy đã sụt hết, nếu như cả ta luy sạt xuống thì coi như xóa sổ cả điểm trường này. Hiện, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và nhà trường đang tổ chức cho cán bộ giáo viên khắc phục hậu quả nhưng gặp rất nhiều khó khăn do lượng bùn đất quá lớn”.

Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Văn Yên cũng xảy ra mưa lớn trên diện rộng, khiến nhiều địa phương bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Lũ lớn từ các con suối đã gây ngập lụt khu vực Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Mỏ Vàng, trong đó nặng nhất là nhà công vụ, nhà lớp học, khu vực nhà ăn, kho gạo bán trú. Nhà trường đã bố trí lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên khẩn trương di chuyển gạo và đồ đạc lên vị trí an toàn. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, nước lũ lên nhanh đã gây thiệt hại 2,5 tấn gạo. Ngoài ra, một số trường trên địa bàn thị trấn Mậu A cũng bị đổ tường rào, sạt ta luy...
 
Ông Trần Văn Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả tại các đơn vị trường học đang được tiến hành khẩn trương. Riêng tại Trường PTDTBT THCS Mỏ Vàng nhà trường đã được sự phối hợp của chính quyền địa phương, các đơn vị dọn dẹp vệ sinh và có kế hoạch tu sửa hệ thống cơ sở vật chất ngay sau khi nước rút”.

Được coi là vùng rốn lũ, huyện Văn Chấn đã chịu nhiều tổn thất nặng nề cả về người và tài sản, nhiều bản bị xóa trắng. Mặc dù lũ đã đi qua, song công tác khắc phục hậu quả tại địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê ban đầu của ngành GD-ĐT huyện Văn Chấn, nhiều trường học bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất.
 
Điểm trường Vàng Ngần thuộc Trường TH&THCS Suối Quyền sập hoàn toàn 2 phòng học, 2 phòng hư hỏng nặng 2, ước tính thiệt hại khoảng 320 triệu đồng. Còn tại Trường TH&THCS Sùng Đô đã bị hỏng hoàn toàn 1 bể chứa nước và khoảng 1.000m đường ống nước phục vụ nước sinh hoạt cho học sinh bán trú, hệ thống Internet bị phá huỷ hoàn toàn.
 
Cùng với những thiệt hại về cơ sở vật chất, thì Văn Chấn còn có học 1 sinh thiệt mạng do lũ cuốn, 1 em mất tích và nhiều em bị thương nhẹ... Công tác khắc phục hậu quả đang được ngành GD-ĐT huyện chỉ đạo quyết liệt ngay sau khi lũ qua để chuẩn bị cho năm học mới đang tới gần.

Toàn tỉnh đang gồng mình khắc phục thiệt hại sau lũ lớn, trong đó có sự nỗ lực của ngành giáo dục, các thầy giáo, cô giáo để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho ngày khai giảng năm học mới đã gần kề. Các trường học nơi rốn lũ - Văn Chấn, Mù Cang Chải cũng là các huyện nghèo của tỉnh đang cần lắm sự sẻ chia, góp sức, góp của để khẩn trương ổn định cuộc sống, chuẩn bị trường lớp trước thềm năm học mới.

Thanh Ba

Các tin khác
Người dân xã An Bình, huyện Văn Yên kê khai làm giấy tờ tùy thân.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 45 của HĐND tỉnh Yên Bái về sáp nhập, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố, huyện Văn Yên đã tiến hành rà soát lại toàn bộ số thôn, bản và xây dựng đề án.

Chị Giàng Thị Giông - thân nhân liệt sỹ được Nhà nước hỗ trợ mua tấm lợp.

YBĐT - Toàn huyện Màu Cang Chải có 21 đối tượng là gia đình chính sách và người có công. Trong đó, có 16 người thuộc diện hưởng chế độ thờ cúng và 5 người thuộc diện được hưởng trợ cấp thường xuyên.

 

YBĐT - Với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao, ngành điện Yên Bái đang tập trung chỉ đạo các chi nhánh bị thiệt hại cùng đội ngũ cán bộ, công nhân nhanh chóng khắc phục hậu quả và đến ngày 25/7 đã cơ bản cấp điện trở lại, phục vụ cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng lũ cũng như bảo đảm công tác thông tin liên lạc được thông suốt.

Cán bộ, nhân viên các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh ủng hộ nhân dân vùng lũ

YBĐT - Tính đến 15h ngày 24/7, số tiền ủng hộ đạt 3.493.373.400 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục