Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Yên Bái quan tâm tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2018 | 8:12:08 AM

YBĐT - Tỉnh đã thường xuyên quan tâm chú trọng việc xây dựng nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ, mộ và nghĩa trang liệt sỹ. Hiện nay, toàn tỉnh có 59 công trình ghi công liệt sỹ. 

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ.
Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 59 công trình ghi công liệt sỹ; trong đó, nghĩa trang liệt sỹ 15 công trình, 3 nghĩa trang người Trung Quốc, 2 công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, 38 công trình nhà bia ghi tên liệt sỹ, 1 công trình đền thờ liệt sỹ với tổng số 2.041 mộ. Giai đoạn 2014 - 2018, toàn tỉnh có 19 lượt nghĩa trang liệt sỹ được tu sửa, nâng cấp, cải tạo, với tổng kinh phí 25.090 triệu đồng.
 
Song song với công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng, Yên Bái đã thường xuyên quan tâm chú trọng việc xây dựng nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ, mộ và nghĩa trang liệt sỹ bảo đảm sạch đẹp, tôn nghiêm.
 
Hệ thống nghĩa trang liệt sỹ cơ bản đáp ứng nhu cầu thăm viếng và là nơi để cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, các cơ quan đơn vị đến tưởng niệm, dâng hương, thắp nến tri ân các liệt sỹ vào dịp lễ hàng năm và các dịp tổ chức sự kiện. Mặc dù vậy, một số nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng lâu năm nên chất lượng công trình xuống cấp, hư hỏng trong khi điều kiện kinh phí nâng cấp, sửa chữa khó khăn.
 
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, từ các nguồn vốn, với kinh phí khoảng 3.720 triệu đồng, tỉnh đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ: huyện Văn Yên; xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái; Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Ngoài ra, các nhà bia ghi tên liệt sỹ tại các xã, phường, thị trấn thường xuyên được các cấp ủy Đảng, chính quyền sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sỹ ở các địa phương đã đi vào nề nếp, thường xuyên phục vụ tốt việc thăm viếng của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân.
 
Mặt khác, công tác quản lý, chăm sóc đối với 3 nghĩa trang người Trung Quốc luôn bảo đảm việc đón tiếp các đoàn đại biểu cựu chiến binh và thân nhân các liệt sỹ Trung Quốc sang thăm viếng chu đáo, phục vụ tốt công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Thực tế cho thấy, công tác tôn tạo, tu bổ, xây dựng mới công trình ghi công liệt sỹ đều được các địa phương rất quan tâm. Thời gian qua, huyện Văn Yên là địa phương làm tốt công tác tôn tạo, tu bổ, xây dựng mới công trình nghĩa trang liệt sỹ trang nghiêm.
 
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể xã hội của huyện đã tích cực chủ động phối hợp, quan tâm chăm sóc, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ thuộc địa bàn. Bà Nguyễn Thị Hà - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: "Hàng năm, huyện đều xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng nghĩa trang trên địa bàn.
 
Đặc biệt, để phục vụ tốt Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, chúng tôi đã đề xuất sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện với kinh phí 1.371 triệu đồng”. Nhìn chung, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, tỉnh luôn quan tâm đến công tác thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng nói chung và công tác tôn tạo, tu bổ, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sỹ nói riêng.
 
Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn và hạn chế như: địa bàn thường xuyên bị thiên tai, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, một số công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng…
 
Mặt khác, điều kiện của tỉnh còn khó khăn, vì vậy, kinh phí thực hiện sửa chữa, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ còn hạn chế. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ làm công tác quản trang còn thiếu, chủ yếu kiêm nhiệm, chế độ đãi ngộ, phụ cấp chưa bảo đảm…

Thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với việc thực hiện chính sách người có công; trong đó, có việc quan tâm chăm lo công tác tôn tạo, tu sửa các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm, bảo đảm tạo nguồn quỹ bền vững, đáp ứng một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ.
 
Mặt khác, các địa phương, ngoài việc quan tâm tôn tạo, tu bổ các công trình ghi công liệt sỹ cần có kế hoạch phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho tổ chức Đoàn, các trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động tu bổ, vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp tôn nghiêm trong các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sỹ.

Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thực hiện sát nhập Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thành Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN.

YBĐT - Trong Tháng hành động phòng chống tội phạm ma túy (tháng 6/2018), công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 38 vụ, 72 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 551,056 gam hêrôin, 1,8 kg thuốc phiện, 13,9 gam ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí, công cụ sử dụng ma túy khác.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2018), tối 26/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ trung tâm tỉnh Yên Bái.

Cán bộ, đảng viên Khối Các cơ quan tỉnh ủng hộ đồng bào bị mưa lũ.

YBĐT - Tính đến ngày 15h ngày 26/7, đã có 78 đoàn, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tới ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh tổng số tiền 7.273.945.400 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục