Mặt trận không tiếng súng

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 8:18:19 AM

YBĐT - Thời gian gần đây, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế của các thế lực thù địch trên Internet diễn ra rất quyết liệt và trên tất cả các lĩnh vực.

Có thể kể đến các loại hình cụ thể: Thứ nhất, tuyên truyền phục vụ ý đồ xấu nhằm truyền bá những thông tin gây hiệu ứng đám đông để phục vụ các mục đích kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao; truyền bá ý thức hệ đối lập, tôn giáo cực đoan, kích động nhằm gây mất ổn định chính trị.
 
Thứ hai, thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình” thông qua việc tài trợ, hậu thuẫn cho những tổ chức, phần tử chống đối sử dụng MXH để tuyên truyền xuyên tạc chế độ; "đòi tự do dân chủ, nhân quyền”.
 
Ở Việt Nam, một số tổ chức phản động đã sử dụng MXH để tuyên truyền, kích động, phao tin, đặt điều vu cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước (đưa thông tin giả về đời tư) nhằm bôi nhọ, gây mất uy tín của Đảng, bóp méo hình ảnh Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, gây nghi ngờ trong nhân dân.
 
Thứ ba, khai thác các nguồn thông tin trên MXH, đó là nguồn thông tin vô cùng lớn, nhiều chiều, không bị kiểm duyệt, trong đó có những thông tin bí mật nhưng bị lộ bởi những lý do khác nhau... Chính phủ nhiều nước đã đầu tư nguồn lực khổng lồ vào công nghệ theo dõi MXH.
 
Đặc biệt, Chính phủ Mỹ đã có Trung tâm dữ liệu Ultah và phần mềm dữ liệu Big Data cho phép tự động theo dõi, đánh giá diễn biến tình hình hệ thống MXH trên toàn thế giới để đưa ra các cảnh báo sớm.
 
Thứ tư, dùng điệp báo để khai thác thông tin như: bài viết, hình ảnh, thông tin cá nhân, danh sách bạn bè trên mạng, từ đó định vị nhóm những cá nhân trong một cộng đồng nhất định cùng chia sẻ quan điểm, thái độ và sở thích, tiến tới xây dựng hồ sơ và tiến hành các biện pháp thu thập thông tin về đối tượng, nhóm đối tượng cần quan tâm như: mạo danh người dùng để khai thác thông tin, tạo ra hồ sơ giả mạo nhằm "câu nhử”, xâm nhập máy tính và lấy cắp thông tin nhạy cảm, bí mật.

Theo số liệu thống kê, đến nay, Việt Nam có gần 50 triệu tài khoản Facebook tồn tại với trên 30 triệu người sử dụng Facebook thường xuyên. Bên cạnh đó, còn nhiều trang mạng khác thu hút các thành viên như: Yahoo, Zalo, Viber...
 
Thực tế không phải ai cũng tỉnh táo, minh mẫn để phân biệt được đúng - sai, phải - trái, không ít người còn mơ hồ, nhẹ dạ, cả tin, nhiều cá nhân khác luôn có thái độ tiêu cực, chống đối... trong khi thủ đoạn của bọn phản động lại hết sức tinh vi.
 
Thí dụ như, chúng lập ra một loạt các tài khoản giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước (đúng tên, đúng ảnh) đặc biệt là phần lớn các bài viết, các đoạn video cũng đúng đến trên 90%, có khi là 99% mà chúng lấy lại trên báo, đài chính thống của Nhà nước (chủ yếu là hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước) rồi chúng lại bịa ra các bài viết, những ý kiến phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước có nội dung phản động rồi cho đăng tải đan cài vào những thông tin đúng đắn khiến người đọc rất khó nhận ra. 

Kẻ xấu còn lập ra các tài khoản với tên gọi hết sức tốt đẹp, nghiêm túc như "Nhật ký yêu nước”, "Con đường Việt Nam”... nhưng lại đăng tải những nội dung bịa đặt, phản động.
 
Cùng với các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, đánh cắp thông tin cá nhân, bọn tội phạm còn thông qua MXH để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như: sử dụng các tài khoản Facebook đã bị hack để lừa bạn bè của người thân nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền qua ATM, dẫn dụ nạn nhân vào các trang web lừa đảo với các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng của các thương hiệu lớn...

MXH đã thực sự là chiến trường hết sức ác liệt dù không một tiếng súng. Đáng tiếc là, trong khi các thế lực thù địch và bọn tội phạm về trật tự xã hội đang tận dụng tối đa sự phát triển của khoa học công nghệ để thực hiện các hành vi chống phá Nhà nước ta cũng như các hành vi lừa đảo hòng chiếm đoạt tiền, tài sản của người dân thì chúng ta vẫn còn lơ là, mất cảnh giác, chưa tập hợp lực lượng để đấu tranh, phản bác lại chúng.
 
Quá nhiều người còn thờ ơ với những lời lẽ, hình ảnh, bài viết mà mình biết chắc là xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, trong khi nhiều người khác lại mơ hồ, nhẹ dạ, cả tin; không ít số khác vì sự ảo tưởng cộng với tư tưởng tiêu cực, chống đối lại, a dua, cổ vũ bằng việc like, share, comment tạo ra làn sóng phản đối, tiêu cực gây mất ổn định.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ tâm địa xấu xa của các thế lực thù địch, âm mưu, thủ đoạn của chúng, nhất là việc lợi dụng MXH để bịa đặt, bóp méo sự thật nhằm bôi nhọ Đảng, Nhà nước, giảm lòng tin của nhân dân, tạo ra lòng hận thù dân tộc, tôn giáo.
 
Nâng cao ý thức trách nhiệm của người dùng MXH nói chung và cán bộ, đảng viên nói riêng trong việc đấu tranh, phản bác lại những quan điểm sai trái, tư tưởng lệch lạc, không chia sẻ hoặc bình luận bằng những lời lẽ, câu từ mang nội dung cổ vũ, ủng hộ kẻ xấu, cùng với đó là triển khai các biện pháp đấu tranh hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao.
 
Mạng xã hội (MXH) mang đến cho người dùng những tiện ích vô cùng to lớn. Qua MXH, mọi người có thể giao lưu, trò chuyện, trao đổi, giải trí... Hàng tỷ người sử dụng mạng Zalo, Facebook một cách thường xuyên, không ít người chu du trên Internet vài giờ mỗi ngày. Bên cạnh những mặt tích cực nhờ sức lan tỏa nhanh chóng và rộng khắp mang lại, MXH cũng đang được bọn tội phạm tận dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy; đặc biệt, các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, sự ổn định và phát triển của quê hương, đất nước. MXH thực sự là mặt trận cam go, không tiếng súng.

Lê Phiên

Các tin khác
Cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh ủng hộ đồng bào bị bão lũ.

YBĐT - Tính đến 15h ngày 1/8, đã có 107 đoàn, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh với tổng số tiền 8.266.759 đồng.

Ngày 1/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có báo cáo thống kê thiệt hại do thiên tai từ đầu năm 2018 đến hết ngày 31/7.

Trong tháng 8/2018, nhiều khả năng sẽ xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền.

Chị Đặng Thị Chi, thôn 5, xã Ngọc Chấn được vay vốn từ Quỹ tiết kiệm “Làm theo lời Bác” của Chi hội để phát triển kinh tế thoát nghèo.

YBĐT - Chi hội Phụ nữ thôn Làng Ven, xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình có 45 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó, 44 hội viên là người dân tộc thiểu số. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục