Nghĩa An kiên quyết di dời dân khỏi vùng sạt lở

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 8:21:44 AM

YBĐT - Sau hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều hộ dân ở thôn Nậm Đông 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ đang phải đối diện với nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt.

Chính quyền xã Nghĩa An vận động gia đình ông Hà Văn Hơn nhanh chóng di dời về khu tái định cư.
Chính quyền xã Nghĩa An vận động gia đình ông Hà Văn Hơn nhanh chóng di dời về khu tái định cư.


Đã hơn 1 tuần trôi qua từ khi hoàn lưu bão số 3 gây thiệt hại nặng nề về người và của tại nhiều địa phương. Dù không chịu nhiều thiệt hại nhưng sau những trận mưa như trút nước, tình trạng nứt, sụt lún đường, ta-luy đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của 6 hộ gia đình thuộc thôn Nậm Đông 2.
 
Bà Hoàng Thị Sam, một hộ dân sinh sống lâu năm ở đây không giấu được sự lo lắng: "Chúng tôi ở đây hơn nửa đời người rồi bây giờ mới thấy đất đai bị nứt nẻ ra thế này nên cũng sợ lắm. Nhà tôi đã mang hết tài sản đi, ban đêm cũng không dám ngủ ở đây nữa mà phải đến nhà con cái…”.
 
Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, triền đồi này nằm phía trên 1 phiến đá lớn, nếu thời tiết tiếp tục mưa kéo dài, tình trạng đất ngậm nước có thể dẫn tới việc sạt trôi cả triền đồi xuống khu vực bờ suối Nậm Đông với độ cao hàng trăm mét, gây nguy hiểm trực tiếp cho 6 hộ dân đang sinh sống ở khu vực phía trên triền đồi.

Theo ông Phan Thanh Nam - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An, năm 2017, đoạn đường rẽ vào khu dân cư Nà Lụ có chiều dài 150m đã bị sạt lở và vừa được làm lại vào tháng 1/2018. Tuy nhiên, sau hoàn lưu bão số 3, đoạn đường này tiếp tục bị nứt gãy và xê dịch xuống ta-luy âm phía suối Nậm Đông khoảng 10cm. Trên ta-luy theo chiều mặt đường có vết nứt trượt với độ dài khoảng 100m, sát với nền nhà ông Hà Văn Hơn.
 
Nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ trên đường và làm nắn dòng chảy gây thiệt hại đối với các hộ gia đình bên kia suối. Ngay khi nhận được tin báo, xã Nghĩa An đã tiến hành kiểm tra, xác định mức độ nguy hiểm để khắc phục và báo cáo với UBND thị xã Nghĩa Lộ.
 
Đồng thời, xã chỉ đạo lực lượng căng dây chắn 2 bên đầu đường không cho người dân qua lại và tiến hành khảo sát đường đi tạm. Ngay sau đó, thị xã Nghĩa Lộ thành lập đoàn công tác đi kiểm tra thực địa và kiên quyết yêu cầu các hộ dân ở khu vực này thực hiện việc di dời người và tài sản đến nơi an toàn; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã phối hợp với UBND xã Nghĩa An tiến hành khảo sát, tìm quỹ đất bố trí cho việc tái định cư. Đến nay, sau khi được tuyên truyền, vận động, cả 6 hộ dân ở khu vực này đều đồng thuận với phương án di dời đến nơi ở mới.
 
Ông Hà Văn Hơn, hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp và buộc phải di dời cho biết: "Đang ở đây rộng rãi quen rồi. Trước chưa sụt cũng không định chuyển đâu nhưng giờ thế này thì phải đi thôi. Sợ lắm!”.
 
Ông Phan Thanh Nam cho biết thêm: "Hiện nay xã đã tìm được khu tái định cư bảo đảm cho 6 hộ dân nơi đây di dời. Trước mắt, xã đôn đốc gia đình ông Hơn chuyển đi, sau đó đến 5 hộ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động 20 hộ gia đình quanh khu vực này di dời để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản”.

Tình hình mưa lũ, thiên tai, sạt lở đất đang diễn biến hết sức phức tạp và bất ngờ. Do vậy, xã Nghĩa An cũng như thị xã Nghĩa Lộ cần nhanh chóng rà soát, xác định những quỹ đất cụ thể, đồng thời xây dựng phương án di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Hùng Cường - Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Thời gian gần đây, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế của các thế lực thù địch trên Internet diễn ra rất quyết liệt và trên tất cả các lĩnh vực.

Cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh ủng hộ đồng bào bị bão lũ.

YBĐT - Tính đến 15h ngày 1/8, đã có 107 đoàn, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh với tổng số tiền 8.266.759 đồng.

Ngày 1/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có báo cáo thống kê thiệt hại do thiên tai từ đầu năm 2018 đến hết ngày 31/7.

Trong tháng 8/2018, nhiều khả năng sẽ xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục