Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2018 | 8:02:33 AM

YBĐT - Từ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, quỹ từ thiện và đóng góp của cộng đồng, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhiều căn nhà "Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở.

Ngôi nhà mới đang hoàn thiện của hội viên cựu chiến binh Trần Văn Thành - thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.
Ngôi nhà mới đang hoàn thiện của hội viên cựu chiến binh Trần Văn Thành - thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Chứng kiến những giây phút hạnh phúc, tràn ngập niềm vui của các hội viên CCB nghèo trong ngôi nhà mới, chúng tôi cảm nhận được nghĩa tình ấm áp mà những người lính Cụ Hồ dành cho nhau.

Đến thăm ngôi nhà tình nghĩa của hội viên CCB Trần Văn Thành ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vừa được khánh thành trong tháng 7. Qua câu chuyện được biết, năm 1965, ông Thành lên đường nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến đấu tại chiến trường Bình - Trị - Thiên khốc liệt, tham gia giải phóng Thành cổ Quảng Trị.
 
Năm 1974, ông  phục viên, được hưởng các chế độ chất độc da cam, thờ cúng liệt sỹ, thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Mặc dù đã nỗ lực, bươn trải nhiều công việc, ngành nghề khác nhau, song cuộc sống gia đình vẫn gặp khó khăn.
 
Tháng 5/2018, ông được Hội CCB tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với đóng góp của người thân trong gia đình, ông Thành đã xây dựng được ngôi nhà mới. Công trình có diện tích trên 50m2, với tổng kinh phí là 150 triệu đồng, hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh - Liệt sỹ 27/7 vừa qua.
 
Trong ngôi nhà mới, ông Thành xúc động chia sẻ: "Đã gần 80 tuổi, nay được sống trong ngôi nhà xây to đẹp, vững chắc tôi thấy thỏa ước nguyện rồi! Cảm ơn Đảng, Nhà nước, anh em đồng đội và nhà tài trợ Tập đoàn Vingroup đã dành niềm động viên lớn này cho gia đình tôi”. Cùng trên địa bàn thành phố Yên Bái, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Thiện Tâm, kết hợp với số tiền dành dụm và sự chung tay của anh em, dòng họ, CCB Nguyễn Viết Kính, thương binh hạng 4/4 ở thôn Đầm Vông, xã Âu Lâu cũng đã xây dựng được ngôi nhà có diện tích hơn 70m2, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi tới thăm căn nhà đang trong công đoạn hoàn thiện của gia đình CCB Nguyễn Ngọc Hải, xã Hán Đà, huyện Yên Bình. Ông Hải phấn khởi bộc bạch: "Vợ chồng tôi sống chung với gia đình hai người con trai, tổng cộng có 10 khẩu. Từ sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm, đã tạo thêm động lực để gia đình chúng tôi xây dựng được ngôi nhà khang trang, rộng hơn 90m2.
 
Ước mơ lớn trong cuộc đời tôi giờ đã thành hiện thực”. Đó chỉ là 3 trong số 30 ngôi nhà tình nghĩa do Hội CCB tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup thực hiện chương trình hỗ trợ hội viên CCB là người có công, gia đình liệt sỹ gặp khó khăn về nhà ở tại 7 huyện, thị xã của tỉnh Yên Bái trong năm 2018.
 
Trong đó, thành phố Yên Bái 4 nhà; thị xã Nghĩa Lộ 2 nhà, các huyện Trấn Yên 7 nhà, Văn Yên 5 nhà, Yên Bình 4 nhà, Lục Yên 4 nhà, Văn Chấn 4 nhà. Tổng số tiền hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup là 1 tỷ 500 triệu đồng, với định mức 50 triệu đồng/nhà. Đến nay, chương trình hỗ trợ đã đạt được khoảng 60%, dự kiến hoàn thành 100% trong tháng 11/2018.

Từ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao tinh thần "Lá lành đùm lá rách”, kết hợp cùng các nguồn hỗ trợ của các tổ chức chính trị, xã hội để nâng cấp, xây mới nhà ở cho hội viên CCB nghèo, trong hai năm 2016 - 2017, Quỹ "Vòng tay đồng đội” của các cấp hội CCB trong tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 124 nhà ở cho hội viên, với mức hỗ trợ từ 30 - 40 triệu đồng/nhà.
 
Ông Đoàn Quang Vinh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: "Những ngôi nhà này không chỉ có giá trị về vật chất đối với những CCB nghèo mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp các CCB vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp hội CCB trong tỉnh sẽ tiếp tục vận động, tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà cho những hội viên đang còn gặp khó khăn về nhà ở”.

Vũ Đồng

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp, từ mai (3/8), các tỉnh Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa rất to. Trong cơn dông khả năng xảy ra tố, lốc.

Một lớp đào tạo nghề tại huyện Trấn Yên.

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Yên Bái đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao năng suất lao động.

2 thanh niên dìu cô gái vào bờ.

YBĐT - Vào khoảng 7h20 phút ngày 2/8, trên đoạn cầu Bách Lẫm, thành phố Yên Bái có tiếng tri hô có người rơi xuống sông Hồng. Ngay lập tức, hai người thanh niên không do dự đã lao xuống sông cứu nạn nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục