Trấn Yên tiến tới chấm dứt tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2018 | 1:53:20 PM

YBĐT - Cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện, Hội Phụ nữ (HPN) huyện Trấn Yên có nhiều hoạt động cụ thể để từng bước hạn chế, tiến đến chấm dứt tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH-HNCHT) - một bài toán khó giải không chỉ ở huyện Trấn Yên mà còn ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Hồng Ca được tập huấn kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.
Hội viên Hội Phụ nữ xã Hồng Ca được tập huấn kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Năm 2017, xã Hồng Ca có 8 trường hợp tảo hôn và năm 2018 là 9 trường hợp. Đơn cử, trong năm 2018 trường hợp em Sùng T. N. sinh năm 2003 và em Hà A.T sinh năm 2.000 chưa đủ tuổi lập gia đình, song vẫn khăng khăng đòi cưới. Mặc dù gia đình, anh em và cả chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giải thích nhưng em N và em T vẫn cương quyết đòi lấy nhau nên mọi nỗ lực đều không thành.
 
Từ tình hình thực tế tại địa phương và hướng dẫn của HPN huyện, HPN xã Hồng Ca đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng cấp, tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ quyết tâm từng bước khắc phục tình trạng TH-HNCHT.
 
Ngoài ra, các cấp Hội cũng tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi giao lưu văn nghệ, duy trì các hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ (CLB): "5 không, 3 sạch”; "Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; "Gia đình hạnh phúc”; "Phụ nữ với kiến thức pháp luật”; "Phụ nữ 3 không (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ 3 trở lên)”.
 
Chị Trần Thị Phượng - Chủ tịch HPN xã Hồng Ca, cho biết: "Chúng tôi đã lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng điều kiện thực tế của cơ sở để hội viên phụ nữ dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Tập trung tuyên truyền nhóm đối tượng gồm hội viên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và đoàn viên thanh niên... Nếu xảy ra vi phạm TH-HNCHT, sinh con thứ 3 trở lên thì các chi hội nơi đó phải chịu trách nhiệm giáo dục thuyết phục, đồng thời gắn với kiểm điểm việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao”.

Năm 2017, toàn huyện Trấn Yên có 18 trường hợp tảo hôn (riêng Hồng Ca có 8 trường hợp) và 109 trường hợp phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên. Từ thực trạng này, HPN huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai đến 100% HPN các xã, thị trấn, chỉ đạo tổ chức công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức pháp luật nhằm từng bước hạn chế, tiến đến chấm dứt tình trạng TH-HNCHT và sinh con thứ 3 trở lên.
 
Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch HPN huyện cho biết: "HPN huyện đã phối hợp với các ban, ngành của huyện, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho hội viên phụ nữ ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ cao về tình trạng TH-HNCHT và sinh con thứ 3 trở lên. Phân công cán bộ Hội thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra giám sát và báo cáo kết quả định kỳ về huyện theo yêu cầu”.
 
Được biết, vừa qua, HPN huyện đã phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức cho hội viên và nhân dân nhằm chung tay giảm thiểu, tiến đến chấm dứt tình trạng TH-HNCHT, không sinh con thứ 3 trở lên tại xã Hồng Ca.
 
Đó là một trong những hoạt động thiết thực, đồng thời cũng rất cần sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các cặp đôi có nguy cơ cao trong vấn đề TH-HNCHT. Đồng thời, cần đổi mới hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với đối tượng; chú trọng vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tỷ lệ và nguy cơ cao.

Minh Huyền 

Các tin khác
Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức các buổi tuyên truyền về chế độ chính sách của Nhà nước đến nhân dân.

YBĐT -Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 25.591 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ toàn dân là 86,17% (trong đó, chỉ tiêu thị xã giao năm 2018 là 87,2%).

Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, phát triển bền vững biển, đảo.

Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 930/QĐ-TTg.

Tăng mức trợ cấp và phụ cấp ưu đãi người có công, tiêu chuẩn chức danh trong giáo dục nghề nghiệp, mức lương của giáo viên dự bị đại học, phụ cấp với cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ, trợ cấp cán bộ xã già yếu nghỉ việc…là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2018.

Ảnh minh họa.

Đợt mưa kéo dài ở Bắc Bộ sẽ duy trì nốt hôm nay (31/7). Từ ngày mai (1/8), mưa giảm dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục